Xu hướng chọn quà Tết hiện nay ngày càng chú trọng nhiều đến sự tinh tế, thể hiện tâm ý của người tặng và ý nghĩa đoàn viên của ngày Tết truyền thống.

Nỗi lòng quà Tết

Cứ đến đầu tháng Chạp là chị H.T.Thanh (33 tuổi, chuyên viên nhân sự) lại bắt tay vào việc chọn quà Tết cho người thân, bạn bè. Dẫu được xem là người tinh tế, lại luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng mỗi lần tặng quà là chị lại lo.

“Lo vì không biết món quà mình chọn có đẹp lòng người nhận không. Thị trường hiện nay nhiều lựa chọn lắm, mà càng nhiều thì càng rối. Không phải mình thấy đẹp, thấy tốt là người nhận quà sẽ thích. Do đó, mỗi khi lựa chọn quà Tết là mình phải đắn đo suy nghĩ, vì món quà hợp ý người nhận thì mình cũng vui lây, còn không thì ngại lắm”, chị chia sẻ.

{keywords}
Người tiêu dùng luôn chú trọng lựa chọn quà Tết đẹp, hợp ý người nhận

Cũng vì quà Tết mà chị N.M.Thảo (25 tuổi, nhân viên dịch vụ mặt đất của một hãng hàng không) cũng một phen bối rối với gia đình chồng.

“Còn nhớ năm đầu tiên làm dâu, chưa hiểu rõ tâm ý cha mẹ chồng nên tôi chọn mua chai rượu đắt tiền để tặng hai cụ. Cứ nghĩ mình có thể dễ dàng ghi điểm nhưng nhìn ánh mắt ái ngại của cha mẹ chồng lúc nhận là mình biết không ổn rồi. Nhà chồng mình không quan trọng vật chất, đáng lý mình nên chọn món quà thiết thực vào dịp đoàn viên thì sẽ hay hơn.”

Một số lưu ý nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn chọn được món quà như ý, giúp thắt chặt thêm tình cảm giữa người tặng và người nhận:

Hiểu rõ sở thích của người nhận

Tùy theo mức độ thân thiết và nếu ngân sách cho phép, bạn nên chọn quà theo sở thích hoặc nhu cầu của người nhận để tránh những tình huống khó xử. Nếu người nhận là người thuộc tuýp cẩn trọng trong chi tiêu, bạn có thể chọn những món quà thiết thực với nhu cầu và thói quen hằng ngày của người nhận thì sẽ được đón nhận hơn. Nếu người nhận là người chu toàn, chi tiết, thì bạn cần chăm chút hơn cho vẻ ngoài của món quà cũng như cách thức tặng quà.

Cô P.T.Hường (Bình Dương) rất vui mừng khi nhận được món quà bất ngờ mà con trai đã cất công tìm kiếm trong dịp đi công tác nước ngoài.

“Quà của con tặng thì quà gì cha mẹ cũng quý, nhưng hạnh phúc nhất là khi con cái bất ngờ dành tặng cho mình món quà mình thích. Có lần tôi dọn nhà, bị lạc mất CD nhạc Hương Lan yêu thích, tiếc ngẩn ngơ, muốn tìm mua lại mà tìm hoài không có. Thế nên lần này thấy con trai mang đúng đĩa CD này về làm quà cho mẹ, tôi cảm động lắm”, cô Hường chia sẻ.

Đắt tiền chưa hẳn đã tốt

Mấu chốt của món quà không nằm ở sự cầu kỳ hay đắt tiền. Đôi khi sự đắt tiền lại thể hiện sự thiếu tinh tế của người tặng, vì không lựa chọn được món quà chứa đựng nhiều ý nghĩa, nên phải chọn quà đắt tiền để thay thế. Đối tác, đồng nghiệp có thể hiểu nhầm rằng bạn dùng quà đắt tiền để chứng tỏ bản thân hoặc thể hiện đẳng cấp. Bạn bè, họ hàng thì thường có cảm giác “mắc nợ”. Chưa kể nếu điều kiện kinh tế của người nhận không dư dả thì họ càng miễn cưỡng hơn vì không thể tặng quà “trả lễ” có giá trị tương tự.

Thế nên, món quà có thể đơn giản, không cần quá cầu kỳ, nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu sắc và xuất phát từ tấm lòng người tặng thì càng thể hiện được trọn vẹn thành ý và có “sức nặng” về tình cảm hơn đối với người nhận.

Món quà ý nghĩa

Món quà ngày Tết từ thiết kế, màu sắc bên ngoài, đến nội dung và chất lượng bên trong, phải mang được hàm ý chúc an khang thịnh vượng, hạnh phúc tròn đầy. Có thế mới truyền tải đầy đủ lời hay ý đẹp của bạn đến người thân về một mùa Tết đoàn viên.

Chẳng hạn như hộp quà Neptune đang là lựa chọn của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay. Với sắc đỏ làm chủ đạo cùng thiết kế hoa mai hoa đào điểm xuyết trên nền đỏ vàng, hộp quà Neptune mang đến cảm giác ấm áp về ngày Tết truyền thống của dân tộc cũng như một lời cầu chúc may mắn cho năm mới.

{keywords}
Hộp quà Tết Neptune thể hiện sự tinh tế và tâm ý của người tặng

Chị N.H.D.Huyền (ngụ Quận 2, TPHCM) cho biết: “Gia đình tôi rất trọng các giá trị truyền thống, nên mấy năm nay tôi đều chọn hộp quà Neptune làm quà tặng. Bao bì hộp quà đẹp mắt, thiết kế tinh tế, có màu đỏ tượng trưng cho may mắn, màu vàng hàm chứa tài lộc, rất ý nghĩa cho dịp Tết. "Dầu" phát âm nghe giống chữ "giàu", nên món quà cũng thay cho lời chúc phát tài, mọi người ai cũng rất thích.”

Còn chị P.N.X.Nguyên (ngụ Quận 7) cho biết chị cũng chọn hộp quà Neptune dành tặng gia đình chồng. Chị còn dự định Tết này cùng mẹ chồng xuống bếp làm vài món ăn ngon để thết đãi cả nhà một bữa ăn sum họp đậm vị Xuân.

Chị Nguyên chia sẻ: “Tôi rất thích thông điệp“Về nhà đón Tết - Gia đình trên hết” của Neptune, bởi ý nghĩa thực sự của Tết là không khí đoàn viên hạnh phúc của cả gia đình quây quần bên mâm cỗ đầu năm”.

Thúy Ngà