Mario được cho là nhân vật nổi tiếng nhất và dễ nhận dạng nhất trong làng game từ trước tới nay. Thậm chí, Mario còn nổi tiếng hơn cả Nintendo, công ty đã sản sinh ra chàng thợ sửa ống nước nấm lùn này. Phải thành thực rằng, Mario vốn không đặc sắc và bóng bẩy như hiện tại mà phải trải qua một quãng thời gian dài tồn tại và phát triển.

Từ khi ngành công nghiệp game vẫn còn trong giai đoạn trứng nước và mới mẻ, khi Shigeru Miyamoto tạo ra một chàng thợ mộc rồi sau đó chuyển đổi sang hình tượng thợ sửa ống nước. Ban đầu, Mario còn được gọi là “Jumpman” hoặc “Mr.Video” vào năm 1981. Ngành trò chơi điện tử còn quá non trẻ để định hình được các mẫu nhân vật ở thời điểm đó, nhưng Nintendo đã đi trước tất cả một bước khi đã tạo ra một chàng Mario mang khuôn mẫu của một sự thành công vĩ đại trong tương lai.

Cái tên, nghề nghiệp, đặc điểm và khả năng của Mario đã được thay đổi nhiều lần trong những năm qua để khiến anh ta trở nên phổ thông như hiện tại. Nhưng không phải quyết định nào của Nintendo cũng sáng suốt trong việc xây dựng hình ảnh cho Mario, và trong bài viết này, GameSao sẽ đưa đến cho độc giả 5 điều mà Nintendo thực sự muốn người chơi phải quên đi khi nhớ về chàng nấm lùn Mario huyền thoại.

5. Bộ phim “Super Mario Bros - The Movie” chưa từng tồn tại:

Đây rõ ràng là một thất bại toàn diện của Nintendo trong việc phổ biến hình ảnh của Mario. Từ khi ra mắt, bộ phim “Super Mario Bros - The Movie” luôn là chủ để bàn tán sôi nổi của rất nhiều người, nhưng luôn là những lời chê trách không ngớt dành cho thảm họa điện ảnh này, và rõ ràng Nintendo muốn người hâm mộ quên hẳn nó đi để coi như bộ phim này chưa từng có trên đời.

Sau khi bộ phim được phát hành, các nhà phê bình chê trách gay gắt “Super Mario Bros - The Movie” vì nội dung của nó quá…tệ! Thậm chí, nhiều người còn đánh giá đây là bộ phim chán nhất năm 1993. Bob Hoskins người được phân đảm nhiệm vai chính là chàng thợ sửa ống nước Mario đã liên tục say sỉn trước khi tham gia những cảnh quay trong phim, để rồi người đồng nghiệp John Leguizamo phải thốt lên rằng: “Đây là điều tồi tệ nhất mà tôi đã từng làm” và “Đó là một cơn ác mộng!”.

Shigeru Miyamoto nói về “Super Mario Bros - The Movie”: “Đây là một dự án thú vị mà chúng tôi dành rất nhiều nỗ lực vào đó. Một điều mà đến bây giờ chúng tôi vẫn còn cảm thấy tiếc nuối đó là gần như bộ phim đã có được một chút tiếng tăm mà trò chơi điện tử Mario Bros. đã có được trước đó”. Ý định của Nintendo là tạo ra một bộ phim điện ảnh độc lập hoàn toàn với trò chơi điện tử cùng tên để tạo ra nhiều hướng đi cho mình trong tương lai, nhưng với phản hồi cực kỳ không tốt của người xem và giới phê bình thì ngay lập tức kế hoạch này đã bị “vứt xó” mãi mãi.

4. Mario kết bạn với một nhân vật chuyển giới:

Trong game Paper Mario: The Thousand Year Door, Mario kết bạn với một thành viên của Shadow Trio thường được gọi là Vivian người sau đó trở thành một thành viên trong nhóm có thể chơi được sau khi phản bội lại nhóm các chị em phản diện của mình. Ở phiên bản tiếng Nhật của game, Vivian được mô tả là: “Một thành viên trong nhóm Shadow Trio, Vivian dường như là một cô gái nhưng thực chất lại là một cậu bé”, điều này được phát hiện ra trong một lần nói nhảm của nhân vật Goombella: “Đó là Vivian của Shadow Trio, cô ấy là em gái út,…à, em trai”…

Sự việc này đã gây ra một làn sóng phản đối rất mạnh đến từ các quốc gia chưa chấp nhận những người chuyển giới. Họ cho rằng việc Mario dễ dàng kết bạn với những người chuyển giới sẽ ảnh hưởng tới suy nghĩ của giới trẻ, những người coi Mario là thần tượng, là một người bạn thân không thể tách rời. Điều này đã khiến cho Nintendo phải tính toán rất kỹ lưỡng rồi đi đến quyết định tháo bỏ hoàn toàn nhân vật Vivian này ra khỏi tất cả các trò chơi trong series liên quan đến Mario sau này.

