3 thắc mắc ngớ ngẩn khi dùng ô tô nhiều người từng trải qua

Đôi khi những “tài già” phải bật cười trước một số thắc mắc “ngớ ngẩn” của người mới lái, nhưng đó lại là những bỡ ngỡ ban đầu có thật mà ít nhiều các tài xế đã từng trải qua.

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp phải đối với người mới lái, đôi khi tưởng như câu hỏi “ngớ ngẩn” nhưng đó lại là bỡ ngỡ có thật với tài xế mới.

Nước chảy dưới gầm xe

Đây là thắc mắc tưởng chừng như chuyện đùa đối với người lái xe lâu nhưng thực tế vẫn thường xuyên được hỏi bởi người lần đầu lái xe hoặc mới mua xe. Một số chủ xe thực sự hốt hoảng khi thấy vũng nước chảy loang lổ ngay dưới hốc bánh xe phía trước bên phụ.

Theo giải thích của các chuyên gia, nếu nước rò rỉ ở vị trí này không màu, không mùi và nhất là chỉ xuất hiện khi bạn bật máy lạnh thì đừng nên lo lắng, bởi nó chỉ là nước thải từ hệ đống điều hòa.

Nước chảy dưới gầm xe số lượng nhiều dễ khiến tài xế mới hốt hoảng

Nếu nghi ngờ về dung dịch rò rỉ, bạn có thể đặt một tờ giấy dưới chỗ rỉ đó để xác định mật độ và màu sắc của chất lỏng. Để phân biệt giữa nước thải thường và nước của hệ thống làm mát, các chuyên gia khuyên chủ xe nên đổ nước làm mát loại xanh hoạc đỏ, riêng nước rửa kính hoặc đèn có thể phân biệt bằng giấy lót hoặc chạm tay vào thử độ nhớt tạo bọt.

Nước bắn ra từ ống xả phía sau xe

Một số tài xế hốt hoảng khi thấy vào buổi sáng, phía sau ống xả xuất hiện khói trắng và cả nước. Tuy nhiên, nhiều người có kinh nghiệm chạy xe cho biết, việc ống xả xe ô tô có nước còn thể hiện được động cơ đang hoạt động khá tốt và không có việc gì đáng lo ngại. 

Nước bắn từ phía ống xả đuôi xe khiến nhiều người lo lắng

Thành phần khí thải xe ô tô, bao gồm: CO hay còn được gọi là Carbon Monoxide, HC (Hydrogen Carbon không cháy hết), CO2 (Carbon Dioxide), H2O (nước). Khi nhìn vào các thành phần này, có thể thấy nước trong khí xả, trong quá trình khí đi trong hệ thống xả khí, chúng sẽ gặp bộ xử lý khí thải và nước sẽ được ngưng tụ và các chất khác sẽ được hấp thụ một phần và đẩy ra ngoài. Điều này lý giải hoàn toàn tại sao trong ống xả xe ô tô có nước nhỏ giọt khi xe di chuyển.

Đây là nguyên nhân chính của việc ống xả ô tô chảy nước. Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác mà nhiều người không để ý đó là khi vào buổi sáng sớm, khi ống xả còn lạnh, hơi nước trong ống xả sẽ ngưng tụ lại và trở thành nước thải chảy ra ngoài.

Bên cạnh đó, việc ống xả ô tô có nước chứng tỏ rằng thành phần khí thải của xe ít chứa muội than và những khí nặng, khiến nước chảy ra dễ dàng hơn, nó cũng chứng minh rằng bộ hơi của xe còn kín và quá trình cháy không có bất cứ vấn đề nào (tỷ lệ hòa khí tốt).

Bề mặt đĩa phanh gỉ sét khi đỗ lâu ngày

Hiện tượng gỉ sét mặt đĩa phanh thường xuất hiện sau khi rửa xe và đỗ một chỗ dài ngày, đỗ xe trong môi trường ẩm ướt, ngoài trời. Một số tài xế cho rằng chất lượng đĩa phanh xe mình có vấn đề và dễ dẫn đến đổ lỗi cho hãng xe. Thậm chí, có người còn nhanh chóng đem chiếc xe đến garage gần nhất để tìm bệnh.

