Ảnh: CIO Insight

20 xu hướng quan trọng của CNTT năm 2007

Tạp chí CIO Insight đã tiến hành 13 cuộc khảo sát và đúc kết 20 xu hướng công nghệ quan trọng trong năm 2007, được chia thành 4 nhóm: chiến lược, quản trị, an ninh và công nghệ. Dĩ nhiên, cả 4 nhóm có mối quan hệ mật thiết với nhau...

Chiến lược

Hầu hết các nhà quản trị CNTT đều tập trung vào tăng trưởng và tìm kiếm khách hàng thay vì cắt giảm chi phí. Các tỷ phú Internet có tuổi đời rất trẻ xuất hiện ngày càng nhiều.

1. Cách làm việc là ưu tiên số 1: Có rất nhiều cơ hội để làm việc năng suất và hiệu quả hơn. Hầu hết các nhà quản trị CNTT đều cho rằng nâng cao cách làm việc là ưu tiên hàng đầu và các CIO đều nhận thấy đó là trách nhiệm quan trọng nhất của họ.

2. Bán được nhiều hàng: Các công ty tìm cách phát triển bằng việc thu hút khách hàng mới và khai thác những thị trường thích hợp. Có một điều lạc quan là 4 trong số 5 công ty theo đuổi chiến lược tăng trưởng hơn là chiến lược cắt giảm chi phí và họ tập trung tìm kiếm khách hàng mới. Khai thác những thị trường thích hợp và kiếm lợi nhuận thông qua Internet là một cách làm.

3. Nâng cấp website: Nhiều công ty sử dụng web như một kênh bán hàng, mặc dù chưa phải là kênh bán hàng cho nhiều lợi nhuận nhất bên cạnh việc bán hàng trực tiếp, bán lẻ và bán qua điện thoại. Tuy nhiên, web sẽ kiếm ra tiền và các công ty sẽ phải tìm cách hiệu quả hơn để thu hút khách hàng mới, khuyến khích người mua và đưa ra những dịch vụ cá nhân hoá như một nhân viên bán hàng có thể làm.

4. Dịch vụ khách hàng: Mặc dù có sự hỗ trợ của công nghệ, song dịch vụ khách hàng vẫn gặp nhiều khó khăn. Các công ty luôn bị ám ảnh với việc nâng cao cách thức làm việc và tìm kiếm khách hàng mới, song các dịch vụ mà họ đưa ra vẫn chưa đáp ứng. Sự thay đổi là điều cần thiết trong năm 2007. Hầu hết đều trông chờ vào sự hợp tác của CNTT và các tổ chức dịch vụ khách hàng.

5. Thông tin vẫn là một nguồn chiến lược chưa được sử dụng đúng mực: Các công ty tạo ra hàng đống thông tin để rồi không bao giờ sờ đến. Rõ ràng, tạo ra thông tin là một việc, sử dụng đúng thông tin lại là một việc khác. Đó là lý do tại sao sử dụng tốt thông tin vẫn là ưu tiên hàng đầu của các CIO.

6. Giám sát CNTT: Một trong những xu hướng chính của quản trị CNTT là việc giám sát CNTT, cụ thể là thực hành các quy tắc uỷ quyền và quyền quyết định CNTT. Những công ty nào có quy trình giám sát thông tin hiệu quả sẽ dễ dàng thu thập được những dữ liệu chất lượng cao và xử lý tốt hơn. 

7. CIO - chiến lược gia: Mặc dù tầm quan trọng của CNTT với các doanh nghiệp rất cao, nhưng hầu hết CIO vẫn là những nhà ảnh hưởng và thực hiện chiến lược, chứ không phải người kiến tạo ra chiến lược. Trước thực tế chỉ một nửa các đơn vị CNTT có chức năng chiến lược, và chỉ một nửa các CIO có đóng góp cho chiến lược phát triển, còn lại đều tụt hậu và đóng vai trò “người thực hiện”. Đó không chỉ là vấn đề của riêng ngành CNTT, mà còn là cơ hội bị bỏ mất của các doanh nghiệp.

Quản trị

57% các nhà quản trị CNTT cho hay bộ phận CNTT của họ đã trải qua nhiều thay đổi. Các nhà công nghệ đang đứng trước bối cảnh phải làm việc như các chuyên gia kinh doanh, nhà tổ chức dự án và nhà quản lý bán hàng.

8. Khoảng cách giữa CNTT và kinh doanh sẽ biến mất: Công việc CNTT do các nhân viên CNTT và cả nhân viên các bộ phận khác thực hiện. Xu hướng của năm 2007 sẽ là tuyển dụng những chuyên gia CNTT có kỹ năng kinh doanh xuất sắc.

9. Lương của CIO sẽ tăng lên: Công việc khó, nhưng CIO quả thực đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mức lương trung bình của CIO đã tăng 10% trong năm qua và sẽ tiếp tục tăng. Những CIO “lai” CNTT - kinh doanh sẽ có mức lương cao hơn những CIO thuần tuý.