3. Mario ra đời chỉ vì Nintendo không xin được giấy phép cho Popeye:

Trò chơi huyền thoại Donkey Kong ban đầu được lên kế hoạch để các ngôi sao Popeye, Bluto và Olive Oyl có mặt, nhưng sau khi thất bại trong việc đảm bảo giấy phép (cho đến năm 1982) Miyamoto đã buộc phải lựa chọn một nhân vật chính khác mà rõ ràng ông không có dự tính để làm điều đó. Điều đó đồng nghĩa với việc Mario được ra đời để lắp vào trò chơi Donkey Kong thay thế cho các nhân vật trong Popeye.

Nhưng cuối cùng, việc không đảm bảo giấy phép hoạt động cho Popeye và những người bạn của chàng thủy thủ này lại là một điềm lành cho Nintendo. Ngành công nghiệp game hẳn sẽ khác xa ngày nay (thậm chí không đi đến đâu) nếu không có sự xuất hiện của chàng thợ sửa ống nước ngộ nghĩnh và tốt bụng Mario. Thành công của Nintendo từ đó cho đến nay dựa rất nhiều vào yếu tố may mắn, một phần thiên tài,…nhưng chắc chắn họ chỉ muốn người ta nhắc đến cái tên Mario mãi mãi chứ không hề muốn nghe đến Popeye.

2. Mario có quá nhiều bạn gái:

Khi phải nghĩ tới các cặp đôi đình đám nhất trên Thế giới, chúng ta thường nghĩ ngay tới: John Lennon và Yoko Ono, ay Z và Beyonce, Randy Savage và Hoa hậu Elizabeth, đương nhiên có cả Mario và công chúa Peach…Trong những năm qua, công chúa Peach đã bị bắt cóc rất nhiều lần và người giải cứu cho cô không ai khác là Mario. Đối với nhiều người, Peach và Mario có một mối quan hệ đặc biệt khi lần nào công chúa cũng trao cho chàng nấm lùn những nụ hôn nồng cháy lên má…nhưng sự thật thì Mario cũng tham gia với rất nhiều người phụ nữ khác trong cuộc hành trình của mình.

Trong chuyến đi đầu tiên của Mario trong Donkey Kong (1981), anh ta đã cứu được một người phụ nữ tóc vàng mặc áo hồng. Dễ dàng giả định đó có thể là công chúa Peach, nhưng thực ra, người phụ nữ đó có cái tên khá lạ lẫm, Pauline. Ở game Super Mario Land, Mario phải tham gia giải cứu người cai trị của vùng đất Sarasaland là công chúa Daisy. Daisy lần đầu xuất hiện khi được Mario giải cứu, đôi mắt của cô nàng đã thể hiện một tình cảm tuyệt đối dành cho chàng nấm lùn mặc dù sau này cô được thiết kế để “cặp” với người anh em Luigi…

Rõ ràng, Mario không ngây thơ như chúng ta vẫn tưởng mà khá đào hoa và lãng tử khiến cho bao cô nàng mê đắm. Nintendo đã không lường trước được điều này và bỗng khiến cho nhân vật của mình có tính cách lăng nhăng, không chung thủy…Mario đã trở thành biểu tượng của Nintendo nói riêng và làng game nói chung và đương nhiên hãng này không muốn hình ảnh của Mario xấu đi vì những chi tiết không đáng đó.

1. Mario đã giết chết hàng ngàn trái nấm (Toads) vô tội:

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao có hàng trăm viên gạch nổi xuất hiện trong các game Mario? Đó chính là do ma thuật hắc ám của Koopas biến những trái nấm (Toads) thành những viên đá vô tri vô giác. Lời nguyền độc ác này chỉ có công chúa Toadstool mới đảo ngược được. Vì thế, Mario chỉ cần hoàn thành các cấp độ trò chơi đã đề ra, đánh bại trùm Bowser, cứu công chúa Peach và những Toads sẽ ổn cả thôi. Nhưng khoan đã, trên đường đi của mình, Mario đã đập vỡ biết bao nhiêu viên gạch, đồng nghĩa với việc có rất nhiều Toads bị sát hại?!

Đột nhiên, Mario bị xem là kẻ xấu xa. Mario có nhiệm vụ đi giải cứu công chúa từ tay của Bowser tàn ác, nhưng trên đường đi, thậm chí Mario còn ra tay sát hại nhiều người vô tội hơn cả tên trùm kia. Có lẽ nhiều người không nhận ra điều này, nhưng thay vì gọi Mario là anh hùng của vương quốc Nấm thì nên gọi là kẻ sát hại hàng loạt mới đúng!

Nintendo đã nhìn nhận ra điều này nhưng rất khó để có thể sửa chữa và thiết kế lại gameplay của trò chơi khi nó đã trở thành hành động mang tính thương hiệu của trò chơi: Mario phá gạch = Mario sát hại Toads…

 

June_6th