untitled 2.jpg
Trấn Thành - vai bác Ba Phi trong 'Đất rừng phương Nam'. 

'Đất rừng phương Nam': Phim thị phi nhất năm

Đất rừng phương Nam không phải phim thành công nhất về doanh thu năm 2023 ở thị trường phim chiếu rạp bởi chỉ thu 140 tỷ đồng nhưng lại là tác phẩm gây tranh cãi dữ dội nhất. 

Ngay từ khi công bố tạo hình nhân vật bác Ba Phi do Trấn Thành đảm nhiệm, phim đã gây bàn tán. Nhiều người cho rằng tạo hình này không giống như vai bác Ba Phi mà họ hình dung, tạo hình của Trấn Thành cũng được cho là quá đẫy đà, rồi tới bộ râu quá giả.... Dù bác Ba Phi chỉ là nhân vật phụ nhưng có lẽ do tên tuổi của Trấn Thành nên nhân vật này gây chia rẽ dư luận từ lúc phim chưa ra rạp.

Chưa hết, MV ca khúc chủ đề của Đất rừng phương Nam có sự tham gia của Trấn Thành ngay khi lộ diện đã trở thành chủ đề tranh cãi liên quan đến trang phục và phụ kiện của nam diễn viên xuất hiện trong MV. Trấn Thành được cho là mặc đồ Trung Quốc. Nhiều khán giả cho rằng trang phục hoàn toàn không phù hợp với nhân vật bác Ba Phi cũng như văn hóa Nam Bộ bởi họ đang lầm lẫn giữa áo dài Trấn Thành mặc trong MV với trang phục của nhân vật trong Đất rừng phương Nam.

untitled 1.jpg
Trang phục của Trấn Thành gây bàn tán trong MV 'Bài ca đất phương Nam'.

Ngay sau khi Đất rừng phương Nam ra mắt, làn sóng tranh cãi mới thực sự bùng nổ khi xuất hiện những ý kiến nhận xét phim có những chi tiết làm sai lệch lịch sử. Tranh cãi dữ dội liên quan đến bộ phim trên truyền thông và mạng xã hội đã dẫn đến việc Bộ VHTTDL chỉ đạo Cục Điện ảnh thẩm định lại Đất rừng phương Nam - điều chưa có tiền lệ trước đó, dù phim đã có giấy phép phổ biến trước khi họp báo ra mắt.

Sau khi làm việc với Cục Điện ảnh, nhà sản xuất phim cam kết sửa một số chi tiết gây tranh cãi trước khi chính thức đưa Đất rừng phương Nam ra rạp. Dòng chữ: “Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và bộ phim Đất phương Nam” được đưa lên đầu phim. Bổ sung thêm nội dung cho câu giới thiệu “Hành trình vẫn còn phía trước” thành “Hết Phần 1 - Hành trình vẫn còn phía trước”. Điều chỉnh cụm từ “Nghĩa Hoà Đoàn” thành “Nam Hoà Đoàn”, “Thiên Địa Hội” thành “Chính Nghĩa Hội” trong tất cả các câu thoại liên quan tới hai cụm từ này trong phim.

untitled 1.jpg
Có thể nói 'Đất rừng phương Nam' là bộ phim thị phi nhất năm 2023. Phim đứng vị trí thứ 4 trong top tìm kiếm Phim chiếu rạp thịnh hành trên Google Việt Nam 2023. 

Tuy vậy, sau đó dư luận trái chiều về bộ phim tiếp tục biến Đất rừng phương Nam thành chủ đề tranh cãi khi cả đại biểu Quốc Hội, nhà văn, nhà phê bình, nhà sử học.... vào cuộc phân tích. Thậm chí còn xuất hiện thông tin nhà sản xuất tự nhận Đất rừng phương Nam là phim do nhà nước đặt hàng để được tạo điều kiện khi đi quay phim khiến dư luận càng thêm rối... 

Tranh cãi còn bủa vây bộ phim này khi Đất rừng phương Nam quyết định gửi tranh giải ở LHP Việt Nam 2023 và sau đó là tự rút khỏi giải Ngôi sao xanh để tránh dư luận. Cũng hiếm có bộ phim nào mà được mang ra mổ xẻ ở cả kỳ họp Quốc hội như Đất rừng phương Nam. Có thể nói đây là bộ phim thị phi nhất năm 2023. 

'Nhà bà Nữ': Càng tranh cãi càng thu bộn tiền

Không gây tranh cãi dai dẳng như Đất rừng phương Nam nhưng Nhà bà Nữ cũng nóng không kém. Ra rạp dịp Tết Nguyên đán, Nhà bà Nữ lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu, trong thời gian ngắn đã kéo gần 6 triệu khán giả ra rạp và thu về 475 tỷ đồng, leo lên vị trí số 1 trong top những phim chiếu rạp có doanh thu cao nhất rạp Việt trong lịch sử. 

