Liên quan đến việc 10ha rừng tự nhiên ở khu Ao Cả, thôn Văn Non (xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang) bị chặt phá, ông Lê Bá Thành - Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra làm rõ sự việc.

“Từ đầu năm 2024 đến nay, chúng tôi đã phát hiện 5 vụ phá rừng. Tuy nhiên, vụ phá rừng tự nhiên ở xã Lục Sơn lần này là rất lớn. Tôi nhận định tính chất và động cơ trong vụ phá rừng lần này là tương đối lớn”, ông Thành cho biết.

W-pha-rung-bac-giang-5-1.jpg
Khoảng 10ha rừng tự nhiên ở khu Ao Cả, thôn Văn Non (xã Lục Sơn, huyện Lục Nam) bị chặt phá. Ảnh: Bảo Khánh

Theo ông Thành, nhận thức của bà con nhân dân ở đây chưa được cao. 

“Rừng tự nhiên ở đây rất nghèo kiệt, không mang lại lợi ích kinh tế, vì vậy nhiều người đã bất chấp pháp luật để phá rừng”, ông Thành thông tin.

Ông Thành cho hay, hiện nay Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm kiểm tra hiện trường rừng bị phá; Hạt Kiểm lâm Lục Nam phối hợp với Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện tổ chức khám nghiệm hiện trường.

“Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Lục Nam điều tra, xác minh để khởi tố vụ án. Ngoài ra, đơn vị đang bảo vệ hiện trường, giữ nguyên hiện trạng và đặc biệt không cho dân trồng cây tái sinh khu vực đó cho đến khi có kết luận điều tra”, ông Thành nhấn mạnh.

W-pha-rung-bac-giang-9-1.jpg
 Nhiều cây gỗ lớn có đường kính từ 40-70cm đã được mang ra khỏi hiện trường. Ảnh: Bảo Khánh

Liên quan đến sự việc trên, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bắc Giang cho biết, sẽ xử lý nghiêm vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với các đối tượng phá rừng tự nhiên.

“Quan điểm của tỉnh sẽ không bao che, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng tự nhiên. Tới đây chúng tôi sẽ cho lắp camera để theo dõi các diện tích rừng tự nhiên, tránh việc người dân phá rừng", ông Sơn nói.

W-pha-rung-bac-giang-3-1.jpg
Một khoảng rừng rộng lớn đã bị thiêu trụi. Ảnh: Bảo Khánh

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, 10ha rừng tự nhiên ở khu Ao Cả, thôn Văn Non (xã Lục Sơn, huyện Lục Nam) bị chặt phá. Nhiều cây gỗ lớn có đường kính từ 40-70cm đã được mang ra khỏi hiện trường.

Theo ghi nhận, một khoảng rừng rộng lớn đã bị thiêu trụi. Màu xanh của rừng già bị ‘xóa sổ’, thay vào đó là khung cảnh tan hoang phủ kín màu than đen. Hàng loạt cây to, cây nhỏ, gỗ tạp, gỗ quý và dây leo… đều bị đốn hạ.