200 triệu mua ô tô hạng A: Dân Việt mơ mua xe Malaysia

Chỉ từ 10.000 – 12.000 USD, người dân tại Malaysia đã có thể sở hữu một mẫu xe hạng A khá đẹp mắt. Hầu hết mỗi hộ gia đình tại đây đều sở hữu ít nhất một chiếc xe hơi.

Chỉ từ 10.000 – 12.000 USD, người dân tại Malaysia đã có thể sở hữu một mẫu xe hạng A khá đẹp mắt. Hầu hết mỗi hộ gia đình tại đây đều sở hữu ít nhất một chiếc xe hơi.

Malaysia là thị trường ôtô đang phát triển. Đây là quốc gia có nền công nghiệp ôtô lớn thứ ba tại Đông Nam Á, xuất khẩu khoảng 500.000 chiếc mỗi năm.

Nhiều hãng sản xuất là liên doanh với các công ty Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc châu Âu. Bên cạnh đó, có một số công ty bản địa chiếm tỷ trọng lớn như Proton, Perodua.

Sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và sức mua cao khiến Malaysia trở thành thị trường xe hơi lớn trong khu vực. Sự ra đời của các công ty nội địa khiến giá thành xe hơi giảm xuống.

Từ chỗ chỉ lắp ráp xe hơi, Malaysia đã có thể tự sản xuất. Ngành công nghiệp chế tạo xe hơi tại quốc gia này cũng thúc đẩy sự phát triển kỹ thuật, công nghiệp phụ trợ và đóng góp vào nền kinh tế quốc gia.

{keywords}

Xe hơi là phương tiện di chuyển chủ yếu của người Malaysia.

Kết thúc năm 2015, quy mô ngành công nghiệp sản xuất xe hơi tại Malaysia là 614.664 chiếc, bao gồm 563.883 xe hơi và 50.781 xe thương mại. Tuy nhiên thị trường xe hơi nước này đang có dấu hiệu bão hòa khi tăng trưởng chỉ khoảng 2% mỗi năm. Nguyên nhân xuất phát từ việc quá nhiều xe hơi ra đời trong khi quy mô dân số không lớn.

Trung bình từ năm 1988 đến 2016, mỗi tháng người dân Malaysia tiêu thụ 65.588 chiếc xe hơi. Cá biệt, mức tiêu thụ lên tới 138.727 chiếc vào tháng 3/2015.

Đặc biệt, lượng tiêu thụ xe hơi tại Malaysia chủ yếu là những sản phẩm nội địa giá rẻ, trong khi các thương hiệu hạng sang bị đánh thuế cao, mức giá gần bằng Việt Nam.

{keywords}

Đường phố rất ít xe máy nhưng xe hơi giá rẻ tràn ngập. Ảnh: Projectm.

Proton (Perusahaan Otomobil Nasional Berhad), là nhà sản xuất xe hơi tiên phong tại Malaysia. Trên đường phố quốc gia này, xe Proton phổ biến như xe máy Honda tại Việt Nam.

Ngoài ra còn một số nhà sản xuất nội địa khác như Perodua dựa trên Daihatsu, Naza chuyên lắp ráp xe Kia Motors và Peugeot, Inokom lắp ráp Hyundai. Cuối cùng là Bufori, hãng sản xuất xe thủ công cho giới thượng lưu.

Proton

Proton là hãng sản xuất xe hơi đầu tiên của Malaysia, được thành lập năm 1983 bởi cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Năm 2015, Proton bán được 102.175 xe.

Proton là một từ viết tắt của Perusahaan Otomobil Nasional (công ty ôtô quốc gia). Ban đầu, nhà sản xuất này là đơn vị lắp ráp của Mitsubishi Motors. Từ năm 2000, Proton bắt đầu tự sản xuất xe.

Đây cũng là công ty ôtô duy nhất ở Đông Nam Á có đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D). Xe Proton bán tại 10 quốc gia, trong đó đa phần thuộc khu vực châu Á.

