3 kiểu "lên đời" ngoại thất các chủ xe ô tô ở Việt Nam nên tránh

Nâng cấp đèn hay dán phim cách nhiệt tối màu... đều là những việc nhiều chủ xe ô tô ở Việt Nam thích làm, trong khi đáng ra nên tránh.

Lắp đèn pha HID (bi-xenon) 

3 kiểu lên đời ngoại thất các chủ xe ô tô ở Việt Nam nên tránh - 1

Rất nhiều tài xế thích lắp đèn pha LED hoặc HID (đèn bi-xenon), thay cho cặp đèn halogen nguyên bản của nhà sản xuất, nhằm tăng khả năng chiếu sáng cho xe; và đôi khi khiến khiến chiếc xe trông "sang" hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc này là phạm luật ở Việt Nam.

Việc sử dụng các loại đèn chiếu có cường độ mạnh, như đèn bi-xenon, đèn LED, đèn dạng chiếu (project)… để tăng khả năng quan sát cho tài xế có thể giúp tăng thêm sự an toàn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp tài xế sử dụng đèn sai quy định, thiếu ý thức, gây hậu quả nghiêm trọng, vì đèn ngược chiều quá sáng có thể khiến các tài xế khác bị chói mắt, cản trở tầm nhìn.

Đó chính là lí do hành vi này bị cấm, theo luật, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm các hành vi lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới. 

Về xử phạt, theo Điểm a Khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơmoóc) lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; các thiết bị vi phạm sẽ bị CSGT tịch thu ngay lập tức. 

Hồi năm 2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với các phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.

Dán chóa đèn khói chống chói, lắp đèn nhấp nháy

3 kiểu lên đời ngoại thất các chủ xe ô tô ở Việt Nam nên tránh - 2

Rất trớ trêu là trong khi nhiều chủ xe lắp đèn bi-xenon, đèn LED để tăng khả năng chiếu sáng cho xe, thì không ít chủ xe lại tìm cách giảm độ sáng của đèn, đặc biệt là đèn hậu. Cách phổ biến nhất là sử dụng phim (film) dán chóa đèn khói chống chói, với màu khói nhạt thường được dùng để dán đèn trước, còn màu khói đậm bóng và khói đậm mờ để dán đèn hậu. 

Nếu làm ở mức vừa phải, thì việc dán chóa đèn khói có thể giúp chống chói và tăng vẻ thể thao, dữ dằn cho xe. Tuy nhiên, nếu quá đà, việc này có thể gây mất an toàn. Đèn hậu nếu không đủ sáng có thể khiến tài xế xe phía sau khó nhận biết xe bạn đang phanh hoặc xi nhan để tránh.

Trong khi đó, nhiều chủ xe, đặc biệt là xe bán tải, rất thích lắp đèn màu, đèn nhấp nháy phía sau xe, nhưng đây là một việc làm vi phạm pháp luật và gây mất an toàn giao thông, vì có thể khiến tài xế xe đi phía sau lóa mắt.

Dán phim cách nhiệt tối màu, kém chất lượng

3 kiểu lên đời ngoại thất các chủ xe ô tô ở Việt Nam nên tránh - 3

Lý do thường gặp của việc dán phim cách nhiệt tối màu cho kính xe là chống nóng, chống chói, bảo vệ sự riêng tư, khiến xe trông đẹp hơn, hoặc "ngầu" hơn...

Tuy nhiên, việc dán kính quá tối màu, sử dụng phim kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái có thể khiến tầm nhìn của tài xế bị cản trở, đặc biệt là khi lái xe lúc trời nhá nhem hoặc vào ban đêm. Việc sử dụng phim kém chất lượng thậm chí có thể khiến người ngồi trong xe bị chóng mặt, đau đầu nếu nhìn lâu.

