Hôm thứ Ba vừa qua, Microsoft chỉ mới trình diễn khoảng 20 trên tổng số 500 tính năng được quảng cáo là tốt hơn WP7 của Mango. Tuy nhiên, ngay cả 20 cải tiến cũng là quá nhiều để người dùng đại chúng có thể dễ dàng ghi nhớ. Dưới đây là 3 lý do chính mà theo giới phân tích, có thể giúp Microsoft bán được nhiều sản phẩm hơn, từ đó cải thiện thứ hạng của mình trên thị trường smartphone (hiện Microsoft đang là No 5).


1. Tích hợp IE9


Nếu bạn là người mê tốc độ (ai lại không mê chứ?), hẳn bạn sẽ mong Mango chạy được phiên bản desktop hoàn chỉnh của trình duyệt IE9 chứ không phải phiên bản tinh giản dành cho di động. Microsoft đã trình diễn tính năng IE9 của Mango từ tháng 4 trong Hội thảo các nhà Phát triển Windows Phone. Khi ấy, cử tọa đã vỗ tay rần rần khi cuộc kiểm tra tại trận cho thấy Windows Phone có tốc độ lướt web nhanh hơn so với Android, BlackBerry lẫn iOS. Và một lần nữa, trong hôm thứ Ba vừa qua, một cuộc kiểm tra tương tự cũng đã "vinh danh" Mango và IE9.



Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm Derek Snyder của Microsoft đã cùng lúc chạy bài test tốc độ duyệt web HTML5 trên cả BlackBerry Torch, iPhone 4 cấu hình mới nhất, Samsung Droid Charge (Chạy Android với vi xử lý lõi kép) và một con dế WP chạy Mango.

Kết quả: BlackBerry đạt tốc độ 4 hình/giây khi tải HTML5, trong khi thiết bị của Android tải được 10 hình/giây. IPhone gặp trục trặc không thể tải file trong khi dế "Mango" đạt tới tốc độ ấn tượng 25 hình/giây. Mango đã hoàn tất màn tải HTML5 vượt xa trước tất cả các đối thủ.

2. Tích hợp Quick Card và Bing

Microsoft mô tả các "thẻ siêu tốc" là cách giúp cho người dùng Bing có được tóm tắt nhanh về thông tin liên quan, bao gồm cả các ứng dụng liên đới. Snyder thì mô tả "Thẻ siêu tốc" là sự xóa nhòa ranh giới giữa tìm kiếm với ứng dụng web.



Trong phần trình diễn, Snyder đã làm một thao tác tìm kiếm cho bộ phim mới ra mắt "Water for Elephants", với kết quả đưa lại là lịch chiếu, đánh giá, chấm điểm và một đoạn tóm tắt về nội dung phim, thay vì chỉ có các đường link dẫn tới website phim ảnh như thông thường. Snyder bèn click chuột vào ứng dụng của IMDB và rất nhanh chóng, ông được dẫn vào một khu vực cụ thể trong cơ sở dữ liệu phim khổng lồ của IMDB có liên quan đến bộ phim.

Chưa hết, công cụ tìm kiếm Bing còn được nâng cao bằng khả năng tìm kiếm hình ảnh. Để minh họa cho tính năng này, Snyder đã chụp một cuốn sách và đưa vào Bing. Gần như ngay tức thì, màn hình hiện ra một "thẻ siêu tốc" với nội dung là đánh giá, bình luận về cuốn sách, cũng như địa điểm mà bạn có thể mua được sách đó trên mạng, bao gồm cả ứng dụng Amazon Kindle . Snyder đã nhấn vào ứng dụng Kindle và tải sách về điện thoại để sau này đọc sau.

3.  Office, Xbox and Skype


Là một sản phẩm của Microsoft, hiển nhiên Mango không thể thiếu phiên bản update của gói phần mềm văn phòng Office, với các phiên bản Excel, One Note và PowerPoint mới nhất. Trong số những điểm cải tiến, đáng nói nhất là việc người dùng sẽ có thể bôi đậm các ô bên trong Excel để thay đổi dữ liệu.



Bên cạnh đó, phiên bản mới còn tích hợp cả dịch vụ VoiP của Skype, vừa được Microsoft mua lại mới đây, cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi miễn phí hoặc giá cực rẻ từ Windows Phone. Mango cũng sẽ sở hữu tính năng chơi game Xbox Live và đây là lợi thế độc nhất vô nhị của nền tảng này mà không một đối thủ nào có được. Người dùng sẽ có thể kiểm tra danh sách bạn bè và truy cập tất cả các tựa game thông qua màn hình chủ của Mango.

Việc tích hợp Office, Skype và Xbox Live được đánh giá là rất quan trọng vì cả ba sản phẩm này đều đang là "quán quân" trong những thị trường mà chúng tham gia. Sức hấp dẫn và nền tảng khách hàng sẵn có của ba sản phẩm có thể giúp Mango nhanh chóng gây dựng được đội ngũ "fan" của riêng mình.

"Office và Xbox Live có thể đóng góp lượng người dùng trung thành, trong khi Skype là một cơ hội để mở rộng giá trị gia tăng cho cơ sở người dùng trung thành đó, khiến họ càng có động lực gắn bó hơn với sản phẩm", chuyên gia Ross Rubin của NPD bình luận.

Tuy nhiên, theo ông Rubin, những cải tiến của Office trong Mango có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để dế WP có thể nổi bật giữa thị trường. "Dù cũng có một số đối thủ cạnh tranh với Office như Documents to Go, Office rõ ràng vẫn là một sản phẩm cực mạnh của Microsoft. Khi phải làm việc với tài liệu, dường như người dùng vẫn chỉ nghĩ đến Office".

Trong khi đó, chuyên gia Ramon Llamas của IDC cho rằng, dù Mango có thể không đủ sức buộc người dùng iPhone và Android hiện nay thay đổi và chuyển sang dùng thử Windows Phone, nhưng ít nhất, nó cũng có thể thu hút hàng triệu người dùng smartphone mới trong tương lai.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)