Khi nhắc đến các trung tâm công nghệ của thế giới, người ta thường nghĩ đến thung lũng Silicon Valley, Seoul và Tokyo. Thế nhưng, công nghệ là sự phát triển vô tận.

Ngày càng nhiều quốc gia cũng như thành phố đang không ngừng đổi mới để mời gọi giới công nghệ. Hai năm qua, tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới của UN (WIPO) đã xây dựng chỉ số cải tiến toàn cầu để xếp hạng các quốc gia có năng lực và thành tựu trong công cuộc đổi mới.

Dưới đây là 15 thành phố đầy tiềm năng trong thế giới công nghệ được WIPO đánh giá rất cao.

1.Zurich, Thụy Sĩ

Thụy Sĩ đang tăng cường phát triển hơn 60 khu công nghệ, một số quỹ góp vốn đầu tư công nghệ. Thị trường công nghệ nước này cũng đang thu hút một lượng lớn các doanh nhân từ khắp châu Âu. Start-up Monitor ghi nhận, hiện có 388 doanh nghiệp mới thành lập tại thành phố Zurich. Thành phố cũng là điểm đến hấp dẫn đối với một số gã khổng lồ của Mỹ như Yahoo, Google…


Thụy Sĩ là một trong những quốc gia sở hữu tỷ lệ phát triển Internet và đường truyền dữ liệu mạnh nhất tại châu Âu.

2. Stockholm, Thụy Điển



Stockholm có thể được biết đến nhiều hơn với hình ảnh là một trong những trung tâm du lịch nổi tiếng của thế giới. Tuy nhiên, năm ngoái, các tổ chức góp vốn của Mỹ đã đầu tư gần 200 triệu USD vào các công ty công nghệ của Thụy Điển, phần lớn là tại thành phố Stckholm. Stockholm cũng là một trung tâm trò chơi điện tử với sự có mặt của hãng Mojang, chủ nhân của game Minecraft hút khách.

3. Singapore


Trong khi khu vực châu Á Thái Bình Dương tiếp tục giành được những thành quả quan trọng trong thế giới công nghệ, thì chiến lược đa dạng hóa kinh tế cộng với hệ thống phát triển sinh thái tuyệt vời của thành phố đã khiến cho Singapore trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều công ty trong đó có Roche và GlaxoSmithKline. Những ưu đãi về thuế bên cạnh hệ thống cơ sở hạ tầng vốn đã là một thương hiệu nổi tiếng, Singapore đang trở thành người chơi quan trọng trong thế giới công nghệ.

4. Oulu, Phần Lan



Phần Lan được thế giới biết đến là quê hương của thương hiệu toàn cầu Nokia. Trong khi đó thành phố Oulu nổi tiếng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vô cùng ấn tượng, đặc biệt là khu vực công nghệ. Cả thành phố được bao bọc bởi hai khu vực khoa học, nhiều viện nghiên cứu. Hơn thế nữa Oulu còn được gọi là phòng “thí nghiệm sống” bởi đây là nơi mà con người được thỏa sức trải nghiệm với những phát minh công nghệ mới trên một quy mô rộng lớn.

5. East End, Luân Đôn, Anh


Bản thân Luân Đôn cũng là một trung tâm công nghệ lớn của thế giới. Nhưng khu vực East End- miền Đông thành phố lại đang trở nên đặc biệt hấp dẫn đối nhiều doanh nghiệp mới trong thời gian qua.

Phát triển theo mô hình của thung lũng Silicon, khu vực này đã chứng kiến sự gia tăng ấn tượng về số lượng các công ty công nghệ. Năm 2008, khu vực chỉ có 15 doanh nghiệp công nghệ nhưng vào năm ngoái, con số đã lên tới 200. Intel đang xây dựng một phòng nghiên cứu mới trong khi đó, Google và Facebook cũng mở văn phòng đại diện ở đây.

6. Amsterdam, Hà Lan



Thời gian gần đây, giới doanh nhân công nghệ đã đổ xô tới thành phố nổi tiếng này. Amsterdam sở hữu khối cộng đồng doanh nghiệp gắn bó mật thiết và nhận được sự ưu ái đặc biệt của nhà sáng lập tập đoàn Twitter, ông Dom Sagolla.

Thành phố đã tập trung nhiều vào lĩnh vực công nghệ ứng dụng với thành công đáng kể nhất là Tapulous, chủ nhân của ứng dụng "Tap Tap Revenge," được Disney mua lại vào năm 2010.

