- Cả nước hiện có gần 30% trường tiểu học thực hiện mô hình "trường học mới" (VNEN). Thông tin được đưa ra tại buổi tổng kết mô hình, diễn ra ở Bắc Giang ngày 27/5.

Cụ thể, từ 1.447 trường học trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, sau bốn năm, đến năm học 2015-2016, ngoài số trường trong dự án được hỗ trợ, cả nước có thêm 2.730 trường tiểu học áp dụng mô hình trường học mới với tinh thần tự nguyện, nâng tổng số trường tiểu học triển khai VNEN lên 4.177 trường.

{keywords}

Học sinh vui vẻ, tự tin trong mô hình trường học mới vừa được áp dụng lên bậc THCS tại Hà Tĩnh. (Ảnh: Văn Chung)

Theo Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển, mô hình trường học mới tạo bước chuyển quan trọng về nhận thức và cách thức thực hiện mục tiêu giáo dục.

Điều quan trọng nhất cho việc đổi mới bền vững là thực hiện dân chủ hóa trong giáo dục để phát huy tiềm năng và sự sáng tạo của các thầy giáo, cô giáo, học sinh, phụ huynh và cộng đồng.

Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục khuyến khích, nhân rộng mô hình này tới các trường tiểu học trên cả nước.

Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp thu những kinh nghiệm từ mô hình VNEN để đưa vào dự thảo mới Điều lệ trường tiểu học, điều lệ trường trung học.

Chính bộ SGK của mô hình VNEN sẽ được Bộ GD-ĐT nghiên cứu, điều chỉnh theo đúng quy trình thẩm định, ban hành theo chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK. Các trường theo VNEN sẽ áp dụng bộ SGK mới này.

Song song với đó, sẽ khắc phục tình hình lớp học quá đông, cơ sở thiếu thốn, tập huấn cán bộ, hỗ trợ giáo viên khi có khó khăn trong thực tế, nhất là ở vùng chưa từng triển khai VNEN và chỉnh lí tài liệu cho phù hợp.

Bộ GD-ĐT hiện cũng thí điểm mô hình này lên 24 trường thuộc 6 tỉnh vào năm học 2014-2015, đến năm học này đã có hơn 1700 trường THCS thuộc 61 tỉnh, thành phố.

Ông Suhas D.Parandekar, Nhà kinh tế chuyên về các lĩnh vực giáo dục và khoa học công nghệ, Ngân hàng Thế giới Ngân hàng thế giới (WB) cho biết dù dự án đã kết thúc nhưng những kinh nghiệm triển khai VNEN sẽ vô cùng quý báu đối với VN trong đổi mới giáo dục.

Ngân hàng thế giới sắp triển khai dự án hỗ trợ đổi mới chương trình SGK và hỗ trợ đào tạo giáo viên cho VN. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số các nguồn lực hỗ trợ cho VN. Để thành công rất cần có sự cam kết của Chính phủ cũng như Bộ GD-ĐT.

  • Văn Chung