- Với lượng ma túy cực lớn được tuồn vào TP.HCM tiêu thụ, 3 bị cáo trong đường dây mua bán đã bị tòa tuyên phạt mức án cao nhất: tử hình.

Ngày 27/5, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt các bị cáo Vũ Đức Long (48 tuổi, Nam Định), Võ Công Sỹ (44 tuổi, Nghệ An) và Phan Quang (44 tuổi, TP.HCM) mức án tử hình cùng về tội "mua bán trái phép chất ma túy".

{keywords}

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án.

Cùng hầu tòa, bị cáo Nguyễn Thị Tính (bạn gái Long, 24 tuổi, Thanh Hóa) lãnh án 18 năm tù, bị cáo Lê Nguyễn Ngọc Tường Lynh (39 tuổi, TP.HCM) lãnh 15 năm tù, Lê Nguyễn Nhật Linh (em trai Lynh, 32 tuổi, TP.HCM) lãnh án 12 năm tù cũng về tội danh trên. Riêng Phạm Thị Hương (vợ Long, 44 tuổi, Nam Định) bị tòa tuyên phạt 2 năm tù về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy".

Theo cáo trạng, lúc 2h ngày 4/12/2012, tại nhà số 73/10B đường Tân Hải, phường 13, quận Tân Bình, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP.HCM bắt quả tang Vũ Đức Long, Võ Công Sỹ, Nguyễn Thị Tính và Phan Quang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Qua khám xét, công an thu giữ 4 bánh heroin có trọng lượng tổng cộng hơn 2,01kg và 2,485kg ma túy tổng hợp (MA), 210 triệu đồng và 123.900 USD. Mở rộng điều tra, khám xét nơi ở của các đối tượng liên quan, công an tiếp tục thu giữ hàng trăm gram ma túy tổng hợp Methamphetamine (MA).

Quá trình điều tra, Vũ Đức Long khai nhận: khoảng tháng 3/2012, thông qua một người bạn tên Dũng (không rõ lai lịch), Long quen biết và đến nhà Võ Công Sỹ tại Nghệ An để đặt vấn đề mua ma túy, Sỹ đồng ý.

Khoảng tháng 6/2012, Sỹ giao cho Long 2 bánh heroin với giá 8.100 USD/bánh và 400gram ma túy tổng hợp (MA) với giá 95 triệu đồng/100gram. Nhận "đơn đặt hàng", Sỹ đem đến khu vực Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, TP.HCM) giao cho Long, Long bán lại cho hai đối tượng không rõ lai lịch để hưởng lợi 400 USD/bánh heroin và 7 triệu đồng/100gram ma túy tổng hợp.

Đầu tháng 10/2012, Sỹ tiếp tục bán cho Long một bánh heroin, 300gram ma túy tổng hợp. Long đem bán lại cho đối tượng tên Phương (không rõ lai lịch) thu lợi tổng cộng 200USD và 12 triệu đồng.

Thấy những đồng tiền bất chính kiếm được quá dễ, nửa tháng sau (ngày 15/11/2012), Long điện thoại cho Sỹ đặt mua ma túy và nói "có bao nhiêu ma túy cũng lấy hết". Lần này, Sỹ đã mang 8 bánh heroin và 2,4kg ma túy tổng hợp đến tận nhà giao cho Long. Long đem 2 bánh heroin bán cho đối tượng tên Tuấn (không rõ lai lịch), 2 bánh bỏ vào hộp bánh Custas để trên bàn thờ ông địa để giao cho Phan Quang, số còn lại đem phân nhỏ để bán kiếm lời.

Đến 2h ngày ngày 4/12/2012, khi Phan Quang đến gặp Long để "nhận hàng" thì bị lực lượng công an ập vào bắt giữ. Ngoài mua bán ma túy với Sỹ, Quang và một số đối tượng không rõ lai lịch, thông qua người yêu là Nguyễn Thị Tính, Long còn nhiều lần mua bán tổng cộng 180gram ma túy với chị em Lê Nguyễn Ngọc Tường Lynh và Lê Nguyễn Nhật Linh.

Đối với Phạm Thị Hương, quá trình Long thuê nhà khác để mua bán ma túy Hương không biết. Trước khi bị bắt ít ngày, Hương dọn nhà thấy một gói tinh thể màu trắng trọng lượng 2,2gram nên mở ra xem. Biết đây là ma túy chồng cất giấu để sử dụng nên Hương tiếp tục giữ lại trong nhà. Do vậy, Hương phạm vào tội "tàng trữ trái phép chất ma túy".

M.Phượng