7. Copenhagen, Đan Mạch


Founder's House, là tổ chức hợp tác và chia sẽ công nghệ được thành lập tại Copenhagen vào năm ngoái. Qua đó các nhà sáng lập có thể có được một môi trường thân thiện, nơi mà họ có thể trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng của các đồng nghiệp, doanh nhân khác. Tuy nhiên, rào cản chính đối với thành phố chính là thiếu nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cũng như những hạn chế trong chính sách thuế để thu hút doanh nghiệp.

8. Hong Kong, Trung Quốc


Bắc Kinh thường được biết đến là miền đất đổi mới công nghệ của Trung Quốc, tuy nhiên mấy năm trở lại đây, sự tập trung lại được chuyển sang Hong Kong.

Tốc độ phát triển Internet cực nhanh trong khi công tác kiểm duyện net tương đối dễ chịu, cộng với quy trình thành lập công ty đơn giản, thuận lợi đã khiến cho Hong Kong trở thành trung tâm phát triển phần mềm, đặc biệt là các công ty ứng dụng và trò chơi điện tử.

9. Dublin, Ai Len



Chi phí sinh hoạt, thuế suất thấp tại thành phố được cho những điểm hấp dẫn đối với các công ty công nghệ trong đó có nhiều gã khổng lồ như Google, Facebook , LinkedIn... Tuy nhiên nhiều công ty lại cho rằng, yếu tố quan trọng chính là thành phố là nơi hội tụ tài năng con người của đất nước.

Thành phố cũng đăng cai tổ chức hai hội thảo công nghệ quan trọng Dublin Web Summit và Founders, thu hút nhiều doanh nghiệp hơn đến với đất nước. Theo ước tính của hiệp hội vốn mạo hiểm Ai Len thì đã có 500 triệu Euro được đầu tư vào 315 công ty công nghệ kể từ giữa năm 2010.

10. San Francisco


Ông Bob Ackerman, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của tổ chức Alleges Capital gọi San Francisco là một trong những điểm đến hấp dẫn đầy mới mẻ cho các doanh nghiệp mới.

"Không chỉ thung lũng Silicon mà còn có thành phố San Francisco. Hơn 4000 doanh nghiệp mới hiện đang có mặt tại San Francisco", ông cho biết.

11. Austin, Texas


Trung tâm âm nhạc và giải trí của Texas giờ đây đã trở thành điểm đến đầy hấp dẫn của giới công nghệ. Văn phòng đại diện của nhiều tập đoàn lớn như Apple , Samsung và Google cũng đã có mặt tại đây. Austin cũng sở hữu một cộng đồng phát triển trò chơi điện tử. Ngoài ra họ cũng tập trung vào lĩnh vực phần mềm và thương mại điện tử.

12. Nicosia, đảo Síp


WIPO cho rằng Sip có tiềm năng vô cùng to lớn về tri thức cũng như các sản phẩm công nghệ. Síp cũng như thủ đô Nicosia là điểm đến hàng đầu đối với các doanh nghiệp tìm kiếm một “thế giới hoàn hảo cho sự nghiệp cải tiến”. Mặc dù, thực thế có thể khó đạt được những hứa hẹn đó nhưng trụ sở của NCR và TSYS đã chính thức có mặt tại đây. Bên cạnh đó, mức thu nhập bình quân đầu người thuộc diện cao đã khiến cho quốc gia này trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các doanh nghiệp trên thế giới.

13. Bangalore, Ấn Độ


Trung tâm công nghệ của Ấn Độ không chỉ đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng hiệu quả cải tiến toàn cầu mà còn là một trong 10 thành phố được giới doanh nhân yêu thích nhất, theo Startup Genome Project.

14. Mumbai, Ấn Độ



Mumbai là một thành phố ven biển, rất thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa. Vào năm 1967, Mumbai là nơi khởi nguồn ngành công nghiệp IT của Ấn Độ nhưng đến những năm 1980, 80% sản lượng xuất khẩu phần mềm của cả nước đều xuất phát từ Mumbai.

Nhiều công ty công nghệ nước ngoài đã thành lập trụ sở tại đây. Trong khi đó, các công ty phần mềm từ Oracle Financial Services cho đến Thinklabs cũng đã có mặt tại đây.

15. Luxembourg


Là một thành phố (đất nước) nhỏ bé với tỷ lệ GDP/ đầu người ở mức cao nhất thế giới nhờ vào ngành công nghiệp tài chính ngân hàng. Mặc dù vậy, Luxembourg cũng đang đa dạng hóa các loại hình kinh tế. Thành phố áp dụng hệ thống thuế hấp dẫn để thu hút các công ty như Zynga, Amazon hay iTunes của Apple. Ngoài ra thành phố cũng đang tập trung vào các dịch vụ điện toán đám mây, các ứng dụng công nghệ thông minh.

Thái Anh (Theo cnbc)