Perodua

Mặc dù không nổi tiếng như Proton, Perodua lại là nhà sản xuất xe hơi có doanh số tốt nhất tại Malaysia. Công ty này được thành lập từ năm 1992, trong đó Daihatsu chiếm 35% cổ phần.

Perodua chủ yếu sản xuất xe hơi nhỏ và siêu nhỏ, không sản xuất xe lớn như Proton. Hãng này cũng không sản xuất những bộ phận chính như động cơ và hộp số mà sử dụng của Daihatsu.

{keywords}

Perodua Myvi, xe hơi được ưa chuộng nhất tại Malaysia. Ảnh: Wikipedia.

Perodua bán được 189.000 chiếc năm 2012, đây là kỷ lục bán hàng của một hãng xe tại quốc gia này. Thị phần của hãng hiện chiếm khoảng 30,2%.

Mẫu xe được ưa chuộng nhất là Perodua Myvi. Xe có giá từ 40.800 RM đến 57.900 RM tại Malaysia (220 triệu đến 312 triệu đồng).

Naza

Hãng xe nội địa thứ ba của Malaysia là Naza. Đây là tập đoàn kinh doanh đa ngành, bắt đầu hoạt động từ năm 1975. Trong đó, xe hơi là ngành kinh doanh quan trọng nhất của tập đoàn này.

Naza là chủ sở hữu của các thương hiệu nhượng quyền tại Malaysia như Ferrari, Maserati, Koenigsegg, Kia Motors, Peugeot, Chevrolet, Citroën, Brabus, Ducati, Harley-Davidson, Piaggio, Vespa, Aprilia, Gilera.

Công ty này chuyên lắp ráp các dòng xe giá thấp như Kia và đổi thương hiệu thành Naza tương ứng cho thị trường Malaysia.

Inokom

Inokom là đơn vị lắp ráp xe Hyundai tại Malaysia. Ngoài ra, công ty này còn hợp đồng với BMW để lắp ráp các dòng sedan và crossover. Liên kết với Land Rover để lắp ráp Defender.

Bufori

Ngoài những thương hiệu xe hơi bình dân, Malaysia còn nổi tiếng với Bufori, nhà sản xuất chuyên cho ra đời những chiếc xe đắt tiền phục vụ vua chúa.

Bufori là công ty chế tạo xe thủ công theo phong cách cổ điển, lấy cảm hứng từ những mẫu coupe Mỹ thập niên 1930. Công ty này thuộc sở hữu của ba anh em người Australia Anthony, George and Gerry Khouri.

{keywords}

Không chỉ sản xuất xe hơi giá rẻ, Malaysia còn chế tạo được xe siêu sang cho giới triệu phú. Ảnh: Bufori.

Bufori là một từ viết của B - Beautiful (đẹp) U – Unique (độc) F - Fantastic (tuyệt diệu) O - Original (nguyên bản) R – Romantic (lãng mạn) I - Irresistible (không thể cưỡng lại).

Công ty này lắp ráp khoảng 300 xe mỗi năm bởi 108 người thợ lành nghề. Thân xe được làm bằng sợi carbon và vật liệu composite Kevlar, vì vậy cực kỳ nhẹ và mạnh mẽ. Bufori thường được làm theo đơn đặt hàng và chủ nhân có thể yêu cầu mọi thứ mà họ thích.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Giá xăng nguy cơ tăng vượt 30.000 đồng/lít

Lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho hay, trong kỳ điều hành tới (ngày 21/5), giá xăng trong nước có khả năng vượt mức 30.000 đồng/lít nếu giá dầu thế giới không giảm.

Nhận lương hơn 100 triệu đồng/tháng, cô gái còn được bao ăn uống, du lịch khắp thế giới

Nhiều người mơ ước được sống trên du thuyền và đi khắp thế giới. Song đây là cuộc sống hàng ngày của cô gái 24 tuổi.

