Năm 2015, Quảng Ninh đẩy mạnh thực hiện các dự án lớn về hạ tầng giao thông như đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, Cảng Hàng không Quảng Ninh, cảng Cái Lân, cảng bến du thuyền Tuần Châu…

Huy động 50.000 tỷ đồng đầu tư vào giao thông

Trong giai đoạn 2010-2015, Quảng Ninh đã hoàn thành nâng cấp một loạt các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ huyết mạnh trên địa bàn tỉnh, các tuyến ra cửa khẩu và đang triển khai các tuyến đi vào các khu công nghiệp.

Về quốc lộ, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 196 km quốc lộ gồm: 154 km Quốc lộ 18A (đoạn mở rộng từ Mông Dương đi Móng Cái là 124 km, đoạn Uông Bí – Hạ Long là 30 km) và 42 km Quốc lộ 18C từ Tiên Yên đi Hoành Mô. Hiện tại, tỉnh đang tiếp tục mở rộng, nâng cấp tiếp Quốc lộ 18 A đoạn từ Uông Bí đến Đông Triều, 31 km đoạn từ Hà Tu đi Mông Dương để đảm bảo cho Quốc lộ 18A từ Đông Triều cho đến Mông Dương đạt được 4 làn xe.

{keywords}
Ảnh: Qtv.vn

Về tỉnh lộ, Quảng Ninh cũng đã hoàn thành nâng cấp 64 km đường 340 từ Hải Hà đi cửa khẩu Bắc Phong Sinh, đường 329 từ Mông Dương đi vào huyện Ba Chẽ và đường tránh Bắc Hạ Long. Trong quý IV năm nay, tỉnh cũng sẽ hoàn thành hai tuyến đường vào khu công nghiệp cảng biển Hải Hà và đường vào khu công nghiệp Việt Hưng.

Số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, Quảng Ninh đã thu hút được trên 50.000 tỷ đồng đầu tư vào các dự án lớn về hạ tầng giao thông như đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, Cảng Hàng không Quảng Ninh, cảng Cái Lân, Dự án mở rộng đường 18A đoạn Hạ Long - Uông Bí, cảng bến du thuyền Tuần Châu...

Một đặc điểm nổi bật là các dự án lớn này đều được thực hiện bằng hình thức hợp tác PPP và đầu tư ngoài ngân sách nhà nước. Đến thời điểm này, Quảng Ninh đang có 55 công trình đầu tư theo mô hình PPP, trong đó các công trình trọng điểm như: Cầu Bạch Đằng đường dẫn và nút giao cuối tuyến, Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng Hàng không Quảng Ninh…

Theo ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, sở dĩ Quảng Ninh đã đạt được những thành công lớn trong việc thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng là do tỉnh đã tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn lực, đổi mới phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Đặc biệt trong 5 năm qua, Quảng Ninh đã tập trung hoàn thành và công bố đồng thời 7 quy hoạch chiến lược quan trọng, đa số các quy hoạch do các tư vấn hàng đầu thế giới của Mỹ, Nhật Bản thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được Chính phủ giao là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về đầu tư và quản lý đường cao tốc và cảng hàng không.

Việc tạo được bước đột phá trong đầu tư hạ tầng giao thông cũng chính là nền tảng, lực đẩy để Quảng Ninh tiếp tục có được những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Quyết liệt chỉ đạo giải phóng mặt bằng

Không chỉ đẩy mạnh thu hút đầu tư hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh quyết liệt trong việc triển khai chỉ đạo thực hiện các dự án, nhất là các dự án giao thông trọng điểm, động lực; tập trung quyết liệt trong giải quyết thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, huy động vốn hỗ trợ, ứng vốn để cùng Bộ GTVT đầu tư trên địa bàn.

Đơn cử như đối với dự án đường 18C - cửa khẩu Hoành Mô, mặc dù đây là dự án ngân sách Trung ương đầu tư, nhưng khi Trung ương chưa bố trí được vốn thì tỉnh đã chủ động để ứng trước hơn 475 tỷ đồng để triển khai. Dự án mở rộng QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long, tỉnh cũng ứng trước 1.200 tỷ đồng để nhà đầu tư BOT Đại Dương giải phóng mặt bằng... Nhờ đó, tất cả các dự án này đều đảm bảo tiến độ.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn hết sức chú trọng tuyên truyền về chủ trương, chính sách và vận động để có sự đồng lòng, ủng hộ và hỗ trợ của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong việc đầu tư, thể hiện thông qua việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng của các dự án trên địa bàn luôn đảm bảo và vượt trước tiến độ, đơn cử như: Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Dự án Cảng Hàng không Quảng Ninh trong thời gian 1,5 tháng đã hoàn thành việc di chuyển 600 ngôi mộ...

Trong năm 2016, mục tiêu Quảng Ninh đặt ra là trở thành đầu mối giao thông phục vụ phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung vào hoàn thành các dự án kết cấu hạ tầng giao thông động lực là đường cao tốc kết nối Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, nâng cấp QL18, QL4B, QL279, sân bay Vân Đồn, cảng biển, bến du thuyền... đồng thời nỗ lực vận dụng hiệu quả hình thức đối tác công tư.

5 năm tiếp theo từ 2016-2020, ngành GTVT Quảng Ninh  đang tham mưu đề xuất với Bộ GTVT để đưa vào danh mục đầu tư trung hạn với 3 dự án: một là đầu tư xây dựng cầu vượt Loong Toòng, hai là nâng cấp Quốc lộ 279 với chiều dài 42 km từ thành phố Hạ Long đi Bắc Giang và 27 km Quốc lộ 4B từ cảng Mũi Chùa đi Lạng Sơn.

D.Minh (tổng hợp)