Thông tin này được TS. Cấn Văn Lực chia sẻ tại sự kiện ra mắt Quỹ mở TCGF với chủ đề “Quỹ mở mở cửa tương lai” của Công ty TNHH Quản lý Quỹ Thành Công - TCAM với ự tham gia của gần 500 nhà đầu tư trong và ngoài nước.

"Nếu có chiến lược đầu tư bài bản, 100% có lời"

Tại phiên thảo luận, sau khi đưa ra nhận định về bức tranh kinh tế vĩ mô, với sự phục hồi tốt, khẳng định nhiều điểm sáng để tìm kiếm cơ hội cho các nhà đầu tư, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cùng ông Nguyễn Đông Hải - Tổng Giám đốc TCAM, ông Võ Trung Cương - Giám đốc Quản lý Quỹ của TCAM đã đề cập đến vấn đề quản trị rủi ro cho các khoản đầu tư.

chứng khoán  1.jpg
Các chuyên gia của TCAM và TS. Cấn Văn Lực thảo luận về chiến lược đầu tư, vấn đề quản trị rủi ro cho các khoản đầu tư

Ông Nguyễn Đông Hải chia sẻ: "Đầu tư chứng khoán rất dễ thực hiện, chỉ mất khoảng 30 giây đặt lệnh giao dịch. Nhưng vì dễ, tăng trưởng cũng nhanh, nên phần lớn các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ gặp thiệt hại vì lý do thiếu kinh nghiệm, trải nghiệm và kiến thức”.

“Là đơn vị tư vấn, nhận uỷ thác, tôi cho rằng cần có một chiến lược đầu tư bài bản thì mới có lợi nhuận bền vững cho thị trường. Nếu tham gia với mindset làm giàu nhanh thì sẽ hơi khó, liên quan đến may rủi nhiều hơn. Nếu có chiến lược bài bản, chắc chắn 100% sẽ có lời”, ông Hải khẳng định.

Sự bài bản trong đầu tư được ông Hải đúc kết với 3 ý chính. Đầu tiên là biết "đãi cát tìm vàng" trong số hơn 1000 lựa chọn ở các sàn HoSE, HNX và UPCoM. Thứ 2 là phải có phương pháp giải ngân, vì chọn cổ phiếu tốt nhưng vào đúng đỉnh thì cũng khá mệt mỏi.

chứng khoán  2.jpg
Ông Nguyễn Đông Hải - Thành viên HĐTV kiêm Tổng Giám đốc TCAM chia sẻ về các chiến lược đầu tư bài bản và quản trị rủi ro

Ông Hải nhấn mạnh về yếu tố quản trị rủi ro: “Hai yếu tố đầu, bất kỳ người nào trong ngành tài chính cũng học được vì các phương pháp định giá rất phổ biến. Nhưng quản trị rủi ro là quan trọng nhất, vì thị trường chứng có khoán tính biến động cao. Làm sao để khi thị trường biến động, chúng ta không bị các rủi ro dẫn tới quyết định sai lầm? Đơn giản hơn là phải có niềm tin vào phương pháp, chiến lược đặt ra”.

5 chữ “Đ” nhà đầu tư cần nhớ trong đầu tư chứng khoán

Đồng tình với quan điểm quản trị rủi ro của ông Nguyễn Đông Hải, TS. Cấn Văn Lực bổ sung: “Tôi rất mong muốn các nhà đầu tư nhớ 5 chữ "Đ” trong quản trị rủi ro: 

(1) "Điều chỉnh": Sau giai đoạn tăng nóng thì thị trường sẽ điều chỉnh về nguội lạnh. Như việc ta ăn no hôm trước thì hôm sau phải ăn giảm đi cho cơ thể cân bằng. 

(2) "Đòn bẩy": Dùng đòn bẩy tài chính vừa phải, muốn đầu tư 2 đồng thì ít nhất phải có 1 đồng, tức là phải có 50% số vốn của mình, 50% còn lại có thể đi vay. 

(3) "Đám đông": Đám đông làm thế nào mình cũng làm theo là điều nguy hiểm trong chứng khoán. Mình phải có nhận định và cách riêng của mình. 

(4) "Đầu cơ": Đầu cơ cực kỳ nguy hiểm, nên nhớ chứng khoán là đầu tư chứ không phải đầu cơ. 

(5) "Đa dạng hóa": Đa dạng hóa danh mục đầu tư là điều cực kỳ quan trọng để phân tán và quản trị rủi ro, nên phân bổ nguồn tiền vào chứng khoán, bất động sản, các tài sản khác...”.

chứng khoán  3.jpg
TS. Cấn Văn Lực nói về 5 chữ “Đ” mà nhà đầu tư cần nhớ trong đầu tư chứng khoán

Ở nguyên tắc thứ 5, vị chuyên gia kinh tế cho rằng, đầu tư thông qua quỹ mở là lựa chọn đáng cân nhắc. "Tại Việt Nam hiện nay có khoảng 99 quỹ đầu tư nhưng chỉ có từ 20 - 30 quỹ chuyên nghiệp. Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, có khoảng 700.000 tỷ tài sản mà nhà đầu tư đang ủy thác cho các quỹ, con số này quá nhỏ bé so với quy mô toàn thị trường", TS. Cấn Văn Lực cho biết thêm.

Dư địa phát triển thị trường quỹ tại Việt Nam còn lớn

Ở các quốc gia phát triển, nhà đầu tư cá nhân đều lựa chọn đầu tư thông qua các quỹ. Theo đó, giá trị tài sản quản lý quỹ mở trên thế giới là hơn 60.000 tỷ USD. Việt Nam chúng ta còn trong giai đoạn đang phát triển nên sẽ không nằm ngoài xu hướng này", ông Võ Trung Cương - Giám đốc Quản lý Quỹ của TCAM cho biết.

chứng khoán  4.jpg
Ông Võ Trung Cương chia sẻ thông tin về Quỹ mở TCGF

Nói về sản phẩm Quỹ TCGF, đại diện TCAM chia sẻ: "TCGF là sản phẩm quỹ mở, với chiến lược đầu tư vào cổ phiếu của những doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng, doanh nghiệp đầu ngành của nền kinh tế. Quỹ TCGF sẽ là kênh giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư, thỏa mãn điều kiện: lợi nhuận ổn định, an toàn, thanh khoản cao, quản lý bài bản bởi chuyên gia quản lý quỹ”. 

"Với danh mục ủy thác gia tăng liên tục, kết quả đạt được trung bình 20-25%/năm trong thời gian qua, nên khả năng sinh lợi của TCGF mang đến cho nhà đầu tư mỗi năm ít nhất là 15%", ông Võ Trung Cương đưa ra kỳ vọng.

Bích Đào