Chàng trai ở TP.HCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng

Nguyễn Hải Âu, 30 tuổi, ở quận Tân Phú, TPHCM từ bỏ nghề thiết kế đồ họa để theo đuổi đam mê nặn đất sét thành những sinh vật huyền bí độc đáo, bán vài triệu đồng mỗi sản phẩm.

Đợt khuyến mãi lớn, tivi xịn giảm giá sâu 50%

Khách mua các mẫu tivi từ cao cấp tới bình dân đang nhận được nhiều chương trình khuyến mại, quà tặng hấp dẫn. Nhiều mẫu tivi được giảm giá tới 40-50%, có mẫu được ưu đãi hạ tới 81% giá bán.

EVNNPT tổ chức tọa đàm về an toàn vệ sinh lao động

Ngày 14/5, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức tọa đàm với người lao động nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022.

Hết cơn sốt nóng, giá thép quay đầu giảm mạnh

Sau chuỗi ngày dài tăng liên tiếp từ đầu năm, giá thép xây dựng trong nước hiện bắt đầu hạ nhiệt. Giá thép vừa được điều chỉnh giảm từ 300.000-450.000 đồng/tấn, xuống còn 18,1-19,1 triệu đồng/tấn.

Tài xế taxi ồ ạt bỏ nghề

Bị tác động của đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng mạnh, lượng khách ít nên nhiều tài xế taxi đã không cầm cự nổi và bỏ nghề

Loại rau xưa rẻ bèo là món ăn dành cho nhà nghèo, giờ thành đặc sản 100.000 đồng/kg

"Hiện nay, trên thị trường, giảo cổ lam có giá từ khoảng 250.000 đến 300.000 đồng/kg sấy khô; 100.000 đồng/kg rau giảo cổ lam,… Đắt đỏ là vậy nhưng người thành phố vẫn dám chi để được thưởng thức món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng này".

Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc, nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời

Hoa quả nhập khẩu như cherry thường chỉ có giá 400.000-700.000 đồng/kg, vậy mà có một loại cây mọc đầy ở nông thôn Việt Nam đang được bán giá trên trời làm rau ăn tại Trung Quốc.

Mẹ bỉm sữa thoát nghèo nhờ "trồng hoa lên dĩa xôi" kiếm 40 triệu đồng/tháng

Nhờ tình cờ xem một video giới thiệu về việc tạo hình hoa lá từ bột đậu xanh rồi trang trí lên dĩa xôi mà hai năm nay, mỗi tháng chị Bùi Thị Hà bỏ túi gần 40 triệu đồng.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn

Chẳng phải quán xá rộng lớn nơi phố thị nhưng ốc hút Hạnh Điện Phương trải qua gần 3 thập kỷ vẫn níu chân biết bao thực khách gần xa.

Chăm đàn ‘thủy quái’ sông Mê Kông: Gia sản tiền tỷ của lão nông Cần Thơ

Cá hô, loài cá quý hiếm được coi là ‘thủy quái’ sông Mê Kông. Cá nặng từ vài chục đến vài trăm ký, được nông dân ở TP. Cần Thơ nuôi trong bè trên sông Hậu.

Cụ ông, cụ bà bỏ trăm triệu mua tour: Tuổi già tận hưởng, dân du lịch hốt khách sộp

Nhiều khách hàng trung niên, cao tuổi bỏ ra trăm triệu để đi du lịch nước ngoài sau thời gian dài phải ở nhà vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dịch vụ cầm cố, thanh lý tài sản tăng mạnh

Hậu quả của dịch COVID-19 khiến không ít người giảm sút thu nhập, mất việc làm và phải tìm đến các dịch vụ cầm cố, thanh lý tài sản.

Thanh long Bình Thuận giảm giá mạnh, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg

Giá thanh long tại tỉnh Bình Thuận liên tục rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg, nhiều vườn thanh long chín đỏ nhưng không có thương lái đến hỏi mua.