![]() |
Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009 đã sẵn sàng. Ảnh Thanh Hải. |
Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009:
Đây là sự kiện do VNPT và Công ty Dịch vụ Triển lãm Adsale đồng tổ chức.
Nhắm đến 3G
Đúng như dự báo của giới chuyên môn, Vietnam Comm 2009 sẽ tập trung vào các giải pháp và dịch vụ nội dung cho 3G khi mà các mạng di động Việt Nam bắt đầu triển khai 3G. Sự kiện Việt Nam chính thức công bố giấy phép 3G, VinaPhone là nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động đầu tiên khai trương các dịch vụ 3G đã dấy nên làn sóng bình luận và quan tâm đến các sản phẩm, công nghệ, triển khai các giải pháp và các ứng dụng 3G tại Việt Nam, đặc biệt là các dịch vụ giá trị gia tăng, các nội dung giải trí trên di động như tin tức, truyền hình, chơi game...
Các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu thế giới đã tranh thủ tận dụng những cơ hội vàng tại triển lãm năm nay để trình diễn sức mạnh, những tiến bộ và những dịch vụ có chất lượng của mình.
Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng của VNPT cho biết, triển lãm và hội nghị lần này tập trung vào các chủ đề mới “Tin nhắn và dịch vụ giá trị gia tăng” trên nền di động, “Định vị, dẫn đường bằng di động”, “Truyền thông doanh nghiệp thời hiện đại”, “Thông tin phục vụ rủi ro và việc cấp bách”, “ Thiết bị kỹ thuật số cá nhân và các phụ kiện”, “ Sản xuất điện tử” và “Điện tử tiêu dùng”.
Chủ đề của hội nghị năm nay nhắm vào xu hướng phát triển lĩnh vực ICT ở Việt Nam và trên thế giới, hiện tại và tương lai. Các chủ đề chính bao gồm: chính sách quản lý, Chính phủ điện tử, tiềm năng phát triển trong tương lai, cơ hội và thách thức trong khủng hoảng, Đổi mới và Ứng dụng công nghệ trong Kinh doanh và Cuộc sống, Truyền thông doanh nghiệp hiện đại, Công nghệ ICT “Xanh”, Xu hướng quản lý và phát triển mạng lưới viễn thông trong kỷ nguyên hội tụ. Như vậy, có thể thấy các sản phẩm và dịch vụ năm nay trưng bày chủ yếu là 3G và các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng băng rộng di động.
Vietnam Electronics 2009 được đề cập đến những chủ đề liên quan như “Sản xuất điện tử”, “Điện tử tiêu dùng” và phần cứng của máy tính như hệ thống mạng, ứng dụng, bảo mật và lưu trữ các sản phẩm thiết bị kỹ thuật số cá nhân như máy tính, máy tính xách tay, điện thoại di động, các thiết bị phụ trợ kỹ thuật số cá nhân, phần cứng, các thiết bị ngoại vi và phụ kiện…
Không bị ảnh hưởng bởi suy thoái
Ông Bùi Quốc Việt cho biết, khủng hoảng kinh tế toàn cầu không ảnh hưởng nhiều đến triển lãm và Việt Nam vẫn nằm trong số những thị trường hấp dẫn nhất thế giới về CNTT-TT và điện tử. Do vậy, Vietnam Comm & Vietnam Electrionics 2009 nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình và liên tục từ phía các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cũng như từ các đơn vị mới tham gia lần đầu tiên. Hiện số lượng đơn vị tham gia triển lãm khoảng 200 doanh nghiệp.
Ông Việt cho biết thêm, lần đầu tiên có sự tham gia của 9 công ty đến từ Cộng hoà Pháp là Sagem, SAP, Acome, eServglobal, HTTV, HIT Value, Infoterra, Mentum and Pentalog. Các công ty này sẽ giới thiệu các công nghệ như truyền thông băng rộng, dịch vụ truyền hình tương tác, thanh toán qua di động, dịch vụ hệ thống, và các sản phẩm tin nhắn, số liệu bản đồ cho mạng không dây, các giải pháp về vẽ bản đồ, cáp đồng và cáp quang, phần mềm, tư vấn IT, hội tụ máy tính.
Ban Tổ chức dự kiến khoảng 20.000 người thăm quan triển lãm này. Tại triển lãm năm nay, Ban Tổ chức sẽ có nhiều hoạt động tương tác với khách thăm quan, như khách thăm quan có thể bỏ phiếu bầu chọn cho gian hàng có thiết kế đẹp nhất và gian hàng có tính tương tác cao nhất.
Vắng doanh nghiệp trong nước vì thiếu chỗ
Theo ông Bùi Quốc Việt, với quy mô triển lãm chỉ có hơn 6000 m2 nên không đáp ứng đủ cho các doanh nghiệp mong muốn tham gia, trong đó có nhiều doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam. “Nhiều công ty đã có đăng ký gian hàng có diện tích lớn nhưng Ban Tổ chức không đáp ứng được như Viettel, EVN Telecom...” Một số doanh nghiệp đăng ký muộn nên hết chỗ. Đây là dấu hiệu đáng mừng vì nhiều doanh nghiệp tham gia triển lãm này. “Chúng tôi đã có ý tưởng mở thêm diện tích ra ngoài trời nhưng lo ngại vấn đề thời tiết nên lại thôi,” ông Việt nói.
Ông Standley Chu, Chủ tịch công ty Adsale Hong Kong cho biết: Một vài công ty muốn có vị trí tốt, vị trí cố định trong triển lãm lần này. Thế nhưng chúng tôi đang gặp khó khăn vì khu Triển lãm Giảng Võ hiện nay không đủ cho các công ty tham gia. “Chúng tôi đã khuyến nghị Chính phủ Việt Nam mở rộng diện tích triển lãm lên gấp đôi so với diện tích hiện nay. Tôi hy vọng năm sau với triển lãm được tổ chức ở TP HCM, chúng tôi sẽ có diện tích lớn hơn. Một số doanh nghiệp đã đặt chỗ trước cho triển lãm năm sau”, ông Standley Chu nói.
Tôn vinh ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực ICT tại Việt Nam
Nằm trong khuôn khổ các Giải thưởng của Sự kiện Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009, VNPT và Công ty Dịch vụ Triển lãm Adsale Hồng Kông chính thức phát động Cuộc thi The Best Idea Future ICT Development in Việt Nam (Ý tưởng xuất sắc nhất để phát triển ICT Việt Nam trong tương lai). Đây là cuộc thi nhằm khuyến khích và tôn vinh ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực ICT Việt Nam – một trong những lĩnh vực được giới chuyên môn quan tâm và kỳ vọng tạo ra những đột phá lớn tại Việt Nam trong tương lai.
Đây cũng là giải thưởng góp phần làm phong phú hệ thống giải thưởng của Vietnam comm & Vietnam Electronics 2009. Người đoạt giải thưởng trong cuộc thi sẽ được nhận Cup Ý tưởng xuất sắc nhất để phát triển ICT Việt Nam của Ban Tổ chức trao tặng và 1 máy quay phim kỹ thuật số Sony trị giá 28 triệu đồng (tương đương 1.500 USD). Tiêu chí chấm giải là tính sáng tạo của ý tưởng với những nội dung được Ban Tổ chức khuyến khích sáng tạo là: 3G, Dịch vụ Thông tin di động, giải trí số, nội dung số, phần cứng, phần mềm.
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 138 ra ngày 18/11/2009.