Ở Việt Nam, luật giao thông đường bộ không cấm việc dán kính ô tô tối màu, nhưng Bộ Giao thông có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kính an toàn của ô tô tại Thông tư số 31/2017/TT-BGTVT. Theo đó, hệ số truyền sáng ổn định của kính ô tô không được nhỏ hơn 70%. Trong trường hợp tấm kính không đặt ở những nơi cần thiết với việc quan sát của lái xe (ví dụ trên nóc xe), hệ số truyền sáng ổn định của kính có thể nhỏ hơn 70%. Do đó, để tránh bị phạt hoặc từ chối đăng kiểm, chủ xe không nên dán phim cách nhiệt quá tối màu cho ô tô.

Theo Dân trí

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Với 300 triệu, chọn mua ô tô cũ gì để đi Tết?

Với 300 triệu, chọn mua ô tô cũ gì để đi Tết?

Nếu ngân sách của bạn chỉ có xấp xỉ 300 triệu đồng để “tậu vợ hai” đi Tết thì một chiếc xe cũ đã qua sử dụng 5-10 năm cũng là lựa chọn không tồi.

tin nổi bật

Ô tô bị từ chối đăng kiểm: Những lỗi chủ xe cần lưu ý để tránh mắc phải

Ngoài những việc liên quan đến quản lý hành chính, có một số lỗi chủ xe rất dễ mắc phải, khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm, có nguy cơ không được phép tham gia giao thông.

Những sai lầm khi mua một chiếc ô tô mới

Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi sở hữu một chiếc xe hơi mới mà chúng ta cần phải tránh.

Xe rung giật, đèn Check Engine sáng và đây là 6 lý do

Đột nhiên xe ô tô có hiện tượng rung giật, đèn báo Check Engine bật sáng, điều này có thể khiến bạn gặp lo lắng. May mắn thay, những trường hợp kiểu này không phải lúc nào cũng tồi tệ.

Giá giảm hấp dẫn, có nên mua ô tô sắp ngừng sản xuất?

Một số mẫu xe ô tô được đại lý xả hàng ngay sau khi hãng thông báo ngưng sản xuất. Nhiều người không khỏi phân vân không biết có nên hay không.

Bỏ quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ KHCN đã ban hành Thông tư 11 bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, áp dụng từ 1/10/2022.

Lưu ý đặc biệt với Ford Everest mới: Phải đổ dung dịch Adblue thì xe mới chạy

Để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, người dùng xe Ford Everest mới 2023 bắt buộc phải đổ dung dịch Adblue. Nếu không, xe sẽ phát sinh trục trặc và không thể hoạt động. Điều này làm tăng chi phí "nuôi xe" nhưng không đáng kể.

Hai ô tô va chạm giữa giao lộ, xe nào sai?

Tình huống lái xe vào giao lộ nhưng không nhường nhau của hai tài xế ô tô dẫn đến va chạm. Xe nào đúng, xe nào sai là vấn đề đang gây tranh cãi.

Đỗ xe chắn cửa, người Việt lên án, các quốc gia khác có thái độ như thế nào?

Quy định về đậu, đỗ xe trước cửa nhà người khác có nhiều khác biệt đáng kể ở mỗi quốc gia. Trái ngược với Việt Nam, ở Anh quốc, những hành vi ngăn chặn tình trạng đỗ xe trước cửa nhà lại là hành động bị pháp luật ngăn cấm.

Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô

Phanh là bộ phận giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ của xe hơi. Tuy nhiên, một số tài xế thường có những thói quen lái sai lầm khiến bộ phận này nhanh chóng giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tai nạn.

Thói quen sử dụng xe tài xế nên bỏ càng sớm càng tốt

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc, quên thay dầu động cơ, chạy xe đến khi cạn xăng, không tập trung khi lái xe... là những thói quen của nhiều tài xế đang gặp phải.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Cháy, nổ ô tô xảy ra do những đồ vật ít ai ngờ đến

Những vật dụng tưởng chừng như vô hại này lại là “thủ phạm” gây ra hàng loạt vụ cháy nổ ô tô trong thời gian gần đây ở Trung Quốc.

8 công dụng không ngờ tới của chìa khóa thông minh

Không chỉ có công dụng mở khóa xe từ xa, chiếc chìa khóa thông minh còn giúp bạn nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là 8 công dụng không ngờ tới của chiếc chìa khóa thông minh này.