Thông tin nêu trên là một nội dung được Bộ TT&TT hướng dẫn tại Thông tư 22 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91 ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Được áp dụng với tổ chức, cá nhân có liên quan tới hoạt động về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo tại Việt Nam theo quy định tại Điều 2 của Nghị định 91, Thông tư 22 mới được Bộ TT&TT ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2022.

{keywords}
Tại Thông tư 22 mới ban hành, Bộ TT&TT đã quy định cụ thể bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (Ảnh minh họa: Internet)

Một trong những điểm đáng lưu ý của Thông tư 22 là quy định cụ thể bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Trong đó, các tiêu chí nhận diện tin nhắn rác gồm có tần suất gửi tin nhắn, đặc điểm hành vi sử dụng, và mẫu tin nhắn rác do doanh nghiệp viễn thông thu thập và chia sẻ. Việc xác định cuộc gọi rác được thực hiện dựa trên các tiêu chí như tần suất thực hiện cuộc gọi, đặc điểm hành vi sử dụng.

Đối với thư điện tử rác, các tiêu chí nhận diện gồm tần suất gửi thư điện tử (số thư điện tử được gửi từ 1 địa chỉ thư điện tử trong 1 khoảng thời gian), đặc điểm hành vi sử dụng và công nghệ được sử dụng để gửi, nhận thư.

tại Thông tư 22, Bộ TT&TT cũng hướng dẫn chi tiết người sử dụng về cách đăng ký hoặc hủy đăng ký “Danh sách không quảng cáo”. Theo đó, người dùng có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức đăng ký/hủy đăng ký “Danh sách không nhận quảng cáo”, đó là: Đăng ký/hủy đăng ký không nhận tin nhắn quảng cáo; Đăng ký/hủy đăng ký không nhận cuộc gọi quảng cáo; Đăng ký/hủy đăng ký không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo.

Bên cạnh đó, Thông tư mới của Bộ TT&TT cũng quy định cụ thể việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất. Theo đó, người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất tới 1 số thuê bao; tin nhắn được gắn nhãn có định dạng DKQC với nhãn ở vị trí đầu tiên trong tin. Với tin nhắn này, người quảng cáo chỉ được phép gửi trong thời gian từ 7h đến 22h.

Trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất, người dùng không phản hồi thì người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.

Người quảng cáo cũng có trách nhiệm gửi đồng thời bản sao tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất về đầu số 5656 và đồng bộ dữ liệu đăng ký, từ chối nhận tin nhắn quảng cáo đầu tiên và duy nhất về hệ thống quản lý “Danh sách không quảng cáo”.

Trước đó, từ trung tuần tháng 11, để đẩy mạnh truyền thông, cung cấp, phổ biến kịp thời, chính xác các thông tin liên quan đến hoạt động phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác tại địa chỉ chongthurac.vn.

Cũng trong thời gian qua, với mục tiêu làm giảm thư điện tử rác, góp phần đảm bảo an toàn không gian mạng tại Việt Nam, Cục An toàn thông tin, trực tiếp là Trung tâm VNCERT/CC đã phối hợp với các tổ chức quốc tế rà soát, thu thập thông tin về các địa chỉ IP tại Việt Nam bị ghi nhận phát tán hoặc bị lạm dụng để phát tán thư điện tử rác.

Theo thống kê, từ tháng 6/2021 đến đầu tháng 12/2021, Trung tâm VNCERT/CC đã gửi 5 văn bản điều phối yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet (ISP) thực hiện các biện pháp ngăn chặn/ thu hồi với hơn 33.000 IP phát tán hoặc bị lạm dụng để phát tán thư điện tử rác. 

Nghị định 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác được Chính phủ ban hành ngày 14/8/2020. Nghị định này đã hoàn thiện hành lang pháp lý về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; giúp tăng cường công tác quản lý  nhà nước của Bộ TT&TT trong lĩnh vực an toàn thông tin nói chung và công tác chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác nói riêng. 

Vân Anh

Ra mắt Cổng thông tin điện tử về phòng chống tin nhắn, cuộc gọi rác

Ra mắt Cổng thông tin điện tử về phòng chống tin nhắn, cuộc gọi rác

Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác tại địa chỉ chongthurac.vn vừa được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin đưa vào vận hành.