Camera quay lén không phải vấn đề mới mẻ. Tại Hàn Quốc trong giai đoạn từ 2013 đến 2018, có hơn 30.000 vụ quay lén. Trong khi đó, năm 2019, gần 60% người Mỹ nói rằng họ lo ngại bị quay lén khi thuê phòng dịch vụ Airbnb.

Vào mùa du lịch, nhu cầu thuê phòng nghỉ cũng tăng lên và để tránh không trở thành nạn nhân của kẻ xấu, người dùng có thể tham khảo 3 cách phát hiện camera “giấu kín” dưới đây:

Các khu vực và thiết bị khả nghi

Chuyên gia khuyên rằng người dùng có thể rà soát camera ẩn tại các khu vực như phòng tắm hay phòng ngủ.

Bombace cho biết các chủ cho thuê phòng trên Airbnb được phép trang bị camera trong các căn phòng cho thuê của họ, nhưng phải thông báo với khách thuê và thiết bị không được đặt trong các không gian riêng tư.

Hầu hết các camera quay lén đều được nguỵ trang hoặc giấu trong thiết bị gia dụng và kết nối với nguồn điện hoặc các thiết bị điện tử khác, chẳng hạn như đèn chiếu sáng, bộ điều nhiệt hoặc các đồng hồ radio. Do đó, điều đầu tiên khi bước vào phòng ngủ là rút nguồn điện đồng hồ và cất chúng vào ngăn kéo.

Michael O’Rourke, giám đốc điều hành công ty tư vấn bảo mật Advanced Operational Concepts cũng đồng tình với hành động trên.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sử dụng đèn flash từ điện thoại và soi các khu vực khả nghi. Ngay cả những chiếc camera được giấu khéo léo nhất vẫn phản chiếu ánh sáng do ống kính.

“Tuy nhiên nếu người dùng không có phương pháp rà soát cẩn thận, ví dụ lướt qua nhanh hoặc mất kiên nhẫn thì cũng rất dễ bỏ qua dấu hiệu phát hiện”, O’Rourke nói.

Mạng lưới Wi-fi

Kẻ xấu thường kết nối các camera với mạng Wi-fi để có thể theo dõi từ xa. Người dùng có thể sử dụng các ứng dụng quét Wi-fi, chẳng hạn như Fing để xác định các thiết bị trên mạng lưới có phải camera hay không.

Ngay cả khi camera sử dụng một mạng Wi-fi riêng, các ứng dụng quét vẫn có thể phát hiện đang có bao nhiêu mạng lưới trong khu vực lưu trú.

Tuy nhiên, Kody Kinzie, chuyên gia bảo mật tại công ty bảo mật và phân tích dữ liệu Varonis cảnh báo rằng các ứng dụng quét nhiều khi cũng không thể “bắt” được mọi thứ. Thay vào đó, người dùng có thể tìm kiếm “các thiết bị đang phát sóng trên chính mạng lưới của chúng” bằng các ứng dụng như WiGLE.

Máy dò sóng vô tuyến

Một “vũ khí” hạng nặng hơn là máy dò camera gián điệp, có khả năng quyét tấn số vô tuyến kết nối tới camera ẩn. Người dùng có thể dễ dàng sắm các thiết bị này trên các trang web mua sắm trực tuyến như Amazon hay AliExpress.

Dù vậy, O’Rourke cũng lưu ý rằng phương pháp này chỉ hoạt động nếu các camera quay lén đang truyền dữ liệu. “Một số trường hợp camera được tích hợp thẻ lưu trữ SD, do đó chúng khó phát hiện hơn nhiều”.

Bên cạnh đó, chi phí cho máy quét sóng vô tuyến cũng không hề rẻ. “Các thiết bị loại tốt thường có giá từ hàng trăm USD cho tới hơn 1.000 USD”, Bombace cho hay.

Làm gì khi phát hiện camera quay lén?

Sau khi phát hiện, người thuê phòng cần ngay lập tức ngắt kết nối camera mà không làm hư hại chúng do firmware của thiết bị có thể chứa các dữ liệu định danh, như thông tin đăng nhập mà mạng Wi-fi nó kết nối.

“Một khi phát hiện camera trong một phòng, thì người thuê nên chuyển khách sạn thay vì yêu cầu một phòng khác”, O’Rourke nói.

Bombace cũng khuyến nghị người thuê phòng trình báo và giao nộp thiết bị quay lén cho cảnh sát, ngay cả khi chỉ để làm tài liệu do có thể đó sẽ là bằng chứng sử dụng trong tố tụng và các cáo buộc hình sự.

Vinh Ngô