10. Bộ phận CNTT tiếp tục mở rộng: Và cơ hội việc làm cho các sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT rất nhiều. Mặc dù nhiều người lo sợ xu hướng outsourcing sẽ làm co hẹp bộ phận CNTT, nhưng thực tế nó ngày càng mở rộng.

11. Ấn Độ là một văn phòng hỗ trợ CNTT của thế giới, song Ấn Độ đã mất đi thế độc quyền đối với vấn đề chi phí lao động thấp và các nhân lực tài năng CNTT. Rồi đây, các CIO sẽ xuất khẩu công việc CNTT sang các thị trường có chi phí nhân công thấp như Trung Quốc, Philippines, Braxin...

12. Mặc dù áp lực, song các công ty vẫn cần chứng minh giá trị của các khoản đầu tư vào CNTT. Hiện nay, chỉ 62% các công ty đo lường giá trị kinh doanh của CNTT, trong số đó chỉ một nửa đo lường lợi nhuận sau khi đầu tư vào CNTT. Sự cần thiết phải đo lường hiệu quả sẽ khẩn cấp hơn trong năm 2007.

An ninh CNTT

Sự thận trọng luôn được đề cao trước nguy cơ hacker, những vụ tấn công mạng... Các công ty luôn phải tự bảo vệ bản thân. Một số công ty chọn cách tránh xa các sản phẩm của Microsoft. Những đơn vị khác đối xử với an ninh như một vấn đề quản trị rủi ro hơn là một khó khăn của CNTT. Thay vì lắp đặt các bức tường lửa và thực thi nguyên tắc, an ninh CNTT đã trở thành một phần của chiến lược chung toàn doanh nghiệp.

13. Mối đê dọa an ninh CNTT không hề giảm: Những công ty lớn giờ đây đã có phần tin tưởng hơn vào an ninh CNTT của công ty nhờ vào chính sách ưu đãi vấn đề này và sự tuân thủ theo luật Sarbanes-Oxley. Tuy nhiên tại những công ty nhỏ hơn, do có quá ít nguồn lực và các chuyên gia an ninh, vấn nạn này ngày càng trầm trọng. An ninh vẫn là vấn đề ưu tiên xử lý hàng đầu, và bất kỳ công ty nào quá tự mãn về an ninh công ty sẽ có ngày gặp nạn.

14. Quan ngại về an ninh khiến người sử dụng tránh xa Windows: Tính nhạy cảm, dễ bị tấn công của các chương trình Microsoft không chỉ bị hầu hết các nhà quản trị CNTT cảnh báo mà đã thực sự khiến nhiều người sử dụng phải tránh xa.

15. An ninh CNTT: Trong năm 2006, chúng ta đã chứng kiến vấn đề an ninh CNTT được các công ty kết hợp vào chương trình quản trị rủi ro tập đoàn bao gồm rủi ro tài chính, pháp luật, …. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2007.

16. Nâng cấp hệ thống tài chính: 2/3 các công ty tuân thủ đúng luật Sarbanes-Oxley và con số này đang ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, điều đó cũng chưa đảm bảo hệ thống tài chính của các công ty được hoàn thiện. Hầu hết các CIO cho rằng có rất nhiều cơ hội để tự động hoá các chức năng tài chính.

Công nghệ

17. Tích hợp, củng cố và xây dựng cơ cấu theo hướng dịch vụ: Chúng ta đang ở giữa giai đoạn chuyển biến công nghệ quan trọng. Những người đi đầu với các dịch vụ web và cơ cấu kinh doanh hướng dịch vụ đã nhận thấy tác dụng của cách làm mới này đồng thời đạt được kết quả cải thiện kinh doanh và tích hợp thông tin.

18. Công nghệ web 2.0 như các mạng xã hội, blog, wiki đang lên ngôi. Mặc dù quan ngại về an ninh, song các nhà quản trị CNTT vẫn khó mà ngăn cản nhân viên đến với loại công nghệ cơ bản và gần gũi này để giao tiếp và chia sẻ thông tin. Ngược lại, các CIO phải tìm hiểu tính bất lợi của web 2.0 để hạn chế nhân viên và khuyến khích họ sử dụng các công cụ an ninh bảo mật cao.

19. Sáng tạo CNTT mất ánh hào quang: Các công ty vẫn rất chần chừ ứng dụng công nghệ mới. Tất nhiên, không ai nói họ chống lại các sáng tạo, nhưng nếu hỏi các CIO xếp hạng sáng tạo, đặc biệt là những sáng tạo về sản phẩm và chiến lược, cùng với các ưu tiên khác, thì sáng tạo vẫn nằm bên dưới.

20. Các tổ chức CNTT trở nên “xanh” hơn: Các CIO đã nhận ra lợi ích của việc làm kinh tế thân thiện. Giúp đỡ môi trường có thể không phải là ưu tiên của CNTT, song chi phí năng lượng, thiết bị và lợi ích trong marketing, tuyển dụng đang là những vấn đề xã hội khiến các doanh nghiệp phải lưu tâm đến việc kinh doanh thân thiện môi trường.

Huyền Thương

Theo CIO Insight