Chính vì độ nổi tiếng và phổ biến của mình mà Nhà bà Nữ dễ dàng leo lên vị trí số 1 trong top 10 phim chiếu rạp được tìm kiếm nhiều nhất năm qua. Đây chắc chắn sẽ là cái tên được nhắc tới nhiều không chỉ trong năm 2023 mà rất nhiều năm tới, tới chừng nào có một tựa phim khác xô đổ kỷ lục doanh thu của Nhà bà Nữ để trở thành tác phẩm ăn khách nhất mọi thời đại ở Việt Nam.

Để vượt qua con số 475 tỷ đồng của Nhà bà Nữ là thách thức với bất cứ nhà làm phim làm, ngay cả với tác phẩm sau này của chính Trấn Thành. 

untitled 2.jpg
Cảnh trong phim 'Nhà bà Nữ'. 

Nhà bà Nữ hiển nhiên chọn đúng thời điểm ra rạp, nhưng quan trọng hơn, tác phẩm được Trấn Thành đưa vào đó yếu tố đời sống, bối cảnh đời thường và đặc biệt các nhân vật thuộc nhiều thế hệ như bước từ cuộc sống lên màn ảnh khiến ai cũng thấy mình trong đó. Ngay khi công chiếu, như thường lệ của tất cả các phim có Trấn Thành tham gia, Nhà bà Nữ nhanh chóng trở thành chủ đề tranh cãi từ nội dung phim, tạo hình nhân vật tới lời thoại. 

Hầu hết khán giả "không ưa" phim đều cho rằng họ quá mệt mỏi khi vào rạp xem phim vào ngày đầu năm mới khi phải chứng kiến những màn đấu khẩu ồn ào của các nhân vật trong phim với ngôn ngữ chợ búa. Các anti fan cho rằng Nhà bà Nữ là "hàng chợ", là tác phẩm vô bổ nhưng càng tranh cãi càng bị chê phim lại càng hút khách. Trấn Thành quả thực có tài gây chia rẽ khán giả trong các bộ phim đứng tên mình và cũng có tài khi làm phim nào, phim đó cũng doanh thu cao ngất.

Không chỉ thành công về doanh thu, Nhà bà Nữ tiếp tục gây tranh cãi khi được chọn là Phim hay nhất hạng mục Phim Việt Nam dự thi và Trấn Thành giành giải Đạo diễn xuất sắc cũng nhờ bộ phim này ở LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ 1 tổ chức ở Đà Nẵng tháng 5/2033.  

'Người vợ cuối cùng': Phim cổ trang gây tranh cãi vì cảnh nóng

nvcc stills t18scenes 4 403 1698467902561 1698467902663173860391.jpg
Cảnh nóng trong phim 'Người vợ cuối cùng'. 

Không gây tranh cãi dữ dội như Nhà bà Nữ Đất rừng phương Nam nhưng Người vợ cuối cùng - một bộ phim cổ trang mới ra rạp ngày 1/11 cũng đủ để thổi bùng dư luận trái chiều để gây chú ý. Tác phẩm cán mốc doanh thu gần 100 tỷ đồng và xếp vị trí thứ 7 trong top 10 Phim chiếu rạp được người dùng tìm kiếm nhiều nhất năm 2023 trên Google Việt Nam.  

Có thể nói Người vợ cuối cùng là bộ phim được đầu tư về phục trang, bối cảnh nhưng nội dung lại quá cũ, dễ đoán. Yếu tố gây tranh cãi nhất của Người vợ cuối cùng xoay quanh mối quan hệ của hai nhân vật chính, đặc biệt là những cảnh nóng được cho là quá hiện đại của Linh và Nhân dù sống trong bối cảnh thời phong kiến.

Nhiều ý kiến cho rằng đáng lẽ cảnh nóng có thể được tiết chế hơn và rất vô lý khi nhân vật Linh dù đã trao thân cho Nhân trước khi về nhà quan nhưng lại không bị phát hiện mình không còn trinh trắng dù quan tri huyện đã vài đời vợ và quá lọc lõi.

Dù vậy có thể nói Người vợ cuối cùng là bộ phim cổ trang thành công ở cả khía cạnh doanh thu lẫn hâm nóng dư luận, điều không phải tác phẩm lấy bối cảnh thời phong kiến nào cũng làm được ở thời điểm này, khi thị hiếu khán giả ngày càng khó đoán định trước mỗi tác phẩm ra rạp. 

Dễ nhận thấy những bộ phim có doanh thu cao thường là các phim gây tranh cãi và hút dư luận với ý kiến trái chiều. Điều này có thể đến từ nội tại của bộ phim hoặc cũng có thể được tạo ra từ bàn tay của nhà sản xuất với mục đích phim càng được nhắc tới nhiều càng tốt, kể cả ở khía cạnh tiêu cực. Điều đó có nghĩa độ phổ biến của phim càng lớn.

Bằng chứng là cả 3 phim gây tranh cãi kể trên gồm Nhà bà Nữ, Đất rừng phương Nam, Người vợ cuối cùng đều đoạt doanh thu cao từ 100 tỷ trở lên và lọt top 10 Phim chiếu rạp được người dùng tìm kiếm nhiều nhất năm 2023 trên Google Việt Nam.