Một trường hợp ở TP HCM, mẹ đi lấy sữa để bé ngồi chơi một mình, lúc trở lại thì không thấy bé đâu. Tìm kiếm mới phát hiện ra bé bị ngã cắm đầu vào xô nước, người tím ngắt, không thở. 

Trẻ bị ngạt nước vì tắm một mình

Khoảng tháng 6/2014, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM tiếp nhận một bé 14 tháng tuổi trong tình trạng ngạt nước. Sáng hôm đó, bé ở nhà cùng mẹ. Mẹ đi lấy sữa để bé ngồi chơi một mình, lúc trở lại thì không thấy bé đâu. 

Tìm kiếm mới phát hiện ra bé bị ngã cắm đầu vào xô nước, người tím ngắt, không thở. Sau khi hô hấp 30 phút bé mới nấc trở lại rồi được chuyển lên bệnh viện. Các bác sĩ phải hỗ trợ hô hấp 2 ngày và điều trị viêm phổi cho bé 7 ngày.

Ở Trung Quốc vừa qua, người bà chỉ lơ là 2 phút khi tắm cho cháu trai 8 tháng tuổi khiến cháu tử vong. Do trời nóng, bà múc một chậu nước đầy rồi cho cháu vào tắm. Trong lúc tắm, bà nghe tiếng chuông cửa liền chạy ra mở. Khoảng 2 phút sau trở lại thì cháu ngạt nước bất tỉnh trong chậu. Bà vội gọi cấp cứu nhưng cháu bé đã không qua khỏi.

Trẻ nhỏ thường rất thích nghịch nước, tắm nhưng nếu người lớn chủ quan, lơ là có thể khiến trẻ tử vong vì ngạt nước ngay trong nhà hoặc điểm trông giữ trẻ. Đặc biệt, nếu trẻ đang ở độ tuổi tập bò, tập đi mà ngã vào các xô chậu chứa nước, không thể tự đứng dậy được thì khả năng bị ngạt nước là rất cao.

Vì thế, gia đình có trẻ nhỏ không nên chứa nước trong thau chậu, xô. Khi tắm cho trẻ nhỏ không được để trẻ một mình, nhất là khi trong chậu, bồn đầy nước. Người trông trẻ nên học cách sơ cứu ngạt nước cho trẻ nhỏ để giảm tỉ lệ biến chứng hoặc tử vong.

{keywords}
Tuyệt đối không được để trẻ tắm một mình trong bồn, chậu đầy nước (Ảnh minh họa: Internet) 

Trẻ bị ngạt khí trong nhà tắm

Thời tiết mùa đông thường rất lạnh nên khi tắm cho trẻ bố mẹ hay đặt lò sưởi vào trong nhà tắm. Việc làm này là cần thiết để trẻ đỡ bị lạnh nhưng nếu sơ xuất có thể gây nguy hiểm cho trẻ. 

Các thiết bị sưởi bằng điện nếu không được lắp đặt, thiết kế an toàn, dây điện bị hở có thể gây điện giật cho cả bố mẹ và trẻ nhỏ, đặc biệt nguy hiểm khi trong nhà tắm thường luôn ướt át, nhiều nước nên nguy cơ bị điện giật cao hơn.

Nguy hiểm hơn, nhiều người còn đặt các lò sưởi bằng than vào trong nhà tắm khi tắm cho trẻ mà lại đóng kín cửa vì sợ gió vào sẽ lạnh. Than đốt sẽ nhả ra khí CO, lại trong phòng kín nên sẽ khiến trẻ nhỏ bị ngạt khí. Vì vậy, tuyệt đối không đặt lò sưởi bằng than khi tắm cho trẻ nhỏ. Các thiết bị sưởi bằng điện cũng phải đảm bảo an toàn tránh điện giật.

Tắm cho trẻ quá lâu

Mùa đông lạnh, không phải ngày nào cũng tắm cho trẻ. Thế nên, nhiều người hay có tâm lý 'tắm một thể', 'tắm nhân tiện' và trẻ nhỏ lại thích được nghịch nước nên bố mẹ để bé tắm rất lâu. Tuy nhiên, kể cả trong phòng kín gió và có thiết bị sưởi cũng không nên để trẻ tắm quá lâu sẽ dễ bị nhiễm lạnh, viêm phổi.

Với trẻ sơ sinh, chỉ nên tắm nhanh trong 2-3 phút, trẻ lớn hơn thì tắm không quá 5 phút. Cần phải chuẩn bị sẵn khăn lau người và quần áo ấm để mặc ngay cho trẻ.

{keywords}
Với trẻ sơ sinh không nên tắm quá lâu trong mùa đông (Ảnh minh họa: Internet) 

Tắm nước lá, trẻ bị nhiễm trùng máu

Trong những ngày rất nóng của mùa hè hoặc rất lạnh của mùa đông, trẻ dễ bị các bệnh về da do da trẻ rất nhạy cảm. 

Các mẹ thường tìm mua các loại lá như lá bồ công anh, hương nhu, kinh giới, hạt mùi, hoa ngũ sắc, nhọ nồi, sài đất… về đun nước tắm cho con để trị rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt. Nhưng được vài ngày thì da trẻ nổi mẩn đó, trẻ sốt, quấy khóc. Cho con đi khám các mẹ mới ngã ngửa con bị viêm da do tắm nước lá.

Bác sĩ Minh Tân (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết chưa có bất kỳ một bằng chứng khoa học nào chứng minh tác dụng của tắm nước lá với làn da trẻ nhỏ, tất cả chỉ là kinh nghiệm truyền miệng. Cách tắm này có thể làm cho trẻ bị viêm da, nhất là da trẻ bị trầy xước thì sẽ càng dễ bị ngứa, nổi mẩn đỏ hơn.

Thậm chí, nếu các loại lá mọc bờ bụi bị nhiễm khuẩn hay thuốc bảo vệ thực vật, kể cả có rửa sạch và đun sôi thì vẫn chưa chắc diệt hết mầm bệnh, nguy cơ nhiễm khuẩn ở trẻ là rất cao, thậm chí gây nhiễm trùng máu. Hơn nữa, không phải trẻ nào cũng có thể tắm nước lá, đặc biệt là trẻ bị các bệnh ngoài da.

(Theo Lao động)