2.jpg
Báo cáo của Ernst& Young cho rằng triển khai 3G ở Việt Nam sẽ giúp làm tăng doanh thu thuê bao. Ảnh minh họa.

Ngày 11/7, công ty tư vấn Ernst& Young Việt Nam tổ chức họp báo công bố báo cáo “Việt Nam: xu hướng cổ phần hóa và 3G định hình lại diện mạo thị trường viễn thông”.

Theo báo cáo này, việc cổ phần hóa các doanh nghiệp viễn thông và triển khai 3G ở Việt Nam sẽ mở ra cơ hội thị trường mới, hấp dẫn giúp định hình lại thị trường viễn thông.  Các dịch vụ 3G dự kiến sẽ ra mắt thương mại vào nửa cuối năm 2009 cùng với những tiến triển trong quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp viễn thông cho thấy cạnh tranh trong ngành này đang tăng lên mạnh mẽ. Thêm vào đó, việc ban hành Luật Viễn thông dự kiến trong năm tới sẽ tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp.

Báo cáo của Ernst& Young cho rằng Việt Nam đã đạt được những bước quan trọng trong việc tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho thị trường viễn thông. Đáng kể nhất là việc mở cửa thị trường viễn thông cho doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài tham gia cạnh tranh. Đó là dấu mốc trong phát triển của ngành này, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ quy trình và ý tưởng mới vào việc phát triển dịch vụ.

Theo ông Jonathan Dharmaplan, Tổng Giám đốc khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Trung tâm viễn thông toàn cầu của Ernst & Young có trụ sở tại Bắc Kinh, kinh nghiệm cho thấy tự do hóa thị trường viễn thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển các dịch vụ viễn thông, tạo điều kiện ứng dụng công nghệ mới như 3G. Khi tự do hóa thị trường viễn thông ở Việt Nam sâu rộng, cơ hội cho các nhà điều hành mạng, các nhà cung cấp thiết bị giải pháp và đầu tư quốc tế sẽ rộng mở hơn.

“Đó cũng là cơ hội cho sự phát triển những dạng hợp tác chiến lược hai bên cùng có lợi giữa các nhà cung cấp Việt Nam và quốc tế”, ông Dharmaplan nói. “Cổ phần hóa và các hợp tác chiến lược về 3G sẽ mang lại những lợi ích lâu dài với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của Việt Nam, gồm tăng sáng tạo dịch vụ, tạo ra khác biệt sản phẩm và chất lượng đồng thời cải thiện chăm sóc khách hàng”.

Trong thời gian qua, thị trường viễn thông của Việt Nam có mức tăng trường nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhưng lại có chỉ số ARPU (doanh thu bình quân của một thuê bao/tháng) giảm nhanh nhất. Trong năm 2008, ARPU của Việt Nam đạt 7-8 USD, giảm mạnh so với năm 2007 là 10 USD. Trong khi đó, chỉ số này của các nước Nhật, Singapore và Hàn Quốc giao động từ 20-50 USD.

Tuy nhiên, việc ra mắt dịch vụ 3G sẽ giúp các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam nâng cao chỉ số ARPU. Điều này đã được chứng minh ở một thị trường khu vực châu Á. Ví dụ, tại Hàn Quốc, sự xuất hiện của dịch vụ 3G đã đẩy doanh thu từ dịch vụ dữ liệu lên khoảng 19% qua đó tăng ARPU khoảng 76%. Tại Úc, sự xuất hiện của 3G cũng giúp làm tăng chỉ số ARPU lên tới 107%.

Ernst & Young là một trong những công ty tư vấn chuyên nghiệp hàng đầu thế giới được thành lập trên 115 năm, hiện có 135.000 nhân viên làm việc tại 140 quốc gia.