- “Thống kê sơ bộ qua 4 ngày hội chợ, các doanh nghiệp hàng không đã trực tiếp bán ra khoảng 16.500 vé máy bay, trong đó nhiều nhất là Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Các doanh nghiệp lữ hành đã bán được khoảng 14.000 tour du lịch nội địa và quốc tế, hơn 3000 quà tặng đã trao trực tiếp người tiêu dùng”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho biết.

Những con số ấn tượng

Với 502 gian hàng của 654 doanh nghiệp, trong đó có 145 gian hàng của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến quốc gia của 24 quốc gia và vùng lãnh thổ; với khoảng 3.000 lượt doanh nghiệp đến làm việc tại hội chợ và khoảng 55.000 lượt người đến tham quan mua sản phẩm du lịch, VITM tiếp tục là hội chợ du lịch quốc tế có quy mô lớn nhất, trở thành một thương hiệu của hội chợ tầm cỡ khu vực.

{keywords}

Nhiều tour du lịch được bán trong hội chợ VITM 2015. Ảnh minh họa

Bắt đầu mở bán từ 4/4, sau 4 ngày diễn ra hội chợ VITM, các hãng hàng không đã trực tiếp bán ra 15.600 vé máy bay, trong đó nhiều nhất là Vietnam Airlines. Các DN lữ hành bán được khoảng 14.000 tour du lịch nội địa, quốc tế, trao tặng hơn 3.000 quà tặng tới tận tay người tiêu dùng.

Đánh giá về kết quả của hội chợ, dự án ERST do EU tài trợ đã tổ chức một cuộc khảo sát độc lập các đơn vị tham gia hội chợ và đã đưa ra một số kết quả rất thú vị. Về tổng thể, đã có 69,9% đơn vị hài lòng với hội chợ, 28,1% đánh giá bình thường và 2% chưa hài lòng. Những kết quả trên chứng tỏ VITM đã thực sự đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp du lịch và đáp ứng từng bước nhu cầu du lịch của nhân dân.

Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Kinh doanh của Vietrantour đánh giá: “VITM ngày càng chuyên nghiệp hơn trong khâu tổ chức. Các gian hàng đẹp hơn, quy mô hơn và hoành tráng hơn. Cả người mua và người bán đều tìm thấy cơ hội của mình ở VITM. Là một doanh nghiệp có thế mạnh về thị trường khách Nhật, chúng tôi cũng đã tìm được thêm một số đối tác Nhật Bản tại đây”.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Trưởng phòng tiếp thị và truyền thông Fiditour cho biết: “VITM 2015 là một hội chợ thành công. Chúng tôi đã tìm được một số đối tác để phát triển thị trường và sản phẩm”.

“Để mang đến những sản phẩm thực sự khuyến mại và có chất lượng tới du khách, ngoài sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ, HanoiRedtours đã đưa mức lợi nhuận trở về bằng 0. So với các năm trước đây thì sản phẩm VITM 2015 đa dạng và phong phú hơn: Bện cạnh các tuyến Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Singapore, Hong Kong thì nhiều điểm tham quan mới, hấp dẫn như Philippines, Kenya… được đưa vào. Các tour đường bay nội địa đến Đà Nẵng, Tuy Hòa, Cần Thơ, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn… cũng được bổ sung chỗ nhiều hơn". Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty HanoiRedtours cho biết.

Tính chuyên nghiệp nâng cao

Theo ông Vũ Thế Bình, trong hội chợ du lịch quốc tế 2015 tính chuyên nghiệp được đẩy lên cao. Các doanh nghiệp tham gia lần này có nhiều cố gắng trong việc xây dựng những gian hàng đẹp và thể hiện không gian văn hóa trong mỗi gian hàng. Tính nghệ thuật cao thể hiện ở chỗ là họ đã có suy nghĩ , có tính toán để thương hiệu mình được nổi bật ở hội chợ. Điều này thì ở Việt Nam chưa quen nhiều với hình thức này. Đến với VITM 2015, chúng ta thấy được những ngôi nhà đẹp đẽ, tạo ấn tượng mạnh cho những người quan tâm du lịch.

{keywords}

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam phát biểu tại lễ bế mạc Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2015

Ông Bình cho hay: “Năm nay số lượng doanh nghiệp tham gia gian hàng thấp hơn năm ngoái nhưng lại tập trung hơn thành những gian hàng lớn. Số lượng doanh nghiệp tham gia đợt này hầu hết là những doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực du lịch, (502 gian hàng của 654 doanh nghiệp, 15 gian hàng của cơ quan xúc tiến quốc gia của 24 quốc gia và vùng lãnh thổ”). Số lượng khách tham quan cũng tương tự như hội chơ du lịch quốc tế năm 2014.

Năm nay có chuyển biến đặc biệt là lượng khách du lịch không ào ạt mua tour như năm ngoái mà họ có sự chọn lựa giữa các sản phẩm. Thậm chí nhiều khách hàng quay đi quay lại hội chợ 2 – 3 lần trước khi quyết định mình đi du lịch ở đâu. Điều này thể hiện rằng họ đã thực sự cân nhắc, suy nghĩ, tính toán về điểm đến của họ sẽ đi. Đây là dấu hiệu chứng tỏ các hội chợ của Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến của người yêu du lịch”.

Song song với các hoạt động quảng bá, chào bán sản phẩm cho khách du lịch và các công ty đối tác, các doanh nghiệp còn tham gia hàng loạt các hoạt động xúc tiến, các cuộc hội thảo, họp báo, tọa đàm…. So với 2 kỳ hội chợ trước thì hội chợ du lịch năm nay có bề sâu hơn và tính chuyên môn cao. Ngay tại đây việc đưa ra VITM online, VITM toàn cảnh đã tạo điều kiện giúp hội chợ nâng tầm cao lên so với các hội chợ trong khu vực.

“Thống kê sơ bộ qua 4 ngày hội chợ, các doanh nghiệp hàng không đã trực tiếp bán ra khoảng 16.500 vé máy bay, trong đó nhiều nhất là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines. Hàng trăm người xếp hàng tại gian hàng của các doanh nghiệp có sản phẩm khuyến mại mỗi ngày đã chứng minh cho sự thành công của Hội chợ du lịch”, ông Bình nói.

Ông bình cũng cho biết thêm, “Hội chợ VITM tuy đã đạt những thành tích nổi bật nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều việc phải hoàn thiện. Cơ sở vật chất quá yếu kém cho nên không đáp ứng được nhu cầu của một loại hình du lịch mang màu sắc văn hóa. Các doanh nghiệp mặc dù muốn làm đẹp hơn nữa nhưng không thể làm được do sự chật hẹp của không gian.Việc cung cấp thiết bị và đặc biệt là sự cố điều hòa nhiệt độ ở nhà A3 đã gây ra khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp. Việc một số gian hàng gây ra tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến các gian hàng khác đã chưa được xử lý triệt để”.

“Trong thời gian tới Hiệp hội du lịch sẽ tăng cường thêm nhân lực để có thể tổ chức những hội chợ đều tay hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch tham gia vào hội chợ cần phải chuyển đổi theo mô hình kinh tế thị trường. Sản phẩm phải tốt hơn, cạnh tranh với nhau nhiều hơn thì mới mang lại hiệu quả”, ông Bình khẳng định.

Hạnh Thúy