Những hình ảnh về diễn biến trên thực địa Biển Đông trong suốt 2 tháng qua cho thấy hành động ngang ngược của TQ ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ và ngày càng trở nên nguy hiểm.

Hôm nay, tròn 2 tháng TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống bao gồm cả các máy bay quân sự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN. TQ vẫn chưa dừng lại các hành động trái phép và hành động hung hăng trên khu vực này.

Hành động của TQ đã đi ngược lại Công ước Luật biển của LHQ năm 1982 mà TQ là 1 bên tham gia, đi ngược lại tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC và các thỏa thuận cấp cao giữa 2 nước.

Liên tục leo thang bằng những hành động vũ lực trên biển, cố tình đâm va, làm hỏng các tàu thực thi pháp luật của VN, thậm chí đâm chìm tàu cá của VN.

Ngoài ra, mới đây TQ còn đưa thêm các giàn khoan tới Biển Đông làm gia tăng căng thẳng trên thực địa. Đồng thời công bố bản đồ khổ dọc với tuyên bố chủ quyền phi lý, ôm trọn các đảo trên Biển Đông.

Những hành động liên tục làm gia tăng căng thẳng của TQ đã khiến dư luận thế giới bất bình và được cho là đẩy tình hình an ninh khu vực vào tình thế hết sức nguy hiểm.

Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, Học viện Ngoại giao Trần Việt Thái nhận định: “Nếu nhìn bức tranh tổng thể hơn từ phía TQ, có thể nói họ đang có những tính toán khá chiến lược và bài bản không chỉ với Biển Đông mà còn có chiến lược gọi là “Chấn hưng Trung Hoa”, hai mục tiêu 100 năm tức đến 2021 nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản TQ để xây dựng thành công xã hội khá giả toàn diện, đến 2049 là 100 năm ngày thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trở thành 1 nước phát triển đầy đủ, họ đang đi theo hướng đó và hướng ra biển, xây dựng TQ thành cường quốc biển”.

Trước sự việc, quan điểm nhất quán của VN, chủ trương đấu tranh toàn diện, phát huy sức mạnh trên cả thực địa, chính trị, ngoại giao, tuyên truyền đối ngoại với tinh thần hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, kiềm chế không để xảy xung đột, cân nhắc thực hiện việc đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế với mục tiêu cao nhất là bảo vệ toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng của đất nước.

H.Nhì - D.Tiến - Nguồn clip: VTV