Thực tế, với các loại ô tô dùng đĩa phanh bằng sắt hay hợp kim của sắt (như thép…), tiếp xúc với oxy và độ ẩm trong một khoảng thời gian dài, tạo thành một hợp chất mới gọi là oxít sắt hay còn gọi là gỉ sắt. Chất xúc tác chính cho quá trình gỉ là nước.

Phanh đĩa có thiết kế hở nên khiến các bề mặt dễ bị các tác nhân bên ngoài (bụi, cát, đất, mưa,...) tác động trong quá trình sử dụng, hình thành các lớp rỉ sét trên đĩa phanh, đặc biệt là sau khi ô tô dính nước mưa hoặc được đỗ ở ngoài trời trong một thời gian dài. Để khắc phục, chúng ta chỉ chỉ việc lái xe khoảng 1 km và có dùng phanh là sẽ hết hiện tượng này. 

Đĩa phanh bị gỉ bề mặt khiến nhiều người nghĩ đến hãng xe làm ra sản phẩm kém chất lượng.

Tuy nhiên, nếu như thấy rằng lớp rỉ sét đã bám trên bề mặt đĩa phanh trong một thời gian dài, cũng nên cẩn trọng vì rất có thể khi đó đĩa phanh đã bị ăn mòn, làm ảnh hưởng đến chất lượng phanh. Lúc này cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng để thợ láng lại bề mặt đĩa phanh hoặc thay mới.

Ngoài ra, nếu như xe của bạn sử dụng phanh đĩa gốm carbon, thì có thể yên tâm rằng đĩa phanh ô tô không bao giờ bị rỉ sét. Lý do là loại phanh này có khả năng chịu nhiệt tốt và có khả năng chống oxy hóa và chống sốc nhiệt. Tuy nhiên, giá của chúng rất đắt và thường chỉ áp dụng cho xe thể thao hoặc siêu xe hoạt động ở tốc độ cao.

Đình Quý (tổng hợp)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Thầy dạy lái xe chỉ cách thoát khỏi cảnh "dê đen dê trắng" trên đường hẹp

Việc căn đường và ước lượng khoảng cách là rất quan trọng để lái xe không bị lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan như "dê đen dê trắng" khi đi ở những đoạn đường hẹp.

Xe tải, xe khách đi vào làn xe máy, ô tô con trên cầu Thanh Trì bị phạt như thế nào?

Dù làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì chỉ dành cho xe máy ô tô con, thế nhưng tình trạng các phương tiện lớn như xe khách, xe tải, thậm chí container ngang nhiên di chuyển tại đây khiến nhiều người bức xúc.

Bắt bệnh ô tô thông qua tiếng kêu

Những âm thanh bất thường phát ra từ ô tô đều là sự cảnh báo hỏng hóc của bất kì bộ phận nào đó trên xe của bạn.

Đi vào làn buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu tiền?

Không ít người dân vẫn lái ô tô, xe máy vào làn buýt nhanh BRT tại Hà Nội, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi làn đường này thông thoáng trong khi phần đường còn lại ùn tắc. Hành vi này bị phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Audi A8L của nhà giàu Việt có thể nằm đường chỉ vì một bộ phận nhỏ bị lỗi

33 chiếc Audi A8L ở Việt Nam sẽ cần phải được đưa đến đại lý để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến dầu động cơ có thể làm hỏng bộ tăng áp, khắc phục rất tốn kém.

Bí quyết siêu độc: Trét phân bò lên ô tô để chống nóng

Chiếc Maruti Suzuki Omni cũ được chủ nhân ở Ấn Độ trét kín mít phân bò lên thân xe nhằm mục đích chống nóng trong những ngày hè nắng gắt.

Trời nắng nóng đỉnh điểm, bỏ ngay những vật này ra khỏi xe kẻo có ngày gây hoạ

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... rất hay được các chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây lại là những vật dụng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ khi gặp thời tiết nắng nóng.

Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.