HTML clipboard

– Theo thống kê của bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), trong 3 ngày nghỉ lễ dịp 2/9, bệnh viện tiếp nhận khoảng 400 trường hợp cấp cứu, trong đó có 245 ca do tai nạn giao thông và có khoảng 10 trường hợp xin về, tử vong do quá nặng.

Ngay từ ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày, số ca tai nạn giao thông đã tăng vọt so với ngày thường. Tình trạng này tiếp tục duy trì cho đến ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ (3/9).

Cụ thể: Ngày 31/8, bệnh viện tiếp nhận 192 ca cấp cứu các loại thì trong đó, cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT) có 82 ca. Ngày 1/9, trong số 142 ca cấp cứu có 71 ca cấp cứu do TNGT. Ngày 2/9, trong số 116 ca cấp cứu có 72 ca cấp cứu do TNGT.

Bệnh nhân nặng được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực của BV Việt Đức

Hầu hết các bệnh nhân cấp cứu do TNGT đều có nguyên nhân từ việc không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia, … Tuổi đời của các bệnh nhân cấp cứu còn khá trẻ, thậm chí có người mới 16 tuổi.

Phần nhiều trong số những trường hợp chuyển đến bệnh viện Việt Đức là bệnh nhân ngoại tỉnh. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng (như đứt tủy, gãy đùi, đa chấn thương, gãy cổ, …). Số bệnh nhân bị chấn thương sọ não chiếm tỷ lệ lớn, có bệnh nhân tử vong trên đường đến bệnh viện.

Số bệnh nhân cấp cứu tăng đột biến (gấp đôi ngày thường) tại bệnh viện Việt Đức đã khiến tình trạng quá tải ở khoa cấp cứu xảy ra.

Tình trạng TNGT dịp nghỉ lễ không còn là chuyện mới mẻ nhưng năm nào cũng tái xuất hiện với mức độ trầm trọng hơn.

Ngoài ra, ngày đầu tiên đi làm sau kì nghỉ cũng ghi nhận tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn do người dân trở lại khám bệnh rất đông. Bệnh viện Bạch Mai ngày thường tiếp nhận khoảng 2.200 đến 2.500 bệnh nhân nhưng riêng sáng 4/9 đã có khoảng 1.600 bệnh nhân đến khám, tái khám và lấy thuốc.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các bệnh viện lớn khác như Nhi TW, K, Tim, Phổi, Nội tiết, ... Số bệnh nhân tiểu đường đến khám, lấy thuốc ở bệnh viện Nội tiết sáng 4/9 tăng đột biến, trong đó có không ít người gặp vấn đề về sức khỏe do không giữ gìn chế độ ăn uống trong những ngày nghỉ.

N.Anh