Các ông lớn hàng hiệu liệu có đang quá lệ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc? Tương lai của họ sẽ ra sao khi quá chăm chút vào thị trường này.

Theo báo cáo mới đây của công ty cố vấn A.T. Kearney, chỉ 2% dân số Trung Quốc đã tiêu thụ hết 1/3 lượng hàng xa xỉ của toàn thế giới với tất cả các loại sản phẩm từ mỹ phẩm, trang sức, đồng hồ, túi xách đến siêu xe, trực thăng.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tầm quan trọng của quốc gia này đối với thị trường hàng cao cấp cũng sẽ tiếp tục gia tăng trong 3 đến 5 năm nữa khi mà người giàu Trung Quốc ngày một nhiều thêm.

{keywords}

A.T. Kearney khẳng định những thương hiệu hàng đầu như Louis Vuitton và Gucci cũng đã và đang hốt bạc từ người tiêu dùng Trung Quốc và 1/3 doanh thu toàn cầu của họ đến từ thị trường này.

Nhiều hãng bán lẻ sản phẩm cao cấp cũng đã chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng UnionPay Trung Quốc. Bên cạnh, đó họ còn đào tạo nhân viên bán hàng nói tiếng Trung để phục vụ tốt hơn khách hàng đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Tuy nhiên, liệu các ông lớn của thế giới hàng hiệu có nên đặt niềm tin quá nhiều vào thị trường mà họ đã chăm chút trong thời gian qua?

Thứ nhất, giờ đây, Trung Quốc không sản sinh được nhiều người giàu như trước. Theo báo cáo của tổ chức Credit Suisse, tăng trưởng kinh tế tại quốc gia này đang chậm lại. Số triệu phú của Trung Quốc chỉ tăng 90.000 người trong năm qua. Nó chỉ bằng 5% con số 1,7 triệu ở Mỹ vào cùng giai đoạn và thấp hơn nhiều con số 200.000 ở Pháp và Đức.

Thứ hai, chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc cũng đã gây tổn thương cho thị trường. Trong vài năm trở lại đây, người ta rất dè chừng khi mua đồng hồ và túi xách hàng hiệu làm quà tặng cho giới quan chức bởi chúng đã trở thành tầm ngắm của lực lượng chống tham nhũng. Sau khi hình ảnh quan chức đeo đồng hồ Rolexes và Pateks xuất hiện trên mạng, chính phủ đã vào cuộc điều tra và buộc tội những cá nhân và tổ chức làm giàu từ con đường tham nhũng, hối lộ. Hoạt động mua bán từ đó giảm mạnh.

Một báo cáo mới được HSBC công bố cho biết, thị trường đồng hồ cao cấp tại Trung Quốc có thể đang ổn định, nhưng hoạt động tặng quà có thể vẫn còn im ắng trong thời gian dài. Ngoài ra, cơn sốt trang sức vàng tại thị trường này vào nửa năm qua cũng có dấu hiệu chậm lại.

HungNinh (Theo CNBC)