- Đại diện 3 hãng phim vừa ký chung lá đơn gửi hai Bộ đề nghị sớm rót kinh phí cho 3 bộ phim đã được duyệt kinh phí cách đây nửa năm nhưng vẫn chưa có tiền sản xuất.


Dư chấn từ vụ thất thoát lịch sử ở Cục Điện ảnh

{keywords}
"Những người viết huyền thoại" được duyệt kinh phí từ 2011 nhưng tới 2012 mới được sản xuất.

 Vụ thất thoát 44 tỉ ở Cục Điện ảnh năm 2011 đã cướp đi cơ hội ra đời của nhiều bộ phim, nhiều dự án được nhận kinh phí từ nhà nước. Hệ lụy của vụ việc này sau đó do tài khoản của Cục Điện ảnh bị đóng băng một thời gian để phục vụ cho công tác điều tra, khiến do tiền rót cho nhiều phim được duyệt trước đó bị chậm lại.

Phim "Những người viết huyền thoại" của Bùi Tuấn Dũng vừa giành giải Bông sen vàng tại LHP Việt Nam 18 vừa qua được cấp kinh phí 8,6 tỉ đồng thuộc kế hoạch sản xuất năm 2011 đến năm 2012 mới thực hiện được. Cả 3 phim được cấp kinh phí trong năm nay: Nhà tiên tri, Mỹ nhânNhững đứa con của làng gần như chắc chắn không thể triển khai kịp trong năm 2013.

Hiện tại Hãng phim truyện Việt Nam chỉ đang triển khai Sống cùng lịch sử, bộ phim nằm trong kế hoạch kỷ niệm 60 năm Điện Biên Phủ được Nhà nước đặt hàng. Đây cũng là phim duy nhất của Hãng này được rót kinh phí làm trong năm nay. Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết tất nhiên tiến độ làm phim không được như mong muốn nhưng hiện Sống cùng lịch sử đã xong giai đoạn quay và bắt đầu làm hậu kỳ.

Nhà quay phim Lý Thái Dũng - Phó Giám đốc Hãng phim truyện VN cho hay: "Chúng tôi vẫn đang sản xuất nhưng theo nguyên tắc của Bộ Tài chính là phim làm đến đâu thì rót tiền tới đó. Phim đã hoàn thành 2 tháng quay và chuẩn bị làm hậu kỳ". Anh cũng cho hay phim được rót kinh phí hơn 20 tỉ đồng. Tuy nhiên, với các dự án không được ưu tiên như Sống cùng lịch sử thì đến nay vẫn bị ách ở khâu giải ngân.

Hết năm vẫn chưa có tiền làm phim

Ông Thái Hòa - Giám đốc Hãng phim Giải phóng cho hay phim Mỹ nhân của hãng này lập tổng dự toán cách đây 2 năm "nhưng chờ mãi, giải quyết hết việc này đến việc khác đến giờ này vẫn chưa xong". Tất cả đều đang ở trạng thái "chờ". Cát nóng, bộ phim gần đây nhất Hãng phim Giải phóng sản xuất theo đơn đặt hàng để chiếu khai mạc LHP quốc tế Hà Nội tháng 11/2012. Còn trong năm nay bộ phim duy nhất được duyệt kinh phí của hãng này có nguy cơ không thể sản xuất được vì chưa có tiền.

{keywords}
Tờ trình lãnh đạo 3 hãng phim gửi hai Bộ

Ngày 16/11 vừa qua, Hãng phim truyện Việt Nam, Giải Phóng và Nam Phương đã đồng loạt ký tên vào tờ trình gửi Bộ VHTTDL và Bộ Tài chính nhằm kêu gọi rót tiền sản xuất cho 3 bộ phim đang bị ách tắc kinh phí là Nhà tiên tri (16 tỉ), Mỹ nhân (16,6 tỉ) và Những đứa con của làng (6,2 tỉ). Như vậy là tổng cộng có đến gần 39 tỉ cấp cho 3 phim này đến nay vẫn chưa được giải ngân.

Bộ VHTTDL ra quyết định đưa 3 kịch bản phim vào kế hoạch thẩm định dự án sản xuất từ tháng 8/2011, năm 2012 chờ văn bản pháp lý và thủ tục đấu thầu, đầu năm 2013 thẩm định giá sản xuất và tháng 6/2013 ra quyết định đặt hàng. Bộ tài chính cũng đã ra quyết định về mức giá cho 3 bộ phim trên từ tháng 8/2013.

Đến nay cả ba Hãng phim, sau nửa năm chờ đợi, dù đã có công văn của Bộ VHTTDL, Cục điện ảnh gửi Bộ tài chính từ tháng 9/2013 xin cấp kinh phí theo tổng dự toán đã được phê duyệt để các hãng phim chính thức triển khai sản xuất trong năm 2013 này.

Khi VietNamnet đề cập về tờ trình của 3 hãng phim về việc chậm rót tiền cho ngành điện ảnh, ông Phan Đình Thanh - Cục phó Cục Điện ảnh (phụ trách tài chính) nói ông chưa nghe gì về thông tin này và không phải người phát ngôn nên cáo lỗi.

Trước câu hỏi của VietNamNet: Có thông tin 6 tháng qua 1 số hãng phim được duyệt kinh phí nhưng tới thời điểm này vẫn chưa được rót tiền, lý do Bộ Tài chính chưa rót tiền ngân sách về các hãng là gì? TS. Nguyễn Thị Minh, thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay: "Trước do một số thủ tục hành chính gì đấy bên Bộ VH nên chưa có công văn sang. Vừa rồi tôi nghe nói đã có công văn nên chúng tôi đang cho kiểm tra lại một lần nữa, tiếp tục chỉ đạo xem vướng cái gì, thiếu cái gì để hướng dẫn người ta. Nếu không có lý do gì thì chuyển tiền. Nếu báo cáo rồi mà không có lý do gì thì chuyển tiền".

Bài sau: Trăm tỉ làm phim ách ở đâu?

Hạnh Phương