Theo như tổng đài Tư vấn cai nghiện Thuốc lá BV Bạch Mai 1800 6606, trong hơn 2 năm hoạt động, Tổng đài đã tiếp nhận hơn 19.000 cuộc gọi xin tư vấn cai nghiện thuốc lá. Ước tính khoảng 1/3 số gọi đến cai nghiện thuốc thành công.

Những phản hồi tích cực từ cộng đồng

Ngoài việc tiếp nhận tư vấn cai thuốc lá qua tổng đài 1800 6606, bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận hơn 300 bệnh nhân muốn cai thuốc chủ động đến bệnh viện, hỗ trợ hơn 200 bệnh nhân tại khoa Hô hấp và truyền thông tại bệnh viện cho hơn 4.000 người nhà bệnh nhân.

{keywords}

Fanpage Bệnh Viện Bạch Mai - Tư vấn bỏ thuốc lá 1800 6606 cũng nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích và phản hồi tích cực từ cộng đồng.

Trần Minh, một 9x ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đã gọi tới tổng đài 1800 6606 để tìm sự giúp đỡ trong việc cai nghiện thuốc lá. Minh chia sẻ: “Quan trọng là quyết tâm khi cai thuốc thôi nhưng được nghe tư vấn, hiểu thêm về tác hại thuốc lá, được lên kế hoạch cai giúp tôi cai thuốc dễ hơn. Cảm ơn”.

{keywords}
Nhân viên Phòng tư vấn đang truyền thông cho người nhà khoa Nhi BV Bạch Mai

Trong khi đó, anh Tran Hoang The thì cùng với tổng đài 1800 6606 cập nhật từng giai đoạn của quá trình cai thuốc của mình trên facebook. Sau khi cai thuốc thành công, bạn bè anh ai cũng khen anh đẹp và khỏe ra.

Anh chia sẻ: “Bỏ thuốc lá thật sự tốt cho sức khỏe bản thân và không gây ảnh hưởng cho những người xung quanh, đặc biệt là con cái và người thân của mình. Bỏ thuốc lá không khó, cái cần là quyết tâm muốn từ bỏ hẳn và tránh được tái nghiện trong khoảng thời gian 6 tháng - 1 năm. Sau một thời gian, các hành vi tạo thói quen đưa thuốc lá vào miệng hút sẽ mất đi giống như bạn chưa bao giờ hút thuốc vậy. Mong mọi người ý thức được sự độc hại của thuốc lá để từ bỏ nó vĩnh viễn.”

Theo đại diện Trung tâm Tư vấn cai nghiện thuốc lá BV Bạch Mai, xuất phát từ nhu cầu 70% người hút thuốc có nhu cầu cai nghiện, Trung tâm Tư vấn cai nghiện thuốc lá tại khoa Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) và đường dây nóng miễn phí 1800-6606 đã được vận hành từ 2015. Đến thời điểm hiện tại, những phản hồi tích cực từ cộng đồng đã mang lại động lực rất lớn cho những người hoạt động trong trung tâm, tiếp thêm niềm tin và kì vọng về “một Việt Nam không khói thuốc”.Hiện Trung tâm tư vấn cai nghiện thuốc lá BV Bạch Mai đang triển khai mô hình gọi lại cho bệnh nhân, những người đã có ngày dự kiến cai để theo dõi, hỗ trợ bệnh nhân từ khi bắt đầu cai đến khi cai thành công (trong khoảng 1 năm).

“Rất hi vọng trong thời gian tới những hoạt động tích cực từ phía Tổng đài Tư vấn sẽ hỗ trợ được nhiều hơn nữa cho các BN có mong muốn cai thuốc lá”, đại diện Trung tâm Tư vấn cai nghiện thuốc lá BV Bạch Mai chia sẻ.

Nhân rộng mô hình giúp đỡ người có nhu cầu cai thuốc

Trong những năm qua, ngoài các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá đã có nhiều biện pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Ở thời điểm hiện tại, người hút thuốc lá muốn cai nghiện có thể tìm đến sự hỗ trợ tại: Tổng đài tư vấn và hỗ trợ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí: 1800 6606 (Bệnh viện Bạch Mai); Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, số tổng đài tư vấn hỗ trợ trợ cai nghiện thuốc lá: 1800 1214; Bệnh viện Trung ương Huế có phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá tại khoa khám bệnh; Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, tổng đài tư vấn qua số điện thoại 04 3632 0630; Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá ngay tại bệnh viện trực thuộc khoa Khám bệnh, BV Y học Cổ truyền Trung ương với số đường dây nóng 024.36221959.

Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá cũng đang thực hiện kế hoạch nhân rộng mô hình tổng đài hỗ trợ ra 10 bệnh viện ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam để hỗ trợ tốt nhất người dân có nhu cầu cai thuốc lá.

D.Minh