Công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 được thực hiện theo Nghị định số 89/2014 và Nghị định số 40/2021. Đến tháng 12/2022, Bộ VHTTDL đã hoàn thành phiên họp cuối cùng trong 3 cấp Hội đồng của công tác xét tặng.

Bộ cũng đã hoàn thiện hồ sơ xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho 136 NSƯT và xét tặng Nghệ sĩ Ưu tú cho 347 nghệ sĩ trong đợt xét tặng lần thứ 10 để trình Bộ Nội vụ, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đúng quy định. 

Tuy nhiên, trong danh sách 136 NSƯT được trình lên Hội đồng cấp Nhà nước, chỉ có 77 nghệ sĩ được Chủ tịch nước ký phong tặng danh hiệu NSND. Nhiều nghệ sĩ có tên trong danh sách trình lên Hội đồng cấp Nhà nước nhưng không có tên trong danh sách được Chủ tịch nước ký phong tặng, đặc biệt là NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Chí Trung, NSƯT Thanh Loan. Điều này khiến người hâm mộ vô cùng thắc mắc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Quyết định số 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước ký ngày 22/6/2023 là xét duyệt đợt 1. Đợt này là danh sách những nghệ sĩ đủ tiêu chuẩn về mọi mặt, không còn “lấn cấn” gì. Đợt 2 được xem xét ngày 27/10, gồm những nghệ sĩ mà hồ sơ cần phải có thêm thời gian để nghiên cứu cụ thể, với từng trường hợp. Do vậy, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Chí Trung, NSƯT Thanh Loan có thể sẽ ở danh sách đợt 2 chứ chưa hẳn đã “trượt” phong tặng danh hiệu NSND.

NSƯT Chí Trung 

NSƯT Chí Trung từng là Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ nhiệm kỳ 2017-2022. Tháng 6/2022, Chí Trung chính thức về hưu. Trong suốt 45 năm hoạt động nghệ thuật, Chí Trung có những thành công với chính kịch qua những vai diễn điển hình trong các vở lớn như Romeo trong Romeo và Juliet, Đôn-sứt trong Lời thề thứ 9, Tạ Quay trong Trò đời... 

untitled 1.jpg
NSƯT Chí Trung từng chia sẻ anh đã qua tuổi quan tâm tới danh hiệu.

Khán giả biết đến Chí Trung nhiều hơn với vai trò nghệ sĩ hài. Anh từng đóng vai Táo Giao thông nhiều năm trong chương trình Gặp nhau cuối năm. Ngoài ra, nghệ sĩ Chí Trung còn là một diễn viên truyền hình. Một số bộ phim gây ấn tượng NSƯT Chí Trung từng tham gia như Tết này ai đến xông nhà, Kiều nữ và đại gia, Những người độc thân vui vẻ, Yêu thì ghét thôi và gần nhất là bộ phim Thông gia ngõ hẹp.

Nghệ sĩ Chí Trung từng trải qua một lần đổ vỡ trong hôn nhân. Sau khi chia tay với diễn viên Ngọc Huyền, anh có cuộc sống hạnh phúc, an yên bên bạn gái kém 18 tuổi. Cả hai thường xuyên có những chuyến du lịch, trải nghiệm cùng nhau.

NSƯT Xuân Bắc 

NSƯT Xuân Bắc sinh năm 1976, nổi tiếng với vai trò diễn viên, MC có lượng người hâm mộ lớn. 

untitled 2.jpg
NSƯT Xuân Bắc không có tên trong danh sách 77 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND.

NSƯT Xuân Bắc tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, sau đó làm việc tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Anh cũng được biết đến và yêu mến với vai diễn nổi tiếng Núi trong bộ phim Sóng ở đáy sông. Ngoài vai trò diễn viên, Xuân Bắc còn là một trong những nghệ sĩ hài nổi tiếng được yêu mến trong chương trình Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm của Đài truyền hình Việt Nam. Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, Xuân Bắc còn là MC của một số chương trình như Đuổi hình bắt chữ, Vua tiếng Việt, Ơn giời cậu đây rồi...

Với những đóng góp cho những hoạt động nghệ thuật, Xuân Bắc được trao tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2016. Từ năm 2021, anh được bổ nhiệm là Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Về đời tư, Xuân Bắc có cuộc sống hạnh phúc bên vợ và 3 con trai.

NSƯT Thanh Loan

untitled 4.jpg
NSƯT Thanh Loan nổi tiếng với vai diễn Ni cô Huyền Trang trong 'Biệt động Sài Gòn'.

NSƯT Thanh Loan (72 tuổi) là nữ diễn viên nổi tiếng từ thập niên 1980 với vai diễn Ni cô Huyền Trang trong phim Biệt động Sài Gòn

Bà sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, sống và rèn luyện trong môi trường lính rất nghiêm khắc từ năm 15 tuổi khi thi tuyển vào Trường Nghệ thuật Quân đội (nay là Trường Đại học Văn hoá - Nghệ thuật Quân đội).

Nghệ sĩ Thanh Loan gây ấn tượng với khán giả qua các bộ phim như: Người về đồng cói, Bài ca ra trận, Phương án ba bông hồng, Người chưa biết nói, Bản đề án bị bỏ quên...

Vai diễn Ni cô Huyền Trang trong bộ phim Biệt động Sài Gòn được coi là một vai diễn để đời của nữ nghệ sĩ. Sau thành công trong phim này, Thanh Loan chuyển sang làm đạo diễn phim tài liệu rồi nghỉ hưu với quân hàm Đại tá. Bà được phong danh hiệu NSƯT năm 1993.

Ở tuổi 72, nghệ sĩ Thanh Loan có cuộc sống an nhàn bên chồng Tiến sĩ Toán học. Bà có 2 người con đều không đi theo nghệ thuật. Sau khi nghỉ hưu, bà vẫn tham gia một số hoạt động công tác nghệ thuật. Thanh Loan giữ chức Phó Chủ tịch hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Điện ảnh Hà Nội. 

Clip nghệ sĩ Chí Trung có cuộc sống vui vẻ, nhà nhã khi về hưu: 

Thu Nhi