Chị Đỗ Quỳnh Trang - Giám đốc Kinh doanh (CCO) Công ty CP Sáng kiến Giáo dục toàn cầu chỉ ra những yếu tố giúp phụ nữ thành công trên hành trình khởi nghiệp.

Thấu hiểu bản thân

Theo chị Đỗ Quỳnh Trang, trước khi bắt đầu kế hoạch khởi nghiệp, việc thấu hiểu bản thân là điều quan trọng. Tuy nhiên, điều này lại thường bị bỏ qua, bởi nhiều người mang tâm lý nóng vội và mong muốn được chứng tỏ bản thân tức khắc. Do đó, họ dễ dàng mắc sai lầm và có thể dẫn tới thất bại.

 Chị Đỗ Quỳnh Trang - Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu 

Trên thực tế, để thành công ở một lĩnh vực nào đó, con người cần biết điều mình thích và mong muốn là gì. Bởi chỉ khi thật sự yêu thích thì họ mới có thể làm tốt công việc, kiên trì và theo đuổi nó tới cùng. Mặt khác, với những công việc phụ nữ không có đam mê, khi khởi nghiệp sẽ xuất hiện tâm lý nản lòng. 

“Điều này có thể khiến bạn lựa chọn lĩnh vực đầu tư không phù hợp, ảnh hưởng tới quá trình nâng cấp bản thân. Bạn sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng học tập lan man, không ứng dụng được vào thực tế. Chính vì vậy, thay vì quyết định nhanh chóng, phụ nữ muốn thành công cần có thời gian để thấu hiểu bản thân và đưa ra quyết định chính xác”, chị Trang nói.

Xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể

Trước khi thực hiện, nhà khởi nghiệp cần xây dựng kế hoạch rõ ràng theo từng giai đoạn cụ thể.

Chị Đỗ Quỳnh Trang chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp của mình: “Bản thân tôi bắt đầu khởi nghiệp khi chưa có gì trong tay, từ tiền vốn cho tới các kiến thức kinh doanh nền tảng, tôi đều không nắm vững. Tuy nhiên, tôi bắt đầu thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ về khởi nghiệp khi may mắn được biết tới Công ty Cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu. Tôi được gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo thực thụ và học tập được nhiều kinh nghiệm từ họ. Một trong số đó là bài học về xây dựng kế hoạch phát triển”. 

Phụ nữ cần có định hướng con đường kinh doanh phù hợp và rõ ràng. Ví dụ, phụ nữ có thể chọn các sản phẩm mình yêu thích và am hiểu về nó; sau đó  tiến hành tìm kiếm, xây dựng tệp khách hàng, khoanh vùng phạm vi kinh doanh và lựa chọn nền tảng kinh doanh thích hợp.

“Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, loại hình kinh doanh online đang được nhiều người ưa chuộng. Đây được đánh giá là môi trường tiềm năng và có thể giúp bạn tiếp cận rộng rãi với nhiều khách hàng... Do đó, nếu bạn đang trong giai đoạn khởi nghiệp, có vốn kinh nghiệm ít ỏi thì nên thử loại hình kinh doanh này”, chị Trang gợi ý.

Bên cạnh đó, để kinh doanh hiệu quả, phụ nữ cần lưu ý lựa chọn khía cạnh phát triển phù hợp; từ đó có thể đưa ra kế hoạch rõ ràng, định hướng đúng đắn.

Rèn luyện kỹ năng 

Nữ giám đốc khẳng định, phụ nữ khởi nghiệp muốn thành công cần phải nắm vững ít nhất 4 kỹ năng nền tảng sau: 

Thứ nhất, kỹ năng phát triển thương hiệu cá nhân

Muốn tạo dựng uy tín trong kinh doanh, điều quan trọng là xây dựng thương hiệu cá nhân. Khi nữ doanh nhân khẳng định được giá trị của bản thân, đồng nghĩa với việc họ sẽ được cộng đồng công nhận và tin tưởng. Từ đó, họ tạo ra sức hút riêng biệt, dễ dàng đạt lợi thế trong thương thuyết. 

Chị Đỗ Quỳnh Trang trong buổi đào tạo định hướng khởi nghiệp

Thứ hai, xây dựng nội dung

Trong quá trình triển khai kế hoạch kinh doanh, nhà khởi nghiệp phải xác định rõ nội dung thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng là gì. Theo chị Quỳnh Trang, chỉ khi thông điệp có khả năng chạm tới mong muốn của khách hàng, thì mới tạo ra được hiệu quả kinh doanh.

Thứ ba, kỹ năng bán hàng 

Nắm vững kỹ năng bán hàng tốt sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng và tạo ra doanh số hiệu quả. Doanh nhân có thể rèn luyện kỹ năng này bằng việc học cách thuyết phục, giao tiếp với người khác; phân tích mong muốn của họ thông qua nhiều công cụ. 

Thứ tư, chiến lược marketing

Sau khi xác định được sản phẩm và nền tảng kinh doanh phù hợp, người khởi nghiệp nên tập trung vào xây dựng kế hoạch marketing nhằm quảng bá sản phẩm hiệu quả, lan tỏa giá trị tới cộng đồng, giúp tăng độ tiếp cận của khách hàng tới sản phẩm…

Chị Đỗ Quỳnh Trang chia sẻ thêm: “Phụ nữ khởi nghiệp ngoài kiếm tiền còn nên chú trọng tới giá trị mang tới cho cộng đồng và xã hội. Bạn không nên vì lợi nhuận và đánh mất cái tâm, làm ảnh hưởng xấu tới xã hội. Đó mới chính là đích đến của kinh doanh thành công”. 

Doãn Phong