Chiều nay (17/7), Ban thực hiện cưỡng chế của UBND TP Từ Sơn (Bắc Ninh) tổ chức hội nghị đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ gia đình ở phường Tân Hồng có đất nông nghiệp bị cưỡng chế, thu hồi để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng Khu trung tâm văn hóa thể thao TP Từ Sơn.

Tại cuộc đối thoại, các hộ dân đề nghị TP Từ Sơn triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo người dân, một số hạng mục của dự án không làm đúng theo Quyết định số 857 của UBND tỉnh, chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500 đã thu hồi đất; cần có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh và quyết định dừng sản xuất nông nghiệp của Sở NN&PTNT đối với các diện tích đất nông nghiệp nằm trong dự án; giá đền bù 158 triệu đồng/sào không còn phù hợp với hiện tại...

Người dân đề nghị UBND TP trả lời ý kiến của các hộ dân bằng văn bản.

W-bí thư thái nguyên hùng_4.JPG.jpg
Người dân phường Tân Hồng nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Giải đáp những vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TP Từ Sơn Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh tính pháp lý, đúng đắn của dự án và chủ trương của Nhà nước trong đầu tư xây dựng Khu trung tâm văn hóa thể thao. Đây là dự án công trình công cộng, hướng đến đối tượng thụ hưởng là nhân dân. Quá trình thực hiện dự án triển khai đến đâu thu hồi đất và trả tiền giải phóng mặt bằng đến đó. 

Ông Cường cũng giải đáp từng vấn đề các hộ dân đưa ra trên cơ sở quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của các cấp. 

W-bí thư thái nguyên hùng_3.JPG.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Từ Sơn.

Ông Nguyễn An Huệ - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Từ Sơn cho biết, dự án Khu trung tâm văn hóa thể thao được xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). 

Dự án có tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 17,5ha, được UBND tỉnh phê duyệt tổng mức đầu tư là 238,8 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục: Sân vận động, nhà thi đấu đa năng kết hợp khu thể thao thiếu nhi, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ. 

UBND TP Từ Sơn đã ban hành quyết định thu hồi đất ngày 10/9/2021, các quyết định bồi thường với diện tích 11,03ha, kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 43,96 tỷ đồng.

“Qua các đợt chi trả tiền, Trung tâm phát triển quỹ đất đã phối hợp với các khu phố, phường Tân Hồng và các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, đối thoại, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất cho người dân được khoảng 95,1%”, ông Huệ cho biết.

Hiện còn 21 hộ chưa nhận tiền (tổng số 3,8 tỷ đồng) để bàn giao mặt bằng. Trung tâm phát triển quỹ đất tiếp tục phối hợp với địa phương chi trả tiền lần cuối tại UBND phường Tân Hồng hoặc tại trung tâm. 

Phối cảnh tổng thể Dự án Khu trung tâm văn hóa thể thao thành phố Từ Sơn. Ảnh  Sở Xây dựng Bắc Ninh.jpg
Phối cảnh tổng thể dự án Khu trung tâm văn hóa thể thao thành phố Từ Sơn. Ảnh: Sở Xây dựng Bắc Ninh

Sau buổi đối thoại, người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Ban thực hiện cưỡng chế của UBND TP Từ Sơn cho biết, trường hợp các hộ tiếp tục không nhận tiền, Ban sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật, thời gian cưỡng chế bắt đầu từ sáng 26/7.