- Khi đến cơ quan mà trên xe có một con tem phạt to, đỏ chói của CSGT dán ngay phía trước thì chắc chẳng ai dám phạm luật nữa.

Dán tem phạt lên xe người vi phạm là đề xuất của bạn đọc Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt để hạn chế ùn tắc giao thông.

Hiện nay, việc kẹt xe tại các TP lớn như Hà NộiTP.HCM đang rất nghiêm trọng.

Ngoài các nguyên nhân khách quan như mật độ xe quá đông, các "lô cốt" quá nhiều, do đào đường, ngập nước… còn có nguyên nhân chủ quan của người tham gia giao thông như thiếu ý thức chấp hành các quy định giao thông (chạy lấn tuyến, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ…).

{keywords}
Mẫu tem được bạn đọc đề xuất


Đa phần các lỗi vi phạm này là do con người cố ý mà ra, chính vậy việc xử phạt của CSGT thì chỉ như là "bắt cóc bỏ đĩa". 

Thông thường sau khi bị phạt các lỗi trên, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm và sẽ tạm giữ giấy tờ xe và bằng lái xe. Sau đó người vi phạm sẽ "âm thầm" đến kho bạc nhà nước để đóng tiền nộp phạt mà không ai biết. Chính vì thế người vi phạm sẽ không sợ bị mắc cỡ vì sẽ không có ai biết mình đã cố tình vi phạm cả.

Do đó, để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, tôi đề nghị khi lập biên bản phạt vi phạm luật giao thông, CSGT sẽ đồng thời dán lên xe một tem vi phạm tại vị trí càng dễ nhìn càng tốt.

Tem vi phạm có màu đặc trưng. Chẳng hạn màu cam là lỗi vượt đèn đỏ, màu xanh lá cây là lỗi đi ngược chiều, màu vàng là chạy lấn tuyến, và in kèm dòng chữ ghi rõ lỗi vi phạm trên đó (Tem phạt vượt đèn đỏ; tem phạt chạy lấn tuyến...).

Ngoài ra trên tem phạt có mã vạch. Mục đích của mã vạch này là dùng để truy nhập hồ sơ lưu trữ giấy tờ xe tại cơ quan công an khi tạm giữ giấy tờ xe.

Nếu chủ xe cố tình xé bỏ hay làm rách không nhận dạng được, thiết bị đọc mã sẽ không hiểu thì hồ sơ lưu sẽ tìm chậm hơn, như vậy cơ quan công an giao thông với lý do trên sẽ trả lại giấy tờ xe cho người vi phạm chậm hơn như 1 tháng vì phải truy lục bằng tay.

Như vậy, dù bị dán tem phạt trên xe (chắc là sẽ mắc cỡ xấu hổ lắm) nhưng trong thời gian bị tạm giữ giấy tờ xe chắc cũng không ai dám xé bỏ cả. Ngược lại còn phải giữ gìn sợ bị xé rách.

Trong thời gian xe bị phạt và tạm giữ giấy tờ, sau khi đã đóng nộp phạt đầy đủ cho kho bạc, người vi phạm khi đến nhận lại giấy tờ xe hoặc bằng lái thì yêu cầu trên xe vẫn phải còn nguyên tem vi phạm mà CSGT đã dán vào, nếu vì "mắc cỡ" mà người vi phạm tháo bỏ thì sẽ bị phạt thêm tiền.

Có như vậy mọi người sẽ không dám cố tình vi phạm luật giao thông nữa. Khi đến cơ quan làm việc mà trên xe có một "con tem phạt đỏ chói" của CSGT dán ngay phía trước với những lỗi ghi rõ ràng: "phạt vượt đèn đỏ", "chạy lấn tuyến", "chạy ngược chiều"… thì chắc rằng chẳng ai dám vi phạm luật giao thông nữa.


Mời bạn đọc gửi đề xuất các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội. Các bài viết, ý kiến chúng tôi sẽ chuyển tới Ban tổ chức cuộc thi và đăng tải trên báo VietNamNet. Các bài viết gửi về banxahoi@vietnamnet.vn

Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt