Thông tin trên được ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải - thông tin tại cuộc họp báo về kinh tế - xã hội TPHCM diễn ra chiều nay (12/12).

Theo ông Đường, để đảm bảo hiệu quả hoạt động khi tuyến metro số 1 được vận hành thương mại, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều phương án tích hợp với các loại hình giao thông khác như xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện 4 bánh và buýt sông.

z6097619584662_c30a1a76c943170d6b224113114e8ba6 (1).jpg
Xe buýt điện gom khách cho metro số 1 sẽ hoạt động từ ngày 20/12. Ảnh: T.D.

Theo đó, mạng lưới xe buýt kết nối các nhà ga metro số 1 có 31 tuyến, gồm điều chỉnh lộ trình 14 tuyến trên hệ thống và mở mới 17 tuyến buýt điện. Đồng thời, dự án tăng cường khả năng tiếp cận đã hoàn thành lắp đặt 162 trụ dừng, 61 nhà chờ và các bãi giữ xe 2 bánh cho khách đi tàu tại các ga Văn Thánh, Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc, và Phước Long.

“Dự kiến, 17 tuyến buýt mở mới sử dụng xe điện sẽ đi vào hoạt động từ ngày 20/12 tới đây. Những tuyến này sẽ kết nối các ga metro số 1 với khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, và trường đại học” - ông Đường thông tin.

Về hệ thống trạm sạc xe buýt điện, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines (đơn vị trúng thầu khai thác 17 tuyến buýt gom) xây dựng 2 trạm sạc tại bãi xe của đơn vị ở TP Thủ Đức với 23 trụ sạc, công suất 180kW và 240kW.

depot long binh tphcm 116939 121913.jpg
Metro số 1 dự kiến vận hành chính thức từ ngày 22/12. Ảnh: Đào Phương

Ngoài ra, thành phố và nhà đầu tư đang sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại quận 1, bố trí quanh các nhà ga ngầm metro và trang bị thêm xe đạp gắn động cơ điện nhằm tăng tiện ích cho hành khách; xây dựng xong phương án dùng xe điện 4 bánh để kết nối với 3 ga ngầm tuyến metro số 1 là Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son với giá vé từ 5.000-10.000 đồng/lượt; xây dựng phương án kết nối tuyến buýt đường sông vào khu vực nhà ga Ba Son và Tân Cảng.