Sau khi TV siêu phân giải 4K làm mưa làm gió tại triển lãm CES 2013 vừa qua, hãng nghiên cứu NPD Display dự đoán doanh số màn hình 4K xuất xưởng năm nay sẽ lên tới 2,6 triệu máy, cao gấp 40 lần so với con số 63.000 màn hình của năm 2012.
Màn hình UltraHD, tức siêu phân giải, chính là linh kiện chủ chốt của thế hệ TV mới, được mệnh danh là UHD/4K TV, với độ phân giải cao gấp 8 lần so với TV Full HD 1080p hiện nay. Hiện cả thế giới chỉ có khoảng 5 nhà cung cấp màn hình Siêu phân giải cho các hãng sản xuất TV.
Theo dự đoán của NPD Display thì các kích cỡ màn hình siêu phân giải được tung ra thị trường nhiều nhất sẽ là 50-inch, 55/58 inch và 65 inch. Đây đều là những kích cỡ TV ăn khách nhất, đặc biệt là tại những thị trường như Trung Quốc. "Trung Quốc sẽ giữ vai trò quyết định trong sự cất cánh của TV siêu phân giải", hãng này nhận định.
Tuy nhiên, dù quy mô thị trường đã tăng gấp 40 lần thì phân khúc TV 4K vẫn rất khiêm tốn so với thị trường TV LCD nói chung. Năm 2012, tổng số TV các loại xuất xưởng đạt khoảng 237 triệu máy. Năm nay, do dự đoán tăng trưởng đi ngang nên TV 4K sẽ chiếm khoảng 1,1% thị phần.
Một công nghệ TV cũng từng được các hãng TV rất kỳ vọng là OLED lại có viễn cảnh khá u tối trong năm 2013, khi DisplaySearch dự đoán doanh số xuất xưởng thấp hơn nhiều so với TV 4K, với khoảng 50.000 TV xuất đi toàn thế giới năm nay.
Tại thời điểm này, chỉ mới có 2 mẫu TV 4K đang bày bán trên thị trường, cả hai đều có kích cỡ màn hình 84-inch và đắt cắt cổ: LG 84LM9600 giá 20.000 USD và Sony XBR-84X900 giá 25.000 USD.
Trong số các thương hiệu TV nổi tiếng thì Sony, LG, Sharp và Vizio đều đã công bố những dòng TV 4K cỡ nhỏ hơn tại CES vừa qua. Tuy nhiên, giá bán và thời điểm lên kệ của chúng đều chưa được tiết lộ.
Y Lam (theo CNET)