Ngày 22/12, ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Lam Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) cho biết, cơ quan công an vẫn đang điều tra, làm rõ vụ việc kẻ gian phá hoại 12.000 gốc bí của người dân trồng trên địa bàn.

Theo ông Kỳ, gia đình ông Võ Văn Dương (SN 1982, trú xã Lam Sơn) và Đinh Văn Huynh (SN 1974, trú xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn) chung nhau thuê khoán 4,7 ha đất bãi ven sông Lam (thuộc xóm 1, xã Lam Sơn) để canh tác, phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, có khoảng 4ha trồng bí đã được 2 tháng.

phahoai3.jpg
Những quả bí to sắp thu hoạch bị kẻ gian nhẫn tâm chặt ngang.

Vào sáng 20/12, gia đình ra kiểm tra thì phát hiện kẻ gian đột nhập và phá hoại khoảng 1ha trồng bí, ước tính thiệt hại 200 triệu đồng. 

Qua kiểm đếm, có 12.000 cây bí bị nhổ gốc, chặt ngang thân cây và héo rũ dần. Nhiều quả bí sắp thu hoạch bị cắt ngang. 

Sau khi nhận được tin báo, UBND xã Lam Sơn đã cử lực lượng công an xã xuống hiện trường để kiểm tra, xác minh và báo cáo với Công an huyện Đô Lương. 

“Đây là vụ đầu tiên các hộ dân trồng bí trên bãi đất ven sông với sự kỳ vọng lớn về năng suất, đem lại thu nhập tốt. Địa phương rất mong cơ quan chức năng sớm điều tra, tìm ra thủ phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Kỳ nói.

phahoai2.jpg
Ông Dương đau xót bên ruộng bí bị phá hoại.

Ngồi thất thần bên ruộng bí héo rũ dần, ông Võ Văn Dương buồn bã, xót xa chia sẻ: “Tôi và anh Huynh thầu lại một số diện tích ở bãi ven sông để canh tác, trồng bí để phát triển kinh tế. Bình thường ở ruộng bí có chòi canh gác, tuy nhiên có thể kẻ gian đã lợi dụng vào đêm tối vào ruộng phá hoại. 

Tiền giống cây, phân bón và công sức thuê máy được chúng tôi đầu tư hàng trăm triệu đồng, chủ yếu là từ tiền vay mượn. Bí đã được trồng hơn 2 tháng, khoảng 20 ngày nữa thu hoạch nhưng giờ thì mất trắng rồi...”.

“Bao nhiêu vốn liếng vay mượn đều đổ vào ruộng bí. Gia đình tôi lâu nay không có mâu thuẫn với ai nhưng không hiểu sao lại có người vào ruộng bí phá hoại nhẫn tâm đến như vậy”, bà Lê Thị Chín (vợ ông Huynh) nghẹn ngào nói.  

Lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Đô Lương thông tin: “Phòng đã nhận được báo cáo ban đầu về vụ việc phá hoại tài sản sản xuất nông nghiệp của hộ gia đình ở xã Lam Sơn. Hiện công an huyện đang tích cực điều tra, làm rõ”.