Phiên tòa xét xử hai thiêu niên này hiện đang được tiến hành. Thẩm phán đã nghe những tranh luận về các cáo buộc chống lại 2 thanh niên Jeremy Goodale và Williard Miller trong phiên điều trần. 

Jeremy Goodale (bên trái) và Williard Miller (bên phải) nghi phạm trong vụ sát hại giáo viên tiếng Tây Ban Nha Nohema Graber. Ảnh: AP

Theo đó, thi thể của cô Nohema Graber được tìm thấy trong công viên của thị trấn nhỏ Fairfield vào ngày 3/11/2021, và được che phủ dưới tấm bạt. Cô được xác định bị đánh chết bằng gậy bóng chày. Các nghi phạm lúc đó mới 16 tuổi.

Các nhà điều tra cáo buộc rằng 1 trong 2 thiếu niên đã gặp cô Graber tại Trường Trung học Fairfield vào chiều ngày 2/11/2021 để thảo luận về mức điểm kém của họ trong lớp tiếng Tây Ban Nha của cô. 

Giáo viên này sau đó lái xe của mình đến công viên, nơi cô thường đi bộ hàng ngày sau giờ học. Các nhân chứng đã nhìn thấy chiếc xe của cô rời khỏi công viên chưa đầy một giờ sau đó với 2 người ngồi ở ghế đằng trước.

Giáo viên tiếng Tây Ban Nha Nohema Graber bị sát hại. Ảnh: NBC News.

Chiếc xe sau đó bị bỏ lại ở cuối một con đường nông thôn. Các nhà điều tra cho biết 2 nghi phạm đã đi bộ từ đó đến thị trấn và được một người khác đón.

Trong một cuộc phỏng vấn với cảnh sát, 1 trong 2 thiếu niên đã mô tả sự thất vọng của họ với cách cô Graber dạy tiếng Tây Ban Nha và về việc điểm trung bình môn này đã làm điểm trung bình của họ giảm mạnh.

“Điểm kém được cho là động cơ đằng sau vụ sát hại giáo viên Graber” - hồ sơ tòa án do Biện lý Hạt Jefferson Chauncey Molding và Trợ lý Tổng trưởng lý bang Lowa Scott Brown cho biết.

Theo tài liệu của vụ án, những học sinh này ban đầu phủ nhận bất kỳ liên quan nào đến sự mất tích của cô Graber, nhưng sau đó nói rằng họ biết mọi thứ nhưng không tham gia.

”Họ nói với cảnh sát rằng những kẻ giết người thực sự là một "nhóm những đứa trẻ lang thang đeo mặt nạ". Nhóm này đã buộc họ phải cung cấp xe cút kít để di chuyển cơ thể của cô Graber và lái xe của cô ấy từ công viên.

Tuy nhiên, các tài liệu cho biết một nhân chứng đã cung cấp các bức ảnh chụp lại cuộc trò chuyện trên ứng dụng tin nhắn Snapchat "xác định việc Goodale thừa nhận rằng cậu đã hành động cùng một người khác để dẫn đến cái chết của Graber". Nhân chứng xác định Goodale đã đưa ra những tuyên bố ám chỉ người đó là Miller.

Trong khi đó, một luật sư của Miller đang yêu cầu tòa án ở Fairfield vô hiệu hóa 4 lệnh khám xét và ngăn chặn việc thu thập bằng chứng từ nhà của nghi phạm này, bao gồm cả Snapchat và điện thoại di động vì “cơ quan thực thi pháp luật không chứng minh được cho thẩm phán là người cung cấp thông tin đáng tin cậy hoặc thông tin từ người cung cấp được coi là đáng tin cậy”.

Vụ án tiếp tục được điều tra. Một thiếu niên sẽ được xét xử vào ngày 20/3/2023 ở Tòa án thành phố Council Bluffs, trong khi phiên tòa của người còn lại diễn ra vào ngày 5/12 năm nay tại thành phố Davenport.

Cả hai thiếu niên, hiện 17 tuổi, bị xét xử với tội danh cho người trưởng thành. Ở tiểu bang Lowa, hình phạt cho tội danh giết người cấp độ một là tù chung thân.

Các phán quyết của Tòa án Tối cao Lowa cũng "khoan hồng" khi tạo cơ hội ân xá cho những người chưa thành niên bị kết án, kể cả những tội nghiêm trọng nhất.

Bảo Huy (Theo NBC News)

Giáo viên Mỹ ném học sinh 14 tuổi vào tường

Giáo viên Mỹ ném học sinh 14 tuổi vào tường

Đoạn video trích xuất từ camera giám sát ghi lại sự việc diễn ra ở Học khu độc lập Round Rock (bang Texas, Mỹ) cho thấy một giáo viên của trường đã túm lấy nam sinh 14 tuổi và ném cậu vào tường.