HTML clipboard

- Cặp vợ chồng đã đưa người khác trốn đi nước ngoài với giá 15.000 USD/người đã phải ra hầu tòa.

 

Ngày 21/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm hai vợ chồng Nguyễn Thị Thu Giang (SN 1977) và Nguyễn Xuân Nam (SN 1976), cùng tạm trú tại số 6, ngõ 481 đường Ngọc Lâm, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội vì tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài".

 

Cả ba người mà vợ chồng Giang, Nam định đưa trốn ra nước ngoài trước đó đã bị cơ quan công an phát hiện, tạm giữ và xử lý hành chính.

 

Qua điều tra, cơ quan công an xác định: Năm 2008, gia đình chị Phạm Thị Kim Oanh (trú tại Trần Hưng Đạo, Nam Lý, Thị xã Đồng Hới, Quảng Bình) có nhu cầu cho các cháu Nguyễn Diệu Linh (con gái chị Oanh), Trần Anh Tuấn (cháu chị Oanh) và Nguyễn Khánh Linh (bạn con chị Oanh) sang Đức để học tập và đoàn tụ gia đình.

 

Đôi vợ chồng Nam - Giang tại tòa
Do điều kiện nhập cảnh vào Đức khó khăn nên thông qua một người quen tên là Long, chị Oanh đã làm quen với vợ chồng Giang, Nam và được đôi vợ chồng này hứa hẹn sẽ làm thủ tục cho các cháu xuất cảnh sang Cộng hòa Séc, sau đó sẽ tìm cách nhập cảnh vào Đức.

 

Để tạo lòng tin với chị Oanh, vợ chồng Giang, Nam khoe mình có người nhà làm ở Đại sứ quán Italia, Đại sứ quán Cộng hòa Séc, có khả năng lo thủ tục giấy tờ xuất cảnh. Anh Long đã nhờ vợ chồng Giang – Nam làm thủ tục xin visa và tổ chức cho các con, cháu chị Oanh xuất cảnh. Anh Long đã chuyển cho vợ chồng Giang, Nam tổng cộng 45.000 USD để lo các giấy tờ xuất cảnh.

 

Tuy nhiên, sau cả hai lần làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM, vào các ngày 10/12 và 20/12/2008, các cháu Nguyễn Khánh Linh, Trần Anh Tuấn và Nguyễn Thị Diệu Linh đều bị Cục quản lý XNC – Bộ Công an tạm giữ. Cả ba sau đó đã bị xử phạt hành chính vì sử dụng thị thực giả để xuất cảnh.

 

Sau chuyện này, anh Long nhiều lần gặp vợ chồng Giang, Nam để đòi lại số tiền trên nhưng chỉ nhận được những lời hứa suông. Đến ngày 26/1/2010, Nguyễn Xuân Nam bị bắt giam, còn vợ y là Nguyễn Thị Thu Giang được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ.

 

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Giang 6 năm tù giam, Nguyễn Xuân Nam 36 tháng tù treo.

 

T.N