Lần đầu tiên 4 diva Việt cùng trải lòng về sự kiện đứng chung sân khấu đêm nhạc VPBank Private Concert Ngày xanh, diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô tối 13/1/2016.

Chúng tôi có nhiều điểm chung

- Điểm chung nhất của 4 diva là gì, theo chị?

Hà Trần: Đều tạo dựng được hình ảnh riêng, con đường riêng, âm nhạc mang đậm chất khai mở, tính sáng tạo và đều là những chân dung đặc biệt, cá tính quyết liệt.

Thanh Lam: Theo cái nhìn của tôi mỗi người đều có khát vọng về âm nhạc rất mãnh liệt. Khát vọng được đóng góp, được cống hiến và được hát.

Hồng Nhung: Điểm chung lớn nhất giữa chúng tôi là may mắn được bắt đầu sự nghiệp ca hát khi mà âm nhạc Việt Nam đang ở thời kỳ vàng son, tức là khi đó nền nhạc nhẹ Việt Nam đang đạt đến đỉnh cao. Dù cho hiện tại, âm nhạc của chúng tôi không còn mốt nữa, nhưng công chúng cũng không thể phủ nhận cái sâu sắc, cái hay của âm nhạc thời đó.

Mỹ Linh: Chúng tôi có khá nhiều điểm chung, ví dụ như cùng sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến, có một nền tảng giáo dục, văn hóa tương đối vững chắc, đều nhận được sự hỗ trợ của những người nhạc sĩ, tiền bối nhiều kinh nghiệm... Nhưng đến thời điểm này, niềm đam mê và sự lao động tận tâm với nghề có lẽ là điểm chung lớn nhất của 4 chúng tôi.

- Nhiều ý kiến cho rằng một ca sĩ khi hát solo thì dễ nhưng để hát chung trên sân khấu lại đòi hỏi sự chuyên nghiệp, tinh tế để tạo cho nhau những đòn bẩy, kích ứng cho nhau. Các chị nghĩ sao về quan niệm này và có bị áp lực với những tiết mục phối hợp trong VPBank Private Concert - Ngày xanh?

Hà Trần: Hát chung phải nâng đỡ và hiểu nhau, phải có sự trân trọng với tiếng hát đồng nghiệp thì mới hay được. Tôi nghĩ chúng tôi đã đủ lớn để làm được điều này.

Thanh Lam: Đúng thế. Cái đấy là cái tôi thấy khó nhất vì không phải cứ ngôi sao hát với nhau sẽ hay. Như tôi, đơn ca rất chủ động nhưng trong việc hát bè cũng có cái khó. Cần sự ăn ý, với người này thì hợp hơn và người kia ăn ý với nhau hơn chẳng hạn. Mọi thứ cần có sự hợp gu nữa.

Hồng Nhung: Hát chung với nhau là một kỹ thuật khó. Đối với những ca sĩ mà cá nhân họ có cái tôi riêng thì lại càng khó hơn. Khi hát chung mình phải làm cách nào để hòa quyện với giọng hát của những ca sĩ khác. Việc dàn dựng bài hát phải chia câu nào cho ai, chia giọng nào cho ai cũng rất quan trọng để giọng này không bị kém hơn giọng kia, tức là tất cả các giọng họ tự tâng nhau lên để không có giọng nào bị chòi lỏi ra ngoài. Tôi nghĩ rằng 4 chúng tôi đều có sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm nên sẽ phối hợp ăn ý với nhau.

Mỹ Linh: Hát solo hay kết hợp đều đòi hỏi ở ca sĩ sự đầu tư nghiêm túc cho tiết mục, nhưng đúng là khi đứng chung trên sân khấu các nghệ sĩ cần thêm sự chuyên nghiệp và tinh tế để biết tiết chế bản thân và hỗ trợ cho giọng hát của nhau, giúp nhau cùng thăng hoa trong ca khúc.

Điều quan trọng: thứ hạng trong lòng khán giả

- Lần đầu 4 diva sẽ hát acapella cùng nhau với sự hỗ trợ của 4 guitar đặc biệt.Theo chị tiết mục này hứa hẹn sẽ bùng nổ ở VPBank Private Concert - Ngày xanh tới chứ?

Hà Trần: Tôi nghĩ sẽ đặc biệt.

Thanh Lam: Tôi tin rằng sẽ có sự ăn ý và sáng tạo khi phối hợp chung với nhau.

Hồng Nhung: Tôi không cho rằng bùng nổ là một từ thích hợp để miêu tả những tiết mục trong đêm nhạc này. Có lẽ dùng từ tinh tế chính xác và hợp lý hơn. Bởi những tiết mục của chúng tôi rất mộc mạc không dùng những thiết bị âm thanh hiện đại, cồng kềnh như loa, trống mà hướng đến sự tinh tế để khán giả vừa lắng nghe vừa suy ngẫm. Tôi không hứa hẹn rằng chúng tôi sẽ tạo ra một đêm nhạc đặc biệt như thế nào, nhưng chúng tôi cùng chung một lý tưởng, sẽ kết hợp với nhau để đem lại một không gian âm nhạc tinh tế nhất cho khán giả.

Mỹ Linh: Chúng tôi muốn mang tới cho người yêu nhạc một trải nghiệm mới mẻ, độc đáo trong mỗi lần kết hợp cùng nhau; còn bùng nổ hay không hãy đợi câu trả lời từ khán giả sau khi tiết mục này được trình diễn.

- Showbiz Việt luôn có sự "đua ngầm" tranh vị trí, có khi chỉ là thứ tự trong một chương trình. Chị nghĩ sao về điều đó?

Hà Trần: Có lẽ tôi hơi vô tư và dễ tính trong vấn đề này dù cũng từng bị nhắc nhở vài lần rồi. Tôi chỉ nghĩ đơn giản hát trước hát sau đằng nào chẳng hát? Những người thành đạt trong nghề này không có ai dại cả, chỉ khác nhau ở quan niệm thôi.

Thanh Lam: Tôi nghĩ rằng xã hội luôn có nhiều mặt, nhưng trong cuộc sống bây giờ, con người ta sống với nhau cũng văn minh hơn rất nhiều, những cái việc ganh đua hay nhỏ nhen thường ở dòng nhạc thị trường.

Hồng Nhung: Tôi cho rằng cạnh tranh là chuyện thường thôi, ngành nào cũng vậy.Với riêng tôi, ai đứng trước hay đứng sau không quan trọng, điều cốt yếu là mình phải làm tốt nhất so với chính mình.Tất nhiên cũng có nhiều người hơn tôi, bởi trong cuộc sống, mỗi người đều có một điểm mạnh mà mình không thể so sánh với họ. Tuy nhiên, mình phải tập trung vào màn biểu diễn của chính mình, vào việc mình nghĩ thế nào và làm ra sao, như vậy mới có thể giữ cho mình bản sắc và cái riêng được.

Mỹ Linh: Khi đã sống đến độ tuổi này, với ngần ấy năm trong nghề, tôi không còn quan trọng hóa những chi tiết như vị trí xuất hiện hay những cuộc cạnh tranh thứ hạng nữa. Vị trí quan trọng nhất của một người nghệ sĩ là thứ hạng trong lòng khán giả yêu âm nhạc của họ kia.

{keywords}

Xuân Thạch