Hiện tại để tắt một chiếc máy tính Windows bạn cần tới 3 cú click nhưng trên thực tế có nhiều cách tắt máy tính nhanh chóng hơn.

Cách 1: Thiết lập lại nút tắt

Khi bạn sẵn sàng để tắt máy tính, tại sao không chỉ đơn giản là nhấn một nút. Hầu hết nút tắt máy trên các máy tính đều có thể lập trình lại để đưa máy tính vào chế độ ngủ.

Để lập trình lại nút tắt trên Windows, click vào trường tìm kiếm trên Windows 10, sau đó click Power Options trong phần kết quả tìm kiếm.

Tiếp theo, trong danh sách ở phía bên trái, click “Choose what the power buttons do". Sau đó bạn sẽ thấy có hai trình đơn thả xuống bên cạnh dòng “When I press the power button”, trên mỗi dòng đều được chia ra thành 2 phần On Battery (dùng pin) và Plugged In (cắm điện). Nếu bạn sử dụng desktop thì sẽ chỉ nhìn thấy phần Plugged In.

Khi click vào trình đơn đó, chọn Shut Down, cuối cùng click vào nút “Save changes” và thế là xong. Từ nay khi nào bạn bấm vào nút nguồn, máy tính của bạn sẽ được tắt ngay lập tức.

Cách 2: Thêm phím tắt để tắt máy

Nếu nút nguồn trên PC của bạn bị đặt ở vị trí không thuận tiện mà bạn thì không thích cách tắt máy truyền thống với 3 lần click thì hãy thử tạo một shortcut tắt máy trên desktop.

Chỉ cần phải chuột vào bất cứ khoảng trống nào trên desktop sau đó chọn New > Shortcut. Trong trường Location, dán dòng lệnh sau đây:

%windir%\System32\shutdown.exe /s /t 0

Sau đó click Next và hoàn thành phần thiết lập shortcut. Giờ đây bạn đã có thêm một biểu tượng Shutdown; chỉ cần click đúp vào biểu tượng này và thế là Windows sẽ nói lời tạm biệt với bạn. Bạn cũng có thể kéo biểu tượng này vào thanh Taskbar để click chuột một lần là tắt được máy.

Cách 3: Sử dụng chuột phải

Nếu bạn click chuột phải vào nút Start, bạn sẽ nhìn thấy nhiều cửa sổ lối tắt hiện ra, và có một phần là “Shut down or sign out” ở gần phía cuối. Di chuột về phía lựa chọn đó sau đó click “Shut down”. Cách này vẫn lâu một chút vì bần cần đến 2 cú click vào một lần di chuột nhưng dù sao cũng tiết kiệm được 1 lần click.

Cách 4: Sử dụng tổ hợp phím

Cách này tuy cũ nhưng vẫn tốt, nhấn tổ hợp phím Alt + F4 để mở trình đơn tắt máy, và lựa chọn “Shut-down” thì đã mặc định sẵn. Bạn chỉ cần nhấn Enter, vậy là xong.

Nên nhớ Alt + F4 là câu lệnh “đóng” được sử dụng trên toàn cầu, thế nên nếu bạn không ở màn hình desktop thì khi bấm Alt + F4  máy sẽ tắt bất cứ chương trình nào đang chạy vào lúc đó.