Tuyến đường ĐT638 dài gần 14km kết nối khu vực phía Tây tỉnh Bình Định, nối trung tâm TP Quy Nhơn với các Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, khu đô thị mới Long Vân, khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ.
Tuyến đường này được UBND tỉnh Bình Định đầu tư xây dựng từ năm 2015 và hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2021 do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 1.600 tỷ đồng.
Công trình được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng đối với đoạn từ Km130+00 – Km137+580 và quy mô đường phố chính thứ yếu đối với đoạn Km137+580 - Km143+787.
Đoạn Km133+204- Km143+787 đi qua địa bàn TP Quy Nhơn, được Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định đưa vào sử dụng trong cuối năm 2020. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào vận hành, khai thác mặt đường, và hết thời gian bảo hành (thời gian bảo hành 1 năm), đến đầu năm 2022, công trình này đã bắt đầu phát sinh những hư hỏng.
Theo ghi nhận, nhiều điểm trên đoạn đường xuất hiện sụt lún, có điểm lún sâu đến gần 40cm, mặt đường tạo thành những hố lõm sâu và điểm gợn sóng. Đoạn đường, nhựa đường đứt gãy, bong tróc, ùn thành đống tạo thành những điểm nhấp nhô trên mặt đường...
Anh Huỳnh Bảo Trung (trú huyện Vân Canh) cho biết, anh thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này để xuống Quy Nhơn làm việc. Tuyến đường này thường xuyên hư hỏng, ổ gà ổ voi rất nhiều, mặt đường thì chỗ lún chỗ vá đi lại rất khó khăn.
Mới đây, trong văn bản trả lời UBND TP Quy Nhơn về việc xử lý hư hỏng, Sở GTVT cho biết, sau khi đơn vị nhận công trình này để quản lý, vận hành khai thác, bảo trì và tiến hành xác nhận hết bảo hành vào cuối năm 2021, đến đầu năm 2022 mặt đường bắt đầu phát sinh hư hỏng.
Từ đó đến nay đã qua 5 lần sửa chữa hư hỏng mặt đường, với diện tích hư hỏng trên 2.300m2, chủ yếu tập trung bên phải tuyến đoạn Km138+580-Km143+787 nhưng mặt đường tiếp tục sụt lún, ổ voi ổ gà...
Để có phương án xử lý triệt để các nội dung tồn tại nêu trên, Sở GTVT kiến nghị, UBND TP Quy Nhơn chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên tuyến, đặc biệt đối với xe chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đất, đá khu vực lân cận tuyến đường.
Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án Giao thông tỉnh Bình Định đưa công trình trên (đoạn Km137+580 - Km143+787) vào rà soát, báo cáo tổng hợp các công trình cần chủ đầu tư khắc phục sửa chữa triệt để.
Diễm Phúc