- Lần đầu tiên qua Việt Nam du lịch, người đàn ông 59 tuổi người Singapore bị nhồi máu cơ tim cấp, tình trạng cực kỳ nguy kịch.

BS Trần Hòa - Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay, sau buổi ăn chiều chừng 2 giờ, người đàn ông 59 tuổi quốc tịch Singapore lên cơn đau ngực dữ dội sau xương ức.

Cơn đau kéo dài 30 phút, người đàn ông được bạn đưa tới Bệnh viện An Bình cấp cứu. Trong quá trình di chuyển, người này đã bất tỉnh.

{keywords}
Các bác sĩ kiểm tra tình hình sức khỏe cho du khách người Singapore

Nhập viện trong tình trạng hôn mê, mạch và huyết áp không đo được, điện tâm đồ cho thấy người bệnh bị rung thất - gần ngưng tim.

Các bác sĩ đã cấp cứu người bệnh bằng sốc điện, đặt nội khí quản để thở máy, dùng các thuốc điều trị rối loạn nhịp, các thuốc vận mạch để nâng huyết áp.

Sau 15 phút hồi sức tích cực, tim người bệnh đập lại, huyết áp có nhưng rất thấp. Đo điện tâm đồ lúc sau này có dấu hiệu nhồi máu cơ tim tối cấp thành dưới.

Tình trạng của bệnh nhân rất nguy kịch, nếu không được can thiệp cấp cứu tái thông mạch máu bị tắc thì gần như là tử vong.

Qua trao đổi điện thoại với đơn vị Can thiệp nội mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, bệnh nhân ngoại quốc được chuyển sang đây cấp cứu.

Thủ tục nhập viện nhanh gọn, người bệnh được chuyển gấp lên phòng DSA để được can thiệp đặt stent cấp cứu qua mạch vành da. Chưa tới 30 phút, nam bệnh nhân được nong bóng thành công

"Chỉ trong thời gian cửa bóng (khoảng thời gian từ lúc người bệnh đến cửa BV cho đến khi được can thiệp bằng cách nong bằng bóng) 60 phút từ khi nhập viện đến khi tái thông lại mạch máu bị tắc, người bệnh đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch" - BS Hòa cho hay.

Theo BS Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa cấp cứu, đối với bệnh lý nhồi máu cơ tim, thời gian chính là cơ tim, càng kéo dài thì cơ hội cho người bệnh càng mất dần, tỷ lệ tử vong sẽ càng tăng lên.

{keywords}
Người có triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp phải nhanh chóng được đưa tới BV cấp cứu

Nếu người bệnh đến trễ quá 12 tiếng thì cơ hội can thiệp thành công sẽ không còn nữa. Thời gian cửa bóng được các hiệp hội Hoa Kỳ chấp nhận là dưới 90 phút, trong khi đó tại Trung tâm tim mạch BV ĐHYD TP.HCM là 73 phút.

"Người bệnh đã rất may mắn khi được bác sĩ BV An Bình xử trí ban đầu rất tốt và cũng được chuyển tới BV ĐHYD kịp thời. Sự hợp tác liên bệnh viện đóng vai trò vô cùng quan trọng" - GS TS BS Trương Quang Bình - Phó Giám đốc BV ĐHYD TP.HCM nói và cho biết, hiện BV đã liên kết nhiều BV tại địa phương cùng đội ngũ ê-kíp chuyên môn trực 24/7.


Nhồi máu cơ tim cấp là kết quả của sự tắc nghẽn đột ngột và hoàn toàn lưu lượng máu đến nuôi động mạch vành thường do huyết khối.

Cơ chế hình thành cục huyết khối rất phức tạp và phụ thuộc vào tuổi, giới tính.

Biểu hiện lâm sàng của nhồi máu cơ tim cấp là cơn đau thắt ngực cấp tính, như đau ngực sau xương ức hay ngực trái, có thể lan lên cằm - vai hoặc tay trái, thường xuất hiện khi nghỉ ngơi hoặc gắng sức rất nhẹ, cảm giác nghẹn - thắt chặt hay đè ép, đau ngực dữ dội (cơn đau khiến người bệnh không chịu nổi, muốn ngất xỉu…), cơn đau kéo dài 30 phút.

Các triệu chứng đi kèm như người bệnh vã mồ hôi, khó thở, ngất. Trường hợp nặng có thể bị tụt huyết áp, choáng tim, đột tử.

Khi người bệnh có các triệu chứng này, đặc biệt là cơn đau ngực cấp tính dữ dội kéo dài hơn 10 - 20 phút không đỡ thì nên đến trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đức Quý