- Đấy là nội dung đơn mà bạn đọc Nguyễn Mạnh Tuấn, thường trú tại tổ 14, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội gửi Báo VietNamNet.

Tôi có mua của ông Phan Văn Hưu, có hộ khẩu thường trú tại thôn Thượng Cát, xã Thượng Thanh, huyện Gia Lâm, Hà Nội (nay đổi thành tổ 14, phường Thượng Thanh, quận Long Biên) một mảnh đất có diện tích 27 m2. Ngày 17/9/2002, ông Đỗ Minh Khôi, Chủ tịch UBND xã Thượng Thanh lúc đó đã ký giấy xác nhận nguồn gốc đất và tổng diện tích tại tờ bản đồ số 02, thửa số 233a.

Mảnh đất 27 m2 này nằm trong tổng diện tích đất 374 m2  mà ông Hưu được thừa kế từ cha đẻ là ông Phan Văn Khôi để lại, sử dụng ổn định từ năm 1964, không có sự tranh chấp nào về ranh giới cũng như quyền sử dụng đất.

Tháng 9/2003, Hà Nội chuyển đổi một phần huyện Gia Lâm thành quận Long Biên (trong đó có phần đất tôi mua của ông Hưu). Mọi giao dịch mua bán bất động sản đều phải chờ chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( Sổ đỏ) mới được làm thủ tục chuyển nhượng. Trường hợp mảnh đất 27 m2  tôi mua của ông Hưu cũng vậy.

Vì cần có chỗ ở ngay, nên tôi đã trả hết số tiền mua đất theo thoả thuận của  hai bên là 176 triệu đồng và làm nhà ở trên mảnh đất đó từ năm 2004. Tôi cũng đã chuyển hộ khẩu về đó và hàng năm đóng thuế  đất 27m2 đầy đủ cho nhà nước (có Biên lai thu thuế). Ông Hưu cam kết làm thủ tục chuyển nhượng mảnh đất đó trong năm 2004 cho tôi. Nhưng tôi giục ông nhiều lần suốt từ năm 2004 đến năm 2008, ông Hưu vẫn không làm thủ tục sang tên cho tôi theo thoả thuận (có giấy mua bán viết tay).

Năm 2008, UBND TP. Hà Nội ban hành quy định mới không cho phép tách thửa nếu diện tích mảnh đất cần chia tách nhỏ hơn 30 m2.

Vừa qua, ông Hưu có nhu cầu bán đất tiếp nên đã tiến hành làm thủ tục chia tách toàn bộ số đất 374 m2  thành 5 cuốn sổ riêng, có 2 cuốn sổ đứng tên ông, trong đó có mảnh đất 27 m2 ông đã bán cho tôi (số sổ BB 331916, cấp ngày 11/10/2010), nhưng điều kỳ lạ là diện tích đất trong sổ này  là 30 m2, chứ không còn là 27 m2. Ông Hưu giải thích cho điều phi lý này là để “lách luật” chứ trên thực tế vẫn chỉ có 27 m2 thôi. Biết ông đã làm xong Sổ đỏ, tôi đề nghị ông thực hiện thoả thuận ban đầu, sang tên cho tôi. Thế nhưng ông Hưu lại bắt ép tôi phải trả tiền cho 3 m2 “đất khống” đó là 50 triệu đồng ngoài thoả thuận.

Tìm hiểu tôi được biết ông Hưu câu kết với Nguyễn Văn C., một kẻ chuyên môi giới, móc ngoặc với một số người có trách nhiệm ở quận Long Biên để làm sai quy định của UBND TP. Hà Nội về việc chia tách Sổ đỏ, chủ ý làm sai lệch diện tích để trục lợi cá nhân.

Trên đây là nội dung đơn phản ánh của bạn đọc Nguyễn Mạnh Tuấn, thường trú tại tổ 14, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của quận Long Biên, TP. Hà Nội xem xét, nếu đúng sự thật thì xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ban Bạn đọc.