Chiều 20/8, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, em bé con chị TR. có thể xuất viện sau ca mổ 2 cách đây 2 tuần.

Chị Trang chia sẻ, mang thai ở tuần thứu 22, đi siêu âm chị được báo sĩ thông báo con có 1 trái tim không hoàn hảo. Sau đó, chị Tr đến Bv Từ Dũ để theo dõi thai và BV Nhi đồng 1 để chuẩn bị phẫu thuật tim cho con khi ra đời.

Theo BS Đỗ Thị Cẩm Giang và BS Nguyễn Đức Tuấn, khoa Ngoại Tim mạch – BV Nhi Đồng 1, vừa chào đời thai nhi đã bắt đầu tím tái. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị dị tật "chuyển vị đại động mạch" cực kỳ nguy hiểm, chỉ gặp ở 5/10.000 trẻ sinh sống. Dị tật chuyển vị đại động mạch khiến 2 động mạch lớn được nối một cách nhầm lẫn trong tim. Máu thay vì đi về tim, được cung cấp oxy rồi máu giàu oxy đó vào động mạch đi nuôi cơ thể, thì sự lầm lẫn này khiến máu đi nuôi cơ thể là "máu đen" chưa được cung cấp oxy.

{keywords}

Em bé đã khỏe sau ca mổ tim thần tốc cách đây 2 tuần. Ảnh: Phan Nhơn

Lúc trong bụng mẹ, thai nhi không bị ảnh hưởng do được cung cấp oxy từ mẹ nên các cơ qaun chưa cần hoạt động. Lúc bé ra đời, cơ thể bé không thể vận hành đúng, không đủ oxy có thể dẫn đến tử vong.

Dự liệu được tình thế khó khăn này, 2 bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng 1 đã đặt nội khí quản cho bé thở máy và chuyển viện về Nhi đồng 1. Đến hôm sau, em bé trở nặng được bác sĩ thông tim bằng cách mở vách liên nhĩ. Phương pháp này chỉ là tạm thời giúp bé qua cơn nguy kịch.

Ngay sau đó là 1 cuộc hội chẩn gồm nhiều chuyên khoa: hồi sức, gây mê, nội tim mạch, ngoại tim mạch. Buổi họp ê-kíp đưa ra quyết định mổ tim cho bé gấp dù lúc đó bé chưa đủ 2 ngày tuổi.

Ê-kíp mổ tim hở lên đến 20 y,bác sĩ, thời gian kéo dài đến 8 tiếng, may mắn ê-kíp đã hoàn thành nhiệm vụ giúp bé có một trái tim bình thường.

Hiện, sau ca mổ bé đã dần hồi phục, bú tốt.

Phan Nhơn