Trái cọ là sản vật ngon của nhiều vùng miền, đặc biệt là miền Trung và một số tỉnh phía Bắc. Mùa cọ chín bắt đầu từ tháng 12, loại quả này được bán ở Hà Nội với giá 25.000 đồng/kg.

Chị Vũ Thanh Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa đặt 2 kg cọ nếp chín đầu mùa làm sẵn với giá 25.000 đồng/kg. Chị Hà cho biết, chị chưa bao giờ ăn quả cọ, nhưng nghe nhiều bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu là món ngon nên muốn mua về ăn thử, cũng là cách đổi món cho cả nhà.

Do cách sơ chế quả cọ khá cầu kỳ, lại nghe cảnh báo “nếu làm không đúng kỹ thuật sẽ từ ngon, bùi, ngọt thơm trở thành đắng chát”, nên chị Hà cùng nhóm mua chung nhờ chủ cửa hàng làm sẵn. Nhóm đặt mua cùng chị Hà có 6 người, trung bình mỗi người đặt 2 kg cọ nếp, hầu hết là những thực khách đã quen với món đặc sản này.

Chị Vân Anh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), bạn chị Hà, chia sẻ: “Quê tôi ở Phú Thọ. Từ bé tôi đã quen ăn món này nên dù ra Hà Nội sống hơn chục năm nay nhưng cứ tới mùa phải đặt mua vài kg. Cọ nếp chín om đúng kiểu vô cùng thơm ngon. Tuy nhiên, nếu không biết cách làm, nhiệt độ nước đun hoặc ngâm không chuẩn cọ sẽ chuyển sang đắng chát không thể ăn được. Món này người mới ăn chưa chắc đã nghiền ngay nhưng ăn tới lần thứ 3, thứ 4 thế nào cũng mê”.

{keywords}

Trái cọ vào mùa đang được bán với giá từ 25.000 đồng/kg tại thị trường Hà Nội.

Chị Nguyễn Anh Thư quê ở huyện Thanh Chương, Nghệ An, đang sống tại Hà Nội cho biết: “Làm cọ rất đơn giản. Chỉ cần ngâm trong nước ấm nóng khoảng 60 độ C, cọ nếp thì nhiệt độ thấp hơn chút, khoảng 10 phút là chín. Trái cọ ngon có cùi dầy vàng ươm, thơm ấm, có thể ăn chơi hoặc chấm mắm ăn kèm cơm, có nơi còn muối cọ để ăn hết mùa”.

Chị Thư chia sẻ, giá cọ rừng vào mùa ở quê chị bán chỉ khoảng hơn chục nghìn/kg. Tuy nhiên, do phải kèm thêm chi phí vận chuyển và công sơ chế cọ trước khi đến tay người tiêu dùng, nên giá bán tại Hà Nội phải trên dưới 30.000 đồng/kg.

Tại thị trường Hà Nội, hiện loại quả đặc sản này được rao bán với giá 25.000 – 30.000 đồng/kg, cá biệt có nơi bán lên tới 60.000 đồng/kg cọ nếp chín. Chị Bùi Lan Hương (ngõ 1 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) đã bán cọ từ nhiều năm nay.

{keywords}

Quả cọ chín giúp chế biến thành nhiều món ăn ngon được yêu thích.

Từ cuối tháng 11, chị Hương nhập buôn đợt cọ nếp chín đầu tiên từ Phú Thọ, nhờ người nhà làm sẵn và chuyển ra Hà Nội bán với giá 25.000 đồng/kg.

Trung bình mỗi ngày cửa hàng này bán được 20 – 30 kg cọ trong nội thành Hà Nội. “Để hàng đảm bảo chất lượng đến tay người dùng, tôi phải nhờ người nhà làm sẵn, vì loại quả này nếu không chế biến quen tay sẽ rất dễ chuyển từ ngon thành dở, gây hiểu lầm cho khách”, chủ shop cho biết.

(Theo Zing)