Ngoài học các kiến thức bảo vệ nguồn nước, sắp tới HS hai miền Bắc, Nam tham gia dự án Mizuiku 2016 còn được tham quan nhà máy Suntory PepsiCo VN, đóng góp sáng kiến tiết kiệm nước, giải quyết vấn đề nhiễm mặn, phèn, hạn hán, thiếu nước sạch…
Ông Takenobu Shiina - Trưởng Phòng kế hoạch truyền thông doanh nghiệp của Tập đoàn Suntory chia sẻ thông tin về dự án tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ nguồn nước “Mizuiku - Em yêu nước sạch” 2016. Ông cũng là đại diện Suntory tại “Hội thảo Tham vấn ý kiến về phương pháp giáo dục tiết kiệm và bảo vệ nguồn tài nguyên nước” tổ chức tại TP.HCM, cuối tháng 7/2016.
Ông Takenobu Shiina - Trưởng Phòng kế hoạch truyền thông doanh nghiệp, Tập đoàn Suntory |
Lần đầu triển khai ở khu vực phía Nam
- Là năm thứ 2 triển khai ở VN nhưng là năm đầu tiên dự án Mizuiku triển khai ở phía Nam. Xin ông cho biết kết quả của dự án sau 3 tháng triển khai, đặc biệt là tại khu vực phía Nam?
Về mặt số lượng, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, chúng tôi đã tổ chức được trên 270 lớp học cho hơn 3.300 em học sinh tại cả hai miền Bắc, Nam. Trong đó, riêng tại phía Nam, chúng tôi đã tổ chức hơn 120 lớp học cho hơn1.500 em học sinh.
Sau khi tham gia các lớp học của dự án, nhiều em đã quyết tâm “sử dụng nước rửa rau còn thừa để tưới cây”, “trồng nhiều cây xanh” hay “không vứt rác xuống sông”. Đối với các trường học phía Nam, ngoài việc tổ chức các lớp học, chúng tôi đã thu hút thêm trên 1.300 em học sinh tham gia các trò chơi, hoạt động tương tác trong những chương trình trách nhiệm xã hội do Suntory PepsiCo Việt Nam tham gia như Ngày Tái chế, Ngày hội bảo vệ sức khỏe trẻ em.
Vì vậy chúng tôi đã quyết định tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ dự án Mizuiku 2016 để nhân rộng hơn nữa các kinh nghiệm hay trong việc tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ nguồn nước cho các trường tiểu học phía Nam.
Ngày hội chăm sóc sức khỏe trẻ em đã mang thông điệp của Mizuiku đến với nhiều em học sinh không có cơ hội được trực tiếp tham gia dự án |
- Các kết quả này có gì nổi bật so với năm 2015 và có đáp ứng được kỳ vọng của Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam khi mở rộng quy mô dự án không?
Chúng tôi rất vui mừng trước kết quả của dự án tại cả hai miền Bắc và Nam. Con số lớp học được tổ chức lớn hơn 2 lần so với số lượng lớp học cùng kỳ năm 2015. Nhưng điều khiến chúng tôi vui mừng hơn cả là các giáo viên đã chủ động vận dụng nội dung giảng dạy của dự án để tổ chức lớp học hấp dẫn hơn.
Tôi được biết, dựa trên các hoạt động của dự án, có giáo viên đã phát triển thành các trò chơi mới được các em học sinh rất yêu thích, nhiều giáo viên đã nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ hình thể, kỹ năng biểu đạt và lôi cuốn các em vào bài học.
Đặc biệt, 100% giáo viên tham gia đều đánh giá cao các nội dung giảng dạy của dự án. Điều này khiến chúng tôi hết sức lạc quan vào các kết quả của dự án trong 6 tháng tiếp theo.
Các em đóng vai làm các nguồn nước trong thiên nhiên và viết tâm thư thay nguồn nước |
Thí nghiệm lọc nước được các em hết sức yêu thích |
Thêm nhiều hoạt động “hút” HS
- Với quy mô hàng nghìn học sinh tham gia và hàng trăm lớp học được tổ chức, dự án vẫn giữ nguyên sức hấp dẫn với các em học sinh hai miền Bắc, Nam. Theo ông, điều gì đã khiến dự án có sức hút lớn đến như vậy?
Những kết quả nói trên sẽ không thể có được nếu không có sự tạo điều kiện triển khai của Phòng Giáo dục & Đào tạo địa phương, các trường học tham gia dự án và đặc biệt là các giáo viên trực tiếp đứng lớp cùng các tập huấn viên của dự án. Đáng nói là khi triển khai ở miền Nam, tỷ lệ giáo viên tham gia các buổi tập huấn của dự án lên đến 110%, vượt xa dự kiến ban đầu của chúng tôi.
Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự đóng góp không nhỏ từ các đơn vị phối hợp triển khai dự án là Trung tâm Tương lai và tổ chức Live & Learn đã giúp chúng tôi biên soạn một bộ tài liệu rất sinh động, xây dựng các hoạt động mới lạ như thảo luận nhóm, trải nghiệm đóng vai, xem phim, thuyết trình, thí nghiệm…
Ngoài ra, năm nay, chúng tôi cũng chia nhỏ quy mô các lớp học hơn so với năm trước để giúp các em học sinh có nhiều cơ hội được trải nghiệm thực tế các nội dung đã học trên lớp và tương tác với tập huấn viên nhiều hơn. Điều này đã kích thích đáng kể tinh thần học tập chủ động của các em học sinh.
- Xin ông cho biết, trong 6 tháng tiếp theo, Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam dự định sẽ triển khai những hoạt động gì cho các em học sinh?
Dự kiến, trong 6 tháng tiếp theo, chúng tôi sẽ triển khai các hoạt động như xây dựng hệ thống lọc nước và nâng cấp nhà vệ sinh tại các trường tiểu học tham gia dự án, tổ chức cho các em học sinh tham quan nhà máy của Suntory PepsiCo Việt Nam, gây quỹ “Mizuiku - Em yêu nước sạch” để kêu gọi các sáng kiến nhằm giải quyết vấn đề nhiễm mặn, phèn, hạn hán, thiếu nước sạch, Hội thi sáng kiến tiết kiệm nước tại trường học và nhà…
Với tiền đề là các kết quả đã đạt được trong 4 tháng qua, chúng tôi rất kỳ vọng vào hiệu quả của những hoạt động này mang lại.
- Xin cảm ơn ông!
Bắt nguồn từ Nhật Bản, “Mizuiku - Em yêu nước sạch” là chương trình tuyên truyền giáo dục giàu ý nghĩa nhằm đem đến lợi ích bền vững cho xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam với sự tài trợ kinh phí từ Tập đoàn Suntory và do Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp với các tổ chức phi chính phủ, trường tiểu học và các đơn vị hữu quan triển khai. Năm 2016 là năm thứ 2 liên tiếp dự án được triển khai tại Việt Nam với quy mô mở rộng cho 10 trường tiểu học tại tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội và TP.HCM |