5 quan niệm cực sai lầm khi chăm sóc ô tô mùa nắng nóng

Trời nắng nóng, nhiều chủ xe tìm mọi cách để “hạ nhiệt” cho ô tô của mình. Song, nếu chăm sóc và thực hiện không đúng cách, bạn vừa tốn tiền vừa hại xe.

1. Rửa xe ngay sau khi chạy đường trường

{keywords}
 

Với tâm lý “xót” xe do phải chịu đựng một ngày nắng nóng hoặc phải chạy đường dài, nhiều chủ xe thường rửa ngay khi về đến nhà để xe hạ nhiệt, tẩy sạch đất cát bám bẩn. Tuy nhiên, các chuyên gia về ô tô không khuyến khích cách làm này.

Nguyên nhân bởi khi xe vừa mới tắt máy, các tế bào kim loại trên thân xe vẫn đang trong trạng thái giãn nỡ do nhiệt cao sẽ phải đột ngột co lại vì nhiệt thấp. Tình trạng này kéo dài không tốt cho xe vì gây giòn, rỉ sét và dễ vỡ đối với những chi tiết máy có kích thước nhỏ. 

2. Bật điều hòa hết cỡ ngay sau khi khởi động máy

{keywords}
 

Trong thực tế, đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm cho cả người sử dụng và động cơ xe... Khi mới bật máy, động cơ xe vẫn đang ở dải vòng tua rất thấp, việc bật điều hòa công suất tối đa sẽ tạo một áp lực rất lớn lên động cơ. Về lâu dài, động cơ sẽ giảm hiệu năng, mòn rỉ các chi tiết máy, phát sinh các âm thanh khó chịu khi vận hành; hoặc nghiêm trọng hơn động cơ không thể tiếp tục hoạt động...

Ngoài ra, việc bật điều hòa ngay lúc mới vào xe cũng gây hại cho sức khỏe người lái. Bởi khi cơ thể đang ở trạng thái toát mồ hôi do nóng bức, nếu đột ngột gặp lạnh sẽ làm giảm huyết áp, gây các chứng sốc nhiệt, cảm nắng với những người yếu.

Do đó, tốt nhất là sau khi vào xe hãy hạ cửa kính và bật quạt gió để đẩy hơi nóng trong xe ra, một lúc sau hãy bật điều hòa (A/C).

3. Thay nước làm mát và dầu thường xuyên hơn

{keywords}
 

Trời nắng nóng, nước mát và dầu máy cũng tiêu hao nhiều hơn; tuy nhiên, chủ xe không cần thường xuyên thêm nước mát, dầu máy vào hệ thống động cơ xe vì sẽ lãng phí và không cần thiết.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người điều khiển xe chỉ nên thêm nước mát, thay dầu máy cho xe định kỳ dựa trên quãng đường xe đã di chuyển (ví dụ 5.000km, 10.000km…). Ngoài ra, chủ xe có thể kiểm tra nước mát, bình dầu sau khoảng mỗi 2 tháng nếu đi xe nhiều và 3 tháng nếu ít di chuyển. Nếu thấy nước mát cạn, dầu nhiều cặn đen mới cần bổ sung thêm.

4. Rút ngắn khoảng cách giữa các lần bảo dưỡng

{keywords}
 

Nhiều người lái cho rằng làm vậy sẽ tốt cho xe hơn bởi vào ngày nắng nóng, xe sẽ phải chịu áp lực nhiều hơn ngày thường. Tuy nhiên, điều này thực sự không cần thiết và lãng phí.

Người sử dụng không cần phải rút ngắn các quãng thời gian bảo dưỡng xe, chỉ cần định kỳ đưa xe đi kiểm tra theo đúng tiêu chuẩn về số km di chuyển mà hãng xe đã hướng dẫn. Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng xe quá thường xuyên cũng có những tác hại nhất định bởi nếu thường xuyên tháo, lắp các loại vít cố định vòng ren dễ bị mòn, khiến xe phát ra các tiếng động lạ khi xe vận hành. 

5. Mùa hè cần dùng bình ắc quy to hơn

{keywords}
 

Với quan niệm mùa hè cần dùng nhiều điều hòa, điện năng trong động cơ không đủ nên cần ắc quy to hơn; chủ xe vô hình chung đã phần nào phá vỡ sự cân bằng điện áp trong hệ thống máy móc của xe. 

Trong thực tế, trách nhiệm cung cấp điện để xe khởi động đã thuộc về máy phát. Do vậy, ắc quy hoàn toàn không phải gánh công suất lớn như nhiều người vẫn nghĩ và chủ xe hoàn toàn có thể dùng ắc quy gốc của xe mà không cần phải thay thế bằng loại có điện áp lớn hơn.

(Theo Báo Nghệ An)

Ô tô Suzuki mới giá chỉ 98 triệu đồng

Ô tô Suzuki mới giá chỉ 98 triệu đồng

Phiên bản đời mới của mẫu xe giá rẻ Suzuki Alto 800 đã được nâng cấp nhằm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt và chỉ tiêu khí thải, với giá bán khởi điểm tại thị trường Ấn Độ chỉ gần 98 triệu đồng.

tin nổi bật

Bí quyết siêu độc: Trét phân bò lên ô tô để chống nóng

Chiếc Maruti Suzuki Omni cũ được chủ nhân ở Ấn Độ trét kín mít phân bò lên thân xe nhằm mục đích chống nóng trong những ngày hè nắng gắt.

Trời nắng nóng đỉnh điểm, bỏ ngay những vật này ra khỏi xe kẻo có ngày gây hoạ

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... rất hay được các chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây lại là những vật dụng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ khi gặp thời tiết nắng nóng.

Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bảo vệ xe mùa nắng nóng cần chú ý điều gì?

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây hại cho con người mà còn khiến các phương tiện xe nhanh bị xuống cấp và hư hỏng một số bộ phận.

Chú ý trang phục, phụ kiện thế nào khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Với thời tiết nắng nóng đến 40 độ C như hiện nay, khi đi xe máy ra đường cần có những trang phục hợp lý để vừa bảo vệ bản thân dưới ánh nắng gắt, lại vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

10 lời khuyên hữu ích để tránh nổ lốp ngày nắng nóng

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lên tới hơn 38 độ C. Lái xe trên nền đường nóng bỏng luôn tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp, dễ dẫn tới những tai nạn nghiêm trọng.

Chọn ô tô 7 chỗ chạy dịch vụ, có nên bỏ thêm tiền tậu xe số tự động cho nhàn chân?

Chiếc Mitsubishi Xpander MT có giá 555 triệu, trong khi đó bản số tự động chênh thêm hơn 30 triệu. Có nên đầu tư thêm để lái cho nhàn?

Có nên bỏ tiền mua gioăng cao su về lắp cho xe cũ bớt ồn?

Để giảm tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào xe, liệu dán thêm gioăng cao su lên các cửa có đạt hiệu quả chống ồn tuyệt vời như lời quảng cáo hay không?