Hầu hết đây đều là những món ăn ngon, hấp dẫn nhưng lại có tác hại không ngờ tới não bộ của trẻ.

Mong muốn con mình thông minh, nhanh nhẹn, tiếp thu tốt là ao ước của mọi bậc phụ huynh. Thế nhưng không phải ai cũng nhận thức được không chỉ có giáo dục mà chế độ dinh dưỡng cũng đóng góp một phần vô cùng quan trọng để nuôi được một em bé thông minh. Bên cạnh việc tẩm bổ cho bé yêu những thực phẩm tốt cho não bộ, cha mẹ cần lưu ý tới những món ăn có hại cho trí thông minh của bé dưới đây:

Thực phẩm nhiều đường

Rất nhiều vị phụ huynh vẫn đang chiều theo sở thích hảo ngọt của con nhỏ mà không biết rằng, đường và các thực phẩm có chứa nhiều đường không chỉ là nguyên nhân gây béo phì mà còn gây hại cho sự phát triển của não bộ. 

Ăn đường với số lượng ít và không thường xuyên không sao nhưng nếu trẻ duy trì một chế độ ăn với quá nhiều đường hàng ngày sẽ dễ mắc các vấn đề liên quan tới hệ thần kinh như suy giảm trí nhớ, tiếp thu kém, tư duy chậm...

{keywords}
Nếu trẻ duy trì một chế độ ăn với quá nhiều đường hàng ngày sẽ dễ mắc các vấn đề liên quan tới hệ thần kinh như suy giảm trí nhớ, tiếp thu kém, tư duy chậm...(Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Montreal cho biết, đồ ăn nhanh với hàm lượng chất béo chuyển hóa cao như xúc xích chiên, khoai tây chiên... có khả năng làm thay đổi các chất hóa học trong não bộ, gây ra cảm giác ù lì, lo lắng, bồn chồn, suy nhược tinh thần... 

Nguyên nhân là do các thực phẩm này kìm hãm việc cơ thể sản sinh ra chất dopamine - một chất quan trọng có tác dụng tạo ra cảm giác vui vẻ, phấn chấn và hỗ trợ khả năng tiếp thu, nhận thức của não bộ.

Đồ ăn chế biến đóng gói, đóng hộp sẵn

Những loại đồ ăn này tác động tới hệ thần kinh trung ương và gia tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn khả năng nhận thức não bộ khi cơ thể về già (chẳng hạn như bệnh mất trí nhớ Alzheimer). Đây là lí do vì sao cha mẹ cần hạn chế cho con ăn các món như xúc xích đóng gói, thịt hộp, thịt nguội, thịt xông khói đóng hộp, pate hộp...

{keywords}
cha mẹ cần hạn chế cho con ăn các món như xúc xích đóng gói, thịt hộp, thịt nguội, thịt xông khói đóng hộp, pate hộp,... (ảnh minh họa)

Đồ ăn quá mặn

Hầu như ai cũng biết đồ ăn quá mặn ảnh hưởng tiêu cực tới huyết áp, dễ gây nhiều bệnh về tim mạch nhưng ít ai để ý rằng, loại thực phẩm này cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng nhận thức, tư duy của cơ thể. 

Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học cũng cho thấy ăn đồ ăn nhiều muối trong một thời gian dài cũng có tác dụng như... thuốc gây nghiện: người ăn mặn thường xuyên sẽ càng ngày càng thích ăn mặn hơn, nếu phải ăn nhạt sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và rất khó để bỏ được thói quen này.

(Theo Khám phá)