Kỳ họp thứ tư Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã bế mạc sau 3 ngày làm việc. ABAC đã thống nhất gửi lên 20 kiến nghị tới các lãnh đạo APEC 2017.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực VCCI, Chủ tịch ABAC 2017 cho biết: ABAC đã hoàn thành và đệ trình 20 khuyến nghị đến các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên, trong đó tập trung vào 3 vấn đề chính, đó là đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo cũng như sự phát triển bền vững toàn cầu, trong đó hướng sự quan tâm đến doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ; tập trung hoàn thành mục tiêu Bogor 2020.

 

Theo VCCI, 20 kiến nghị của ABAC đã được gửi tới các Lãnh đạo APEC năm nay bao gồm 6 kiến nghị liên quan đến hội nhập. Một là, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương; Hai là, thúc đẩy khu vực mậu dịch tự do Châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP); Ba là, tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự mới về lĩnh vực dịch vụ; Bốn là, xóa bỏ hàng rào phi thuế quan; Năm là: tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư; Sáu là, xây dựng tầm nhìn APEC sau năm 2020.

Kết nối khu vực về thể chế, hạ tầng và con người có 4 kiến nghị: Một là, ủng hộ chương trình kết nối APEC; Hai là, nâng cao kết nối kỹ thuật số và Internet; Ba là, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của lao động có tay nghề và xây dựng đội ngũ lao động có chất lượng; Bốn là, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vào thị trường toàn cầu thông qua kinh tế số và thương mại điện tử.

10 kiến nghị về phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế: Một là, đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp sáng tạo; Hai là, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn tài chính; Ba là, tạo thuận lợi cho phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế; Bốn là, đẩy mạnh tính bao trùm trong kinh tế, tài chính và xã hội; Năm là, đảm bảo an ninh lương thực; Sáu là, tăng cường an ninh năng lượng; Bày là, thúc đẩy tăng trưởng xanh; Tám là, đẩy mạnh tính bao trùm trong phát triển ngành khai khoáng; Chín là, xây dựng đội ngũ lao động có sức khỏe tốt; Mười là, tăng cường hợp tác công-tư về phát triển thị trường tài chính.

Ông Anthony Nightingale, Chủ tịch ABAC Hong Kong (Trung Quốc) cho biết: Trong 20 khuyến nghị trình cho các lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC lần này, Việt Nam kiến nghị 3 vấn đề về: Tiếp tục hội nhập sâu hơn trong khu vực, dỡ bỏ hàng rào bảo hộ làm sao tạo được thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh tiếp cận với nguồn tài chính, khoa học công nghệ và những tiến bộ về kỹ thuật số; APEC cần có tầm nhìn năm 2020 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Thanh