Với chương trình “Vì em hiếu học”, Viettel cam kết trao 26.000 suất học bổng với tổng trị giá 26 tỷ đồng cho các HS nghèo hiếu học trên toàn quốc, đặc biệt các em nghèo ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo... 

Thầy Nguyễn Văn Trịnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cốc Pài, huyện Xin Mần, tỉnh Hà Giang tâm sự: “Dù gặp nhiều khó khăn song nhiều HSđã vượt khó, vượt khổ đến với con chữ. Mong ước của tôi là tất cả các em, nhất là HS nghèo vùng cao, biên giới và hải đảo đều có đầy đủ sách vở, có đủ cơm ăn, áo mặc để đến trường học nhưng dường như mong muốn này quá xa vời vì điều kiện gia đình các em không cho phép”. 

{keywords}

Với các em nhỏ nơi đây, chỉ học được con chữ thôi đã là cả một nỗ lực tột bậc rồi. Cuộc sống của các em thiếu thốn quá nhiều. Mỗi ngày phải trèo đèo, lội suối hàng chục km, thậm chí phải đối mặt với cái đói, cái rét. 

Như trường hợp em Ly Mí Pó, tài sản duy nhất của gia đình có giá trị là một con bò. Gia đình có 5 người, hai em của Pó đều nhỏ, bố mẹ Pó sinh sống chủ yếu vào trồng trọt canh tác trên nương rẫy. Cuộc sống gia đình đặc biệt khó khăn nhưng em vẫn là HS khá của trường PTCS Vần Chải (Hà Giang). 

Chương trình “Vì em hiếu học” của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) ra đời cũng từ lý do ấy. Sứ mệnh của Chương trình là cầu nối để tiếp sức, động viên cho HS trong quá trình học tập để không thể làm các em gục ngã, mà phải trở nên mạnh mẽ, kiên cường hơn. Không chỉ hiện thực hóa giấc mơ đến trường, Chương trình kêu gọi cộng đồng, tổ chức, cá nhân cùng chung tay tiếp sức cho hàng triệu giấc mơ hiếu học khác trên khắp nước đúng như thông điệp đã đề ra: “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”. 

{keywords}

Thực tế, với truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, có nhiều quỹ học bổng, quỹ hỗ trợ hay quỹ khuyến học ra đời song mới chỉ thực hiện ở phạm vi nhỏ lẻ và tập trung vào một số đối tượng, một phạm vi nhất định. Chưa có một quỹ nào có quy mô đủ lớn, đủ rộng để vươn đến HS nghèo ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo... để rồi chắp cánh ước mơ cho các em. 

Chương trình “Vì em hiếu học” sẽ được triển khai rộng ở các trường tiểu học và THCS thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo... 

Đại diện của Viettel cho biết, ngay trong năm đầu tiên triển khai chương trình, Viettel cam kết trao 26.000 suất học bổng với tổng trị giá 26 tỷ đồng cho HS nghèo hiếu học trên toàn quốc. Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội không chỉ giúp bản thân doanh nghiệp phát triển bền vững, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Ý thức được điều này, Viettel hiểu hoạt động cộng đồng đó chính là đầu tư dài hạn cho sự phát triển chung của cộng đồng sẽ giúp cho mọi người dân nói chung có tương lai tốt hơn trong đó có khách hàng của Viettel.

Thúy Ngà