Với mức giá vàng hôm đầu tuần vừa qua là 1.336,4 USD/ounce, giá trị của lượng vàng trên mỗi tấm huy chương Olympic vào khoảng 569,46 USD. Tuy nhiên, nếu đem bán đấu giá, vận động viên này có thể thu được hàng trăm nghìn USD.
Đắt hơn vàng thật
Mỗi huy chương vàng Olympic có khối lượng khoảng 150g. Theo quy định của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), mỗi huy chương vàng cần có 6-6,1g vàng. Nếu tính theo giá trị vật chất, mỗi tấm huy chương vàng Olympic chỉ khoảng 600 USD, nhưng về giá trị tinh thần nó có thể lên tới hàng nghìn USD.
Jon Nadler, nhà phân tích cao cấp của Kitco chia sẻ, ông mong các vận động viên sẽ nhận được các sản phẩm bằng vàng thật. Nhưng thực tế giá trị của các tấm huy chương còn vượt xa lượng vàng được dát.
Trên thị trường đấu giá quốc tế đã hình thành nên những cuộc bán đấu giá các tấm huy chương vàng này. Không ít các nhà sưu tập đã bỏ hàng trăm USD để có được cho mình những tấm huy chương có ý nghĩa trong lịch sử của thể thao thế giới.
Chiếc huy chương được đấu giá đắt nhất trong lịch sử Olympic |
Lý giải về điều này, một lãnh đạo đoàn vận động viên Olympic cho hay, huy chương thuộc về cá nhân vận động viên thể thao, do đó họ có quyền quyết định bán huy chương của mình. Giá trị mỗi tấm huy chương phụ thuộc nhiều vào mỗi vận động viên và sự nổi tiếng của họ cũng như nghị lực trong suốt quá trình thi đấu.
Theo nhà đấu giá RR trụ sở tại Boston (Mỹ), trung bình mỗi tấm huy chương vàng của những vận động viên không nổi tiếng có giá khoảng 10.000 USD. Những vận động viên nổi tiếng hay những tấm huy chương hiếm sẽ có giá hơn. Sau khi chiến thắng bằng mồ hôi và nước mắt, nhiều tấm huy chương vàng Olympic đã được các vận động viên bán đấu giá với nhiều mục đích khác nhau.
Đầu năm 2016, nhà bán đấu giá này đã bán thành công 4 tấm huy chương vàng với giá từ 47,746 nghìn USD. Chiếc huy chương vàng giành được bởi vận động viên Jesse Owens tại Thế vận hội Berlin 1936 đã được rao bán với giá 1,46 triệu USD, mức giá cao nhất từ trước tới nay cho một kỷ vật Olympic. Hay chiếc huy chương đội khúc côn cầu Mỹ năm 1980 dự kiến bán được từ 1,5 đến 2 triệu USD nhưng đã không thành công.
Một vận động viên bóng chày của Cuba từng rao bán trên eBay một huy chương bạc từ Olympic Sydney năm 2000 với giá khởi điểm 7.999,99 USD. Năm 2004, vận động viên bơi lội người Ba Lan Otylia Jedrzejczak đã bán đấu giá huy chương vàng chị giành được tại Olympic Athens với giá 82.599 USD và tặng số tiền cho một quỹ từ thiện của Ba Lan để giúp đỡ trẻ em bị bệnh bạch cầu.
Trước đây, chiếc cúp bạc dành cho nhà vô địch đầu tiên của nội dung thi chạy marathon tại kỳ Thế vận hội thứ nhất năm 1896 từng được đem đấu giá và sau đó bán với giá kỷ lục 865.000 USD vào tháng 4/2012.
Tiền thưởng khủng
Tấm huy chương vàng Olympic còn mang lại cho các vận động viên khoản tiền khủng. Ngoài ra, họ còn có được những hợp đồng từ quảng cáo, tham gia các sự kiện. Michael Phelps, vận động viên bơi lội, trở thành một “cỗ máy kiếm tiền” nữa của làng thể thao thế giới khi anh có hàng loạt hợp đồng quảng cáo trị giá hàng triệu USD với những hãng nổi tiếng như: Speedo, AT&T, Omega...
Các vận động viên còn kiếm tiền khủng từ hợp đồng quảng cáo |
Usain Bolt, vận động viên đạt kỷ lục thế giới Olympic 2008 ở môn chạy nước rút 100-200m đã có thu nhập khủng từ việc quảng cáo và tiền thưởng do nhà tài trợ trao tặng cho những kỷ lục trên. Những đối tác quảng cáo bao gồm Gatorade, Hublot, Nissan Motor và Visa, tuy nhiên, nhà tài trợ lớn nhất của Bolt là Puma với bản hợp đồng trị giá 9 triệu USD hằng năm.
Theo công bố của Forbes, Roger Federer đã có năm thứ 9 liên tiếp đứng đầu danh sách các tay vợt kiếm nhiều tiền nhất thế giới. Số tiền 67 triệu USD mà Roger Federer thu được từ nhiều nguồn khác nhau bên cạnh các số tiền thưởng ở những giải đấu mà anh góp mặt, như các hợp đồng quảng cáo, tài trợ thương hiệu hay công việc kinh doanh tại các trung tâm huấn luyện ở quê nhà.
Hiện tại, Federer đang có hợp đồng quảng cáo dài hạn với các thương hiệu lớn gồm Nike, Rolex, Credit Suisse và Sunrise, một tập đoàn viễn thông tư nhân lớn nhất của Thụy Sỹ. Ngoài ra, tay vợt số 2 thế giới này cũng vừa gia hạn tiếp hợp đồng quảng cáo với hãng xe Mercedes-Benz thêm 3 năm nữa.
Nam Hải