- Hôm nay, TAND tỉnh Hưng Yên đưa bị cáo Lê Văn Nga (SN 1959) và Đinh Hoài Đức (SN 1952) ra xét xử tội Bắt giữ người trái pháp luật.

HĐXX tuyên phạt ông Nga 24 tháng tù; ông Đức 21 tháng tù.

Theo cáo trạng, gia đình ông Đinh Hoài Đức (SN 1952, ở Văn Giang, Hưng Yên) có thửa ruộng diện tích hơn 1.300m2 tại cánh đồng Gò Dâu giữa, thuộc thôn Thượng, xã Cửu Cao.

Đầu năm 2004, ông Đức chia mảnh ruộng trên làm ba phần, cho các con là Đinh Công Phúc (SN 1973), Đinh Hoài Nam (SN 1978), Đinh Thị Hải Lý (SN 1985) cấy trên phần ruộng của mình.

{keywords}
Bên ngoài phiên tòa.

Toàn bộ các phần ruộng trên đều nằm trong diện tích đất được Nhà nước thu hồi phục vụ dự án xây dựng khu đô thị thương mại - du lịch Văn Giang.

Các năm sau đó, gia đình anh Phúc và Nam đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ cho phần ruộng của mình. Chị Lý không nhận tiền đền bù hỗ trợ và tiếp tục cấy lúa trên mảnh ruộng của mình và mảnh ruộng của hai anh trai đã nhận đền bù.

Khoảng 8h30 ngày 15/8/2013, anh Hoàng Văn Trường (SN 1979), nhân viên ban giải phóng mặt bằng của công ty Việt Hưng điện thoại đề nghị anh Vũ Văn Dụng (SN 1971), Bí thư chi bộ, Phó trưởng thôn phụ trách thôn Thượng, xã Cửu Cao xuống chỉ ruộng của hộ Đinh Hoài Nam để phun thuốc diệt cỏ.

Khi tổ phun thuốc định phun ruộng của anh Nam, thì anh Phương, chồng chị Lý đang làm cỏ lúa tại thửa đất mà anh Nam đã nhận đền bù. Anh Nguyễn Tiến Dũng hỏi: "Ruộng đã nhận đền bù sao còn làm?". Anh Phương đáp: "Ruộng này chưa nhận đền bù, không được phun". Lúc đó, anh Nam cùng tổ phun thuốc bỏ đi.

Đến khoảng 16h ngày 15/8/2013, anh Nguyễn Tiến Dũng dẫn 5 người thuộc tổ phun thuốc diệt cỏ quay lại khu ruộng của anh Nam để phun thuốc.

Khi anh Bùi Quang Thắng đang phun thuốc thì Vũ Văn Dũng (SN 1983), là em trai của anh Phương cầm gậy gỗ chở Vũ Văn Phương cầm xẻng đến. Phương cầm xẻng đập vào lưng anh Thắng khiến anh này bỏ chạy.

Sau đó, rất đông người đã có mặt tại nơi xảy ra xô xát. Trong đó có chừng 100 người dân mang theo gậy gộc, giáo mác bao vây tổ phun thuốc diệt cỏ.

Họ yêu cầu anh Vũ Văn Dụng phải xuống giải quyết vụ việc.

Bí thư chi bộ bị trói

Nhận được tin báo về sự việc, ông Phạm Văn Thực, Chủ tịch UBND xã Cửu Cao, huyện Văn Giang đã cử anh Vũ Văn Dụng, Lê Minh Khiên, là Phó trưởng công an xã, Đinh Thái Xuân - bảo vệ, Nguyễn Xuân Thành - công an viên và Vũ Văn Thành- cán bộ địa chính trực tiếp xuống giải quyết.

Khi tổ công tác xuống hiện trường, nhiều người dân tiến đến vây quanh chất vấn, chửi bới, đe dọa rồi chia tách, đẩy mỗi người ra một hướng.

Ông Đinh Hoài Đức đã xông vào, dùng thước nhôm vụt vào đùi anh Dụng, nói: "Mày chỉ ruộng thế nào mà để nó phun nhầm vào ruộng con gái tao, vụt gãy chân cho nó chừa đi, trói tay nó lại rong về ủy ban".

Cùng lúc đó, Lê Văn Nga (SN 1959) hô to: "Tất cả là do thằng Dụng, cứ trói nó lại đưa về ủy ban". Sau đó Nga đến chỗ anh Dụng tiếp tục hô: "Trói thằng Dụng rong về ủy ban". Trong lúc rất đông người hô theo Nga, ông ta bẻ quặt tay anh Dụng ra sau để Đinh Hoài Bắc (SN 1983) dùng dây dù trói tay anh Dụng ra phía sau.

Đức rong anh Dụng đi về phía UBND xã Cửu Cao. Trên đường đi, có nhiều người hô hoán, yêu cầu đưa anh Dụng quay lại để quay phim, chụp ảnh. Vì thế Đức đã làm theo yêu cầu của đám đông. Cùng lúc đó, những người trong tổ phun thuốc diệt cỏ bị Nga và một số người dân ép thực hiện việc phun thuốc và lập biên bản hiện trường.

Một số quần chúng quá khích hô, yêu cầu anh Dụng phải viết tường trình nhận việc đã chỉ ruộng nhầm để phun thuốc diệt cỏ. Anh Dụng được cởi trói và bị ép viết bản tường trình và đã buộc phải làm theo.

T.Nhung