Chiều 20 tháng 8, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện này vừa phẫu thuật tim hở thành công cho một bệnh nhi mới được 2 ngày tuổi.

Bé được chẩn đoán bị chuyển vị đại động mạch từ trong bào thai từ khoảng tuần thứ 22 đến 24 và theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ.

Khi gần cuối thai kỳ, bé được kiểm tra kỹ tim thai lần nữa và được viết giấy nhận về Bệnh viện Nhi Đồng 1 sau sinh.

Bé chào đời ngày 6 tháng 8 năm 2019 tại Bệnh viện Từ Dũ, nặng hơn 3,1 kg. Sau sinh, bé tím dần, gia đình và bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã báo êkip Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Dự liệu được tình thế khó khăn này, 2 bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng 1 đã đặt nội khí quản cho bé thở máy và chuyển viện về Nhi đồng 1. Đến hôm sau, em bé trở nặng, được bác sĩ thông tim bằng cách mở vách liên nhĩ. Phương pháp này chỉ là tạm thời, nhằm giúp bé qua cơn nguy kịch.

Ngay sau đó,  1 cuộc hội chẩn gồm nhiều chuyên khoa: hồi sức, gây mê, nội tim mạch, ngoại tim mạch. Buổi họp ê-kíp đưa ra quyết định mổ tim cho bé gấp, dù lúc đó bé chưa đủ 2 ngày tuổi.

Ê-kíp mổ tim hở lên đến 20 y, bác sĩ, thời gian kéo dài đến 8 tiếng, may mắn ê-kíp đã hoàn thành nhiệm vụ giúp bé có một trái tim bình thường.

Hiện, sau ca mổ em bé đã ổn định, được chuyển lên khoa tim mạch và sắp xuất viện.