Thành phần siro

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), một số loại thuốc chữa ho và cảm lạnh có các tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như khó thở, đặc biệt ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Cơ quan này khuyến cáo, phụ huynh không tự ý dùng thuốc chữa các triệu chứng ho cảm cho trẻ dưới 2 tuổi. CDC cũng cảnh báo, trẻ dưới 18 tuổi không dùng thuốc kê toa có chứa codeine và hydrocodone vì có thể gặp các nguy cơ như nhức đầu, chóng mặt và nôn ói, thậm chí nguy hiểm hơn là khó thở, tử vong.

TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong số 10 trẻ bị ho, cảm, thường khoảng 8 trẻ chỉ cần chăm sóc tại nhà. Số trẻ bị biến chứng, phải sử dụng thuốc là rất ít và trong trường hợp đó, bố mẹ nên đưa con đi khám để bác sĩ tư vấn, điều trị, không nên tự ý mua thuốc tây cho con dùng.  

BS Dũng cho rằng, khi con có các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, cảm lạnh thông thường, việc lựa chọn siro có thành phần thảo dược sẽ lành tính, an toàn hơn với sức khỏe của trẻ. Các mẹ có thể sử dụng các sản phẩm chứa những dược liệu như húng chanh, quất, mật ong, cát cánh, mạch môn,...

{keywords}
 Vùng trồng Quất (Tắc) Dược liệu theo tiêu chuẩn GACP-WHO của Siro Ho Cảm Ích Nhi ở xã Thành Lợi, Vụ Bản, Nam Định. Ảnh: ND.

Quả quất, củ mạch môn, húng chanh…là các vị thuốc lành tính, hiệu quả trị ho đã được nghiên cứu, kiểm chứng. Trong cuốn sách “Cây Thuốc và Vị thuốc Việt Nam”, GS Đỗ Tất Lợi viết: “Lá húng chanh có tác dụng lợi phế, trừ đờm, giải cảm, phát tán phong hàn, thoái nhiệt, tiêu độc có tác dụng giải cảm, chữa ho, chữa cảm cúm, sốt không ra mồ hôi được”…

Theo sách “Cây thuốc và động vật làm thuốc”, rễ củ mạch môn được dùng để chữa ho khan, viêm họng, lao phổi, hen phế quản, điều hòa nhịp tim, quả quất chữa ho, rễ cát cánh có tác dụng long đờm và giảm ho rõ rệt…

{keywords}
Vợ chồng bác Đoàn Văn Hoa hái quất dược liệu tại vùng trồng ở xã Thành Lợi, Vụ Bản, Nam Định. Việc thu hái quất để sản xuất Siro Ho Cảm Ích Nhi phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo còn nguyên cuống, tránh bị vi khuẩn xâm nhập. Ảnh: ND.

Nguồn gốc nguyên liệu

Nguồn dược liệu sạch, đạt chuẩn mới sản xuất được các sản phẩm hỗ trợ điều trị, chăm sóc sức khỏe chất lượng. Thực tế, cùng là trái quất để hấp với đường phèn giảm ho cho trẻ nhưng rõ ràng độ an toàn và hiệu quả sẽ khác biệt lớn giữa việc mẹ dùng trái quất sạch với việc dùng trái quất cảnh “tắm” hóa chất. 

Phụ huynh cần chú ý tới nguồn gốc của các nguyên liệu làm siro ho cho trẻ. Nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, làm ăn chộp giật có thể mua các nguyên liệu trôi nổi, kém chất lượng… khiến sản phẩm không chỉ ít tác dụng mà còn có thể gây nguy hiểm. 

Vì vậy, khi mua sản phẩm thảo dược cho con, cha mẹ cần đọc kỹ thành phần và tìm hiểu nguồn gốc các nguyên liệu. Có thể chọn cho con các sản phẩm có nguyên liệu được trồng tại Việt Nam, đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, một số công ty tại Việt Nam đã phát triển các vùng dược liệu sạch, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của Tổ chức Y tế thế giới, như vùng quất ở Nam Định, vùng cát cánh tại Lào Cai, vùng húng chanh ở Đồng Tháp… Việc chủ động được nguồn nguyên liệu sạch sẽ là yếu tố quan trọng để có sản phẩm chất lượng tốt nhất. 

{keywords}
 

Độ an toàn, hiệu quả

Sản phẩm cho trẻ nhỏ cần nhất tính an toàn. Tuy nhiên hiện nay, không ít loại siro ho thảo dược trên thị trường dùng nguồn dược liệu không rõ nguồn gốc, chưa thể kiểm soát chất lượng đầu vào và hàm lượng hoạt chất, từ đó khó đảm bảo tính an toàn, hiệu quả của sản phẩm.

Nguồn dược liệu sạch đạt tiêu chuẩn GACP-WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới) nói trên, các vùng dược liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế này sẽ phải đảm bảo.

3 không: 

- Không thuốc trừ sâu

- Không hóa chất bảo quản

- Không chất kích thích tăng trưởng

Và 3 có:

- Có hoạt chất cao ổn định.

- Có quy trình chuẩn.

- Có nguồn giống tốt

Khi đáp ứng được các tiêu chuẩn này, sản phẩm trị ho cho trẻ sẽ đảm bảo được độ an toàn và hiệu quả cao.

Hương vị dễ uống

Khi ho, bé rất dễ nôn trớ. Vì thế, mẹ nên chọn loại siro hỗ trợ giảm ho cảm cho con có hương vị dịu nhẹ, dễ uống, không gây kích ứng cho họng bé. 

Siro từ các loại dược liệu trong nước như quất, mật ong, húng chanh, gừng… thường có vị dịu nhẹ, thơm mát, ngọt ngọt, chua chua, được trẻ ưa thích. 

Kế thừa bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị ho, cảm hiệu nghiệm từ quất, húng chanh, mật ong... Siro ho cảm Ích Nhi được hàng triệu bà mẹ Việt tin dùng cho con. Đạt tiêu chuẩn trồng và thu hái dược liệu sạch của Tổ chức Y tế thế giới GACP-WHO với những tiêu chí chặt chẽ, các vùng trồng quất, cát cánh… dùng làm Siro ho cảm Ích Nhi được kiểm soát nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng, độ sạch và hàm lượng hoạt chất cao.

Sản phẩm có hiệu quả tốt trong việc giảm các triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi cho trẻ. Sản phẩm đã được Bộ Y tế chứng nhận là an toàn cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú. 

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

(Nguồn Công ty CP